Cha mẹ cựu Thái tử phi Thái Lan bị bắt vì tội khi quân

28/02/2015 - 11:21

PNO - PN - Cha mẹ của cựu Thái tử phi Thái Lan Srirasmi hôm 27/2 đã bị bắt vì tội khi quân theo quy tắc nghiêm ngặt bảo vệ uy tín Hoàng gia.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cha me cuu Thai tu phi Thai Lan bi bat vi toi khi quan

Thái tử phi Srirasmi (phải) là vợ thứ ba của Thái tử Maha Maha Vajiralongkorn - Ảnh: AFP

Cha mẹ của bà Srirasmi Suwadee, vợ cũ của Thái tử Maha Maha Vajiralongkorn, thú nhận họ đã lạm dụng ảnh hưởng của Hoàng gia để đưa một người hàng xóm cũ vào tù với cáo buộc giả cách đây 12 năm.

Bà Srirasmi và chồng, Thái tử Vajiralongkorn, đã ly dị và đến nay chính quyền Thái Lan đã bắt giam 9 người thân của bà với các cáo buộc tham nhũng và cờ bạc.

Từ khi quân đội lên nắm quyền vào năm ngoái, Thái Lan đã đẩy mạnh hơn việc sử dụng luật chống tội khi quân. Theo đó, luật pháp nghiêm cấm bất kỳ ý kiến tiêu cực nào nhắm đến Nhà vua, Hoàng hậu, người thừa kế hay nhiếp chính. Những người vi phạm phải chịu mức án tối đa 15 năm tù.

Cha mẹ của bà Srirasmi - ông Apiruj, 72 tuổi, và bà Wanthanee, 66 tuổi - cho biết họ đã thừa nhận tất cả các cáo buộc. "Chúng tôi cầu xin sự khoan hồng của Hoàng gia”, ông Apiruj nói.

Bà Srirasmi kết hôn với Thái tử Maha Vajiralongkorn năm 2001, nhưng hai vợ chồng đã ly dị cách đây không lâu.

Kể từ năm ngoái, các thành viên khác trong đại gia đình của bà đã “gây nhiều tai tiếng” và tháng 10/2014 bà bị tước toàn bộ tước hiệu Hoàng gia của mình.

Một người chú của bà, vốn là một tướng cảnh sát hàng đầu của Thái Lan, đã phải lãnh án tù 31 năm cho một loạt các tội danh, bao gồm cờ bạc, tống tiền và bắt cóc.

Một nhóm nhân quyền ở Thái Lan nói rằng đã có một sự gia tăng đáng kể số lượng các cáo buộc tội khi quân kể từ khi quân đội lên nắm quyền sau cuộc đảo chính tháng 5/2014.

Theo phóng viên BBC ở Bangkok, vì Nhà vua Thái 87 tuổi, sức khỏe không tốt, nên chính quyền nước này đang âm thầm chuẩn bị cho một sự kế vị nhạy cảm, trong tình hình đó, các ý kiến phương hại đến uy tín Hoàng gia sẽ không được tha thứ.

THANH HẢI
(Theo AFP, Bangkok Post)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI