Câu chuyện tình yêu: Ơi người tình, mình lê la thôi!

10/11/2022 - 05:12

PNO - 'Vợ chồng tôi, lúc trẻ vì cơ cực, tất bật công việc, nuôi dạy con nên bây giờ, điều mà chúng tôi muốn là được đi cùng nhau”.

“Hai đứa mình lại tìm nơi hò hẹn. Mấy mươi năm tình vẫn ban đầu”, trong khi chồng lái xe, bà Nguyễn Huyền Linh ngồi bên cạnh viết những vần thơ về tháng ngày “bóng xế” lãng mạn, bình yên.

Mình cùng đi phía sau, 
để thấy cái lưng 
của con cháu

Ông bà đã đi qua những năm tháng vất vả để có ngày hôm nay
Ông bà đã đi qua những năm tháng vất vả để có ngày hôm nay

Kết hôn năm 1984, ông Nguyễn Văn Tiến và bà Nguyễn Huyền Linh sinh được hai con gái, một con trai. 

Hiện tại, các con đều đã lập gia đình, ở xa. Ông bà sống cùng nhau ở một căn chung cư nhỏ ngay khu phố sát biển Đà Nẵng.

 

Khi được hỏi: “Đa số người già thường muốn ở nhà phố, sao ông bà lại bán nhà mua căn hộ chung cư?”. Bà cười: “Người ta đi du lịch mới được ở khách sạn, tôi chọn ở chung cư vì cấu trúc những căn chung cư thường được bố trí như khách sạn. Tôi muốn ở khách sạn phần đời còn lại”.

Cách đây vài thập kỷ, ông bà rất chật vật mưu sinh. Khó khăn đến mức, khi biết mình cấn thai đứa thứ ba, nhiều lần bà đã nghĩ đến chuyện bỏ con. Thế nhưng, vợ chồng đều không nỡ, nên ráng đồng cam cộng khổ, giữ lại con.

Ông bà tay trong tay trong những chuyến du lịch
Ông bà tay trong tay trong những chuyến du lịch

“Hồi đó, ông xã tôi là giảng viên Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng, tôi là thư ký văn phòng của trường, chúng tôi vẫn là cha mẹ nghèo, chỉ có tình yêu thương con là nhiều. Tôi tiện tặn sắm sửa những vật dụng cần thiết cho gia đình, khéo léo nấu cho chồng con những bữa cơm bình dân nhưng đủ dưỡng chất”. 

Bây giờ, các con của ông bà đều đã trưởng thành, tự lập. Khi đang là sinh viên năm hai, từ Nhật, cậu con trai út đã viết một bức thư tay gửi cho mẹ: “Chúc mừng sinh nhật mẹ yêu của con! Thời gian trôi nhanh mẹ nhỉ! Mới đây thôi con còn là thằng bé nằm ngoan trên tay mẹ, giờ thì con đã có cuộc sống riêng của mình. Con hạnh phúc vì được là thành viên trong gia đình mình. Con mới được nhận đi làm đó mẹ, con làm phục vụ cho một quán cà phê ngay trong ký túc xá con ở. Đi làm rồi con mới biết kiếm được đồng tiền khó thế nào, mới biết ba mẹ đã cực khổ ra sao để con có được ngày hôm nay, con cảm ơn ba mẹ mhiều lắm.

Lúc con đi phỏng vấn, chị quản lý hỏi con đi làm với mục đích gì? Con nói đi làm để có tiền mua quà tặng mẹ. Con muốn mẹ biết là con rất tự hào về mẹ. Mẹ là người phụ nữ luôn biết cân bằng cuộc sống, chăm sóc gia đình toàn tâm và là đầu bếp số một trong lòng con. Chưa bao giờ con có thể nói ra những điều này, chắc con giống ba ở khoản khô khan rồi. Nhưng con tin ba cũng nghĩ như con thôi. Mẹ ơi, hãy luôn vui vẻ mẹ nhé, con yêu mẹ nhiều lắm!”.

Bữa tiệc sinh nhật ấm áp của bà
Bữa tiệc sinh nhật ấm áp lần thứ 60 của bà

Cũng vào dịp sinh nhật tuổi 60, bà còn nhận được một món quà giá trị khác. “Hôm đó, con gái tôi không nói trước, từ Phần Lan, con bay nửa vòng trái đất ập vào nhà với chiếc bánh kem trên tay. Vợ chồng được một phen sững sờ vì xúc động. Đó là món quà sinh nhật khủng nhất trong đời tôi”, bà Huyền Linh nhớ lại.

Trồng cây phải chuyên tâm mới đến ngày quả ngọt, để có được một mái ấm gắn bó, hiếu thuận và yêu thương, bà Huyền Linh khắc sâu ba chữ “Vì gia đình”. Bà tâm niệm, sống trên đời phải nuôi dưỡng lòng biết ơn, không ngừng gieo những điều tốt đẹp đến cho người, cho đời, không kỳ vọng vào sự đền đáp, kể cả con cái. 

Với vợ chồng bà, hạnh phúc là: “Cùng đi phía sau, nhìn con cháu mình tung tăng phía trước, những cái lưng mới đáng yêu làm sao!”. 

Điều ấy thoáng nghe thật đời thường và giản dị, khi ngẫm kỹ, mới nhận ra đó là một lựa chọn sâu sắc.

Đi để tuổi già không mòn mỏi 

Hội bạn thân cho rằng, cuộc hôn nhân của ông Tiến, bà Linh sau bốn thập kỷ vẫn đằm thắm, ngọt ngào là nhờ vào tình yêu không tuổi. Ông năm nay 69 tuổi, bà 65 nhưng mỗi tháng, ông bà vẫn sắp xếp cho mình những chuyến dịch chuyển xa gần. 

Bà tâm sự: “Sau khi về hưu, ở tuổi xế chiều, không phải đôi vợ chồng nào cũng có đủ sức khỏe và tài chính để đi đó đây. Tuy nhiên, có không ít bạn bè tôi có điều kiện, vẫn chỉ tới lui trong nhà. Vợ chồng tôi, lúc trẻ vì cơ cực, tất bật công việc, nuôi dạy con nên bây giờ, điều mà chúng tôi muốn là được đi cùng nhau”.

Để nói về niềm vui tuổi già, bà tâm tư với chồng: 

“Ơi người tình dép lê 
Đường bộ, đường bay đã dần dần nối chuyến
Mình lê la thôi

Góc nọ, phố kia
Không có gì khác
Vẫn là ghé ven đường uống ly cà phê 

Ăn bữa ăn ngõ hẹp 
Nhưng quan trọng là để thêm vào kho tàng kỷ niệm hai ta
Ngày nào đó nếu phân ly

Người đi kẻ ở 
Người ra đi, đi với lòng thanh thản 
Người ở lại, nhẹ lòng sống tiếp đời vui 

Chẳng ai phải hối tiếc gì cuộc chia ly 
Vì đã trọn tình đôi lứa…”

Họ cùng nhau phượt như những cặp thanh niên
Họ cùng nhau phượt như những cặp thanh niên

Trong khoảng thời gian năm năm từ ngày về hưu, ông bà đã thiết kế hàng ngàn chuyến rong ruổi cùng nhau. Gần nhất thì cùng gặp gỡ bạn bè ở quán cà phê bên hông nhà, xa nhất, họ cùng bay đến trời Âu. Với ông bà, những chuyến đi không những giúp mỗi người mở mang tâm hồn mà còn khiến ngày tháng tuổi già không bị thừa thãi, cũ mòn. Những cung đường đi qua nắng mưa, khi lên khi xuống giúp ông bà thêm linh hoạt tâm trí, rèn luyện sức khỏe. 

Bà nhớ lại: “Cách đây mấy tháng, tôi bị viêm khớp tay, sức khỏe giảm sút khá nghiêm trọng. Trong thời gian gần hai tháng nhập viện, mọi cử chỉ sinh hoạt luôn cần có người hỗ trợ. Với người già, mất tự chủ trong cuộc sống đúng là một nỗi buồn và ám ảnh rất lớn. Ngay sau liệu trình điều trị của bác sĩ, rời bệnh viện, sức khỏe dần tốt lên, tôi lại lên kế hoạch cùng chồng tiếp tục lên đường”.

Rất nhiều bạn bè thèm mong tuổi già như ông bà
Rất nhiều bạn bè thèm mong tuổi già như ông bà

Chuyến đi gần đây nhất của ông bà hướng đến vùng núi đồi Tây Bắc. Trong suốt hành trình, vợ chồng cùng nhau thưởng thức ẩm thực và khám phá vẻ đẹp thiên nhiên. Những bức hình du lịch bà đưa lên Facebook đều nhận được rất nhiều lượt yêu thích, bình luận của bạn bè. 

Kết thúc cuộc gặp với tôi, bà vui vẻ khoe: “Sắp tới, vợ chồng tôi sang Nhật đón cháu đích tôn chào đời”. Tôi hiểu thêm, bà luôn phúc hậu và cười tươi tắn là nhờ những hò hẹn tuổi già. 

Diệu Thông

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI