Chất lượng nhân sự là chìa khóa thành công của chính quyền đô thị

18/11/2020 - 07:08

PNO - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, công tác nhân sự đóng vai trò quyết định để Nghị quyết Tổ chức chính quyền đô thị TPHCM đi vào cuộc sống, để TPHCM phát huy được vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Nhân sự quyết định thành công

Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết Tổ chức chính quyền đô thị TPHCM.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (tỉnh Thanh Hóa) - Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội - đánh giá những vấn đề mà lãnh đạo TPHCM đề xuất đều đúng và trúng với yêu cầu phát triển của TPHCM trong giai đoạn mới. Điều quan trọng là TPHCM cần tổ chức triển khai nghị quyết thật hiệu quả.

Nhân sự được xem là vấn đề quyết định khi thực hiện Nghị quyết Tổ chức chính quyền đô thị TP.HCM.  Trong ảnh: Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tiếp xúc cử tri Q.Thủ Đức để lắng nghe phản ánh về tình trạng ngập nước - Ảnh: Đ.L.
Nhân sự được xem là vấn đề quyết định khi thực hiện Nghị quyết Tổ chức chính quyền đô thị TPHCM. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức để lắng nghe phản ánh về tình trạng ngập nước - Ảnh: Đ.L.

Theo nghị quyết, chính quyền đô thị tại TPHCM sẽ không có HĐND ở cấp quận, phường. Theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi, đây là xu thế chung nhằm tinh giản bộ máy, mở rộng quyền đại diện của cử tri thông qua các kênh khác nhau như: đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND thành phố, các tổ chức chính trị, mặt trận tổ quốc… Tuy nhiên, cần phải căn cứ vào thực tế để bố trí công việc, chức năng nhiệm vụ của mỗi cán bộ, viên chức để bộ máy hoạt động hiệu quả. 

Ông Lợi nói: “Nhân sự là vấn đề quyết định khi thực hiện nghị quyết này. Khi bỏ HĐND cấp quận, phường, số cán bộ giảm nhưng khối lượng công việc không thay đổi, thậm chí còn tăng lên. Muốn vậy, phải nâng cao năng lực, chất lượng của cán bộ. Cán bộ phải có chuyên môn sâu, phải có trình độ, hiểu biết và gắn bó với công việc”.

Muốn vậy, theo ông, cần tăng cường tập huấn, nâng cao kỹ năng để đáp ứng yêu cầu mới, đồng thời sớm đào tạo lớp cán bộ kế cận để luôn có đội ngũ có chuyên môn sâu và năng lực của đại biểu Quốc hội, của đại biểu HĐND phải được nâng lên.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM) cho rằng, nghị quyết sẽ giúp TPHCM tổ chức bộ máy quản lý nhà nước tốt hơn. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021 và việc tổ chức thực hiện từ 1/7/2021 nhưng TPHCM không được chậm trễ mà phải hành động ngay từ bây giờ.

“Đến kỳ bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026, chúng ta phải tổ chức sắp xếp bộ máy cán bộ cho hợp lý. Việc phân cấp, phân quyền, ủy quyền của Chủ tịch UBND thành phố cho chủ tịch UBND các quận, huyện phải thật cụ thể, đặt trong bối cảnh chính quyền địa phương quận chỉ còn là ủy ban hành chính” - ông Ngân lưu ý. 

Từng cán bộ phải rà soát lại mình

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM -  cho rằng việc Quốc hội thông qua nghị quyết là sự động viên lớn với Đảng bộ, chính quyền và cử tri TPHCM. Ông khẳng định, “cú hích” này sẽ giúp TPHCM thể hiện vai trò hạt nhân của kinh tế vùng và đầu tàu kinh tế của cả nước.

Để nghị quyết đi vào cuộc sống, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê nói: “Từng cán bộ phải tự rà soát, khảo nghiệm xem mình có đáp ứng được với yêu cầu của chính quyền đô thị hay không. Việc sắp xếp, sàng lọc, bố trí lại cán bộ là điều tất nhiên nhằm bảo đảm chính quyền đô thị vận hành tốt nhất”.

Theo đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, HĐND TPHCM phải sát dân hơn, gần dân hơn, phải tăng cường lắng nghe, đối thoại và tiếp nhận những kiến nghị, yêu cầu của cử tri: “Đây là lúc cần phải có lộ trình của HĐND TPHCM và của từng đại biểu. Đại biểu phải gắn bó, tăng cường cầu nối để giải quyết các vấn đề của cuộc sống người dân”.

Từng là Chủ tịch HĐND TPHCM trong thời kỳ thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm lưu ý, khi triển khai nghị quyết, TPHCM cần chú trọng tuyển chọn được đại biểu HĐND “có tâm và có tầm”.

Theo bà Quyết Tâm, số lượng 95 đại biểu HĐND cấp thành phố không ít nhưng cũng không nhiều trong bối cảnh mới. Do đó, phải giới thiệu được những người ứng cử đủ tiêu chuẩn để cử tri lựa chọn. Đặc biệt, đối với đại biểu HĐND chuyên trách, phải lựa chọn người có đủ sức để thực hiện nhiệm vụ: “Đó là người phải toàn tâm, toàn ý hoạt động với tư cách là đại biểu dân cử; phải có đầy đủ các tiêu chuẩn, phải có bản lĩnh, kiến thức, năng lực, biết vì dân để phục vụ”. 

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI