Cảnh giác

22/03/2013 - 15:51

PNO - PN - Kính gửi chị Hạnh Dung!
Em 25 tuổi, từ nhỏ đến lớn chỉ ăn học, sống với cha mẹ. Em cũng từng thương thầm vài người, nhưng chuyện không đến đâu, vì em không dám bộc lộ cảm xúc của mình.

Canh giac

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cách đây một năm, em gặp anh, là người quen của ba mẹ em, thường đến nhà chơi. Em hay nhắn tin, trò chuyện, anh rất nhiệt tình trả lời, thể hiện sự quan tâm chăm sóc em. Chúng em hẹn nhau đi cà phê mấy lần nhưng anh bảo em đừng nói cho ba mẹ em biết. Anh kể, anh vừa chia tay bạn gái, cũng sợ quen ai đó rồi phải trách nhiệm. Anh nói sẽ đợi em trong hai năm, nếu em không có bồ sẽ xin cưới em, đến lúc đó thì mới nói với ba mẹ em. Em không biết tại sao phải như vậy, vì cũng muốn có người yêu, có người đưa đón như người ta. Em có làm gì sai mà phải giấu diếm? Mới đây, không biết vô tình hay cố ý, ba mẹ em nói anh có vợ ở quê. Câu chuyện đó đã làm tim em như ngừng đập. Sau đó, em chủ động tránh không gọi điện, nhắn tin gì nữa, anh cũng làm thinh luôn. Em đang rất đau khổ, thậm chí em nghĩ, em chấp nhận giấu ba mẹ, miễn là được gặp, được nói chuyện với anh ấy… Em cảm thấy đây là mối tình đầu, cũng là mối tình thật sự của mình nhưng không biết tình cảm của anh ấy đối với mình như thế nào? Xin chị cho em lời khuyên…

Thu Thảo (TP.HCM)

Em Thu Thảo thân mến,

Lúc này là lúc phải rất bình tĩnh, thận trọng và cảnh giác em ạ. Sự mù quáng có thể khiến em ân hận suốt đời. Em là cô gái chưa có kinh nghiệm yêu đương, trong khi người ta đã trải tình trường, lại rào trước đón sau nhiều như thế, chuyện này có vẻ như không hề đơn giản.

Trước hết, em cần cân nhắc thông tin mà ba mẹ em đề cập. Có thể dò hỏi thêm ba mẹ, những người xung quanh, nếu là người quen, chắc ba mẹ em cũng biết nhiều về người ta. Sau đó, em cần kiểm tra tính xác thực của những thông tin thu lượm được. Phương án cuối cùng là hỏi thẳng anh ấy và chú ý xem phản ứng của anh ấy thế nào. Nếu quả thực anh ấy đã có vợ ở quê, chắc em biết phải rút lui thế nào. Kiểu đặt vấn đề của con người ấy, theo chị là không đáng tin cậy. Em nói đúng: có gì sai mà phải giấu diếm. Em có thể nói chuyện với mẹ, không “khai báo” hết tình cảm của mình và những gì người ta đã nói, nhưng bản năng người mẹ sẽ khiến bà tìm cách giúp em hoặc bảo vệ em một cách tốt nhất.

Trong thời gian tìm hiểu thông tin, em chú ý đừng để mình rơi vào những hoàn cảnh dễ dẫn đến rủi ro, như cùng nhau đi chơi xa, hoặc ở nhà một mình… Những mối quan hệ nghiêm túc, gắn bó tình cảm lâu dài luôn cần thời gian nhưng cảm xúc giới tính, sự hấp dẫn thân xác có thể bùng phát trong chớp mắt, khó làm chủ được.

Em hãy mạnh mẽ lên và từ từ giảm bớt tin nhắn, giảm bớt mức độ tình cảm. Thể hiện tình cảm của mình thì không có gì sai, nhưng cũng phải xem người ta đón nhận nó thế nào nữa.

Đừng để trái yêu đương “chín vội”, có khi phải hối tiếc cả đời em ạ. Em cần thêm thời gian, cần tìm hiểu đối tác thật kỹ. “Mối tình đầu” của em - nếu đó là mối tình chân thật từ cả hai phía, cũng cần thời gian để chín. Mới mấy lần hẹn hò đi cà phê và chưa rõ gia đình anh ấy thế nào đã bàn chuyện cưới xin cũng là hơi vội. Chúc em hái được trái hạnh phúc ngọt lành.

Hạnh Dung
(hanhdung@baophunu.org.vn)

Từ khóa Cảnh giác
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI