"Chất lạ" trong vắc xin Moderna ở Nhật Bản có khả năng là cao su từ các nút đậy

30/08/2021 - 15:50

PNO - Bộ Y tế Nhật Bản tin rằng các mảnh cao su của lọ vắc xin Moderna có thể bị cạo ra khi ghim kim tiêm để rút thuốc vào ống tiêm. Trong khi đó, Nhật tiếp tục ngừng sử dụng 1 triệu liều vắc xin nữa.

Nhật Bản thông báo ngừng sử dụng thêm một triệu liều vắc xin Moderna, cho biết đây là biện pháp đề phòng khi phát hiện trường hợp nhiễm tạp chất.

Quyết định được chính quyền Nhật Bản công bố hôm 30/8, nâng tổng số vaccine Moderna bị ngừng sử dụng ở nước này lên 2,63 triệu liều.

 Tỉnh Gunma phát hiện một số hạt màu đen trong một lọ vắc xin hôm 29/8, trong khi chất màu đen và hồng được tìm thấy trong nhiều lọ vaccine và kim tiêm ở tỉnh Okinawa vào cùng thời điểm. 

Một nhân viên y tế tiêm một liều vắc-xin Moderna Inc. COVID-19 ở thành phố Saitama vào tuần trướ
Tiêm vắc xin Moderna cho người dân ở thành phố Saitama, Nhật Bản vào tuần trước

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết hầu hết các "vật thể lạ" trong vắc xin COVID-19 của Moderna Inc. được tìm thấy ở tỉnh Okinawa có thể là mảnh vỡ của nút cao su từ các lọ.

Bộ này cũng cho biết chất lượng của lô vắc xin Moderna được đề cập sẽ không có vấn đề gì.

Các chất này được tìm thấy bên trong một lọ và bốn ống tiêm trong quá trình chuyển vắc xin từ lọ sang ống tiêm hôm 28/8 ở tỉnh cực nam của Nhật Bản.

Trong đó, có 1 lọ và 3 ống tiêm chứa chất màu đen, trong khi ống tiêm còn lại chứa chất màu hồng.

Công ty Dược phẩm Takeda, nhà phân phối vắc xin ở Nhật Bản, xác nhận rằng không có lọ vắc xin nào chứa vật liệu lạ trước khi được xuất kho.

Khi nói về các chất màu đen, Bộ Y tế cho biết rất có thể các mảnh vỡ của nút cao su đã bị cạo ra khi kim chọc qua nút lọ trong quá trình rút thuốc vào ống tiêm.

Bộ Y tế Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo về vấn đề này: "Vấn đề này có xu hướng xảy ra khi kim không được đâm xuyên qua một cách thích hợp, việc này cũng đã xảy ra với vắc xin của Pfizer Inc".

Về chất màu hồng, Bộ Y tế cho biết, dị vật này quá lớn, không thể lọt qua lỗ kim tiêm, nghĩa là chất này đã tồn tại trong ống tiêm, không phải trong lọ.

Liên quan đến vắc xin của Moderna, các chất lạ được cho là mảnh kim loại đã được tìm thấy trong các lọ từ một lô vắc xin sản xuất tại Tây Ban Nha. Bộ đã ngừng sử dụng lô vắc xin này cùng với hai lô khác được sản xuất trong cùng thời kỳ, cùng một dây chuyền sản xuất (1,63 triệu liều).

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, lô vắc xin được phát hiện có tạp chất tại trung tâm Okinawa hôm 29/8 được sản xuất trong một dây chuyền khác.

Trọng Trí (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI