Chán chồng, ngán mẹ chồng

12/10/2021 - 13:58

PNO - Cái nhìn tiêu cực, phán xét dễ gây ra những vết đau rất lớn lên mối quan hệ giữa vợ chồng, người thân.

Chào chị Hạnh Dung, 

Năm nay em 31 tuổi, được học hành và ba mẹ dạy dỗ kỹ.

Chồng em làm công việc lao động chân tay, lương thấp. Anh là người cha chịu chăm con, là người chồng hay chia sẻ với vợ nhưng lại không có sự cầu tiến và ý thức không cao (ví dụ như đi ra đường thì anh hay khạc nhổ, em rất khó chịu). Sau bốn năm vợ chồng, em cảm giác không còn yêu anh nữa.

Khi em sinh con, vợ chồng em dọn về nhà mẹ ruột của em. Chồng cùng bà ngoại phụ em chăm con và việc nhà. Mẹ chồng em mỗi tuần qua bên này 2-3 lần để chăm cháu, nhưng bà hay tự ý lấy đồ đạc, góp ý từ A đến Z, rất khó chịu.

Mẹ chồng cũng hay hỏi về việc chia gia tài bên nhà em, làm em xấu hổ, từ đó mẹ ruột em không ưa chồng em. Em mệt mỏi và nói ra thì vợ chồng không vui. 

Em muốn mẹ chồng không cần qua thăm cháu, nhưng bà cứ lấy lý do qua phụ giúp. Trải qua nhiều chuyện em đâm ra xem thường mẹ chồng và không còn tình cảm với chồng, em không biết làm sao, mong chị cho lời khuyên.

Thúy Hồng (Q.5, TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thúy Hồng mến,

Tất cả những chi tiết em miêu tả đều cho thấy mẹ chồng hành xử theo lối tự nhiên, bình dân - có thể khác với em và gia đình mẹ ruột. 

Tuy nhiên, khác biệt về văn hóa ứng xử chỉ là thử thách bên ngoài. Nếu em thực sự coi bà là người thân, chuyện này vẫn có thể dung hòa. Em hãy thử nhìn nhận công bằng xem bà hay lui tới vì điều gì. Hạnh Dung nghĩ vì bà thương con dâu, thương cháu, và nghĩ đó là trách nhiệm của bà.

Mẹ chồng em xuất phát với một tâm ý tốt, nhưng có khi không đủ tinh tế để hành xử cho hài hòa, mà bộc lộ những điều vụng về, thiếu tế nhị. Nhưng sâu xa, đó lại là một thực tế rất đáng thông cảm và thương cảm, phải không em?

Với tình huống này, hãy nhìn vào gốc gác của hành động và sự thành tâm của mẹ để hiểu đúng về những trục trặc.

Tạm thời, em có thể nói cho mẹ chồng yên tâm rằng mẹ con em ổn, em có thể lo liệu mọi việc, mẹ chồng chỉ sang thăm khi nhớ cháu. Đồng thời, hãy chia sẻ thật với chồng rằng em hiểu tâm ý của mẹ chồng, nhưng điều em và con cần nhất bây giờ là sự yên tĩnh, mẹ chồng vất vả đi lại là không cần thiết. 

Khi chồng em hiểu, anh ấy cũng sẽ có cách nói cho mẹ chồng yên tâm và chọn làm điều tốt nhất cho con cháu.
Dù không có trở ngại gì thì các bà mẹ sau sinh cũng rất dễ căng thẳng, chán nản. Em dễ bị thu hút vào những khuyết điểm, những mặt tiêu cực. Khi tinh thần không khỏe, em khoan đưa ra một kết luận hay quyết định nào, em nhé.

Về tình cảm với chồng, em hãy thử nhớ lại vì sao em chọn anh ấy. Việc anh ít học, ý thức không cao đã có từ lâu, nhưng một tinh thần khỏe khoắn đã giúp em tập trung vào điểm tích cực, khiến anh ấy “ghi điểm”.

Ngay trong những lời kể vắn tắt, em đã nêu ra vài ưu điểm của chồng: chăm con, chia sẻ với vợ. Nhưng hiện, hình như em chỉ nhìn vào điều tiêu cực mà “chán toàn tập”.

Khi tinh thần không tốt, cảm giác yêu thương có thể mất đi với mọi thứ, chứ không riêng với chồng. Cái nhìn tiêu cực, phán xét dễ gây ra những vết đau rất lớn lên mối quan hệ giữa vợ chồng, người thân. 

Điều quan trọng bây giờ là chính em phải hiểu mình, để cân bằng cái nhìn trong mọi vấn đề. Hiện tại, em đang là một bà mẹ bỉm sữa hạnh phúc, có mẹ chồng, mẹ ruột nhiệt tình chăm sóc, có chồng chia sẻ…

Khi gặp rắc rối phát sinh, hãy tìm hiểu và giải quyết riêng rắc rối đó. Tránh vì một điểm tiêu cực mà kết luận cả một vấn đề, một con người. Bởi, đó chính là con đường nhanh nhất dẫn em đến buồn bã, u uất và… chán cả thế giới.

Chúc em sớm an vui!

HẠNH DUNG 

 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Quốc Điền Trung 09-01-2024 12:10:00

    Nếu "không còn tình cảm, không còn yêu thương" gì với chồng và g/đ bên chồng thì hãy sớm chia tay, chấm dứt mối quan hệ với nhau để em còn sức khỏe và tâm trí lo cho con và cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Chúc e luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI