“Căng não” vì phải tặng quà tết cho cả sếp và cha mẹ sếp

19/01/2023 - 06:12

PNO - Nát óc tính toán mua sắm để biếu, tặng người thân đã mệt mỏi. Việc biếu quà cho sếp còn cực nhọc hơn nhiều.

Năm nào cũng vậy, cứ tết đến, họ hàng của tôi hay đem cho nhà tôi măng, miến khô, bánh, mứt… dù mẹ tôi sợ tiểu đường, gout; tôi sợ mập nên ít ăn.

Bánh ít đi, bánh quy lại. Mẹ tôi trước đó thường dặn tôi đi siêu thị mua một ít bánh để tặng, biếu lại cho phải lễ. Hay đơn giản hơn là lấy quà của nhà này tặng cho nhà khác, vì đôi khi món đồ được cho nhà tôi không dùng đến do đã có, để lâu sợ hư. Cũng có khi món đồ đó là món không hợp với khẩu vị, sở thích của nhà tôi.

Chuyện được tôi không mừng mà cái mất là lớn với tôi. Tôi mất thời gian chạy đi biếu, tặng khi đến 27-28 tết tôi mới được nghỉ. Lau chùi, dọn dẹp trong ngoài cũng đã hụt hơi. Ngơi tay là phải chạy đi mua sắm, đến nhà biếu quà cho bà con trong cái nắng chang chang. Đến tối cả người mệt mỏi, chân tay rũ rượi, chẳng thể mở miệng ra than câu nào vì đã thành nếp.

Dù sao chuyện tặng quà tết ký gạo thơm, chai nước mắm ngon... cũng chỉ là chuyện nhỏ so với chuyện phải nghĩ xem mua món ngon vật lạ gì để tặng cấp trên dịp xuân mới, tết đến.

Dịp tết, nhiều người phải mệt mỏi vì nghĩ đến chuyện tặng quà cho sếp. (Ảnh minh họa)
Nhiều người phải mệt mỏi vì nghĩ đến chuyện tặng quà cho sếp khi tết đến. (Ảnh minh họa)

Gần đây tôi mới biết được văn hóa biếu quà tết cho sếp từ… sếp. Số là tôi “nhảy việc” sang một văn phòng đại diện phía Nam của một cơ quan được vài tháng thì tết đến. 

Là người thân của sếp trưởng văn phòng nên tôi được nhờ đi mua quà tặng. Ngoài vài chậu lan hồ điệp, vài giỏ quà có bánh, mứt, chocolate, rượu ngoại thì món quà gọn, nhẹ và sang hay được sếp tôi chọn mua là rượu ngoại. Giá dưới một triệu năm trăm ngàn đồng là duyệt. Đem hóa đơn đỏ về để cơ quan thanh toán lại.  

Số quà biếu đó đi đâu, đến nhà ai là chuyện bí mật. Riêng có chuyện sếp trưởng văn phòng công khai là chuyện sẽ đi trao quà cho sếp tổng, người đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn cho trưởng văn phòng phía Nam từ khi còn là một nhân viên thường. Dù là sếp tổng đã có quyết định về hưu dịp tết đó.  

Chưa hết, sếp nữ của tôi còn cho biết sẽ đến thăm và biếu quà cho hai cụ thân sinh của sếp “nguyên tổng” vì đã tặng vài năm trước. Giờ cứ theo truyền thống mà làm.

Đang trong dòng thời sự tết, sếp nữ tôi bỏ nhỏ với tôi rằng văn phòng cũng nên học tập truyền thống tặng quà tết cho sếp như cô ấy – người đã vất vả cả năm qua để đảm bảo cuộc sống, đồng lương của mười nhân viên, trong lúc nhiều nơi còn khó khăn.

Chưa hết, tôi nên kêu gọi các nhân viên khác cùng mua quà và đi tặng quà cho bố mẹ cô ấy, một cách để cảm ơn hai cụ đã sinh ra một đứa con như cô ấy - sếp của văn phòng. Và cô ấy xứng đáng với điều đó. Như cô ấy đã làm với bố mẹ của sếp tổng. 

Vào tết năm đó không phải đi tặng quà cho bố mẹ sếp làm tôi thấy nhẹ nhõm hẳn.
Vào tết năm đó không phải đi tặng quà cho bố mẹ sếp làm tôi thấy nhẹ nhõm hẳn.

Từ ngạc nhiên đến sốc chỉ trong phút chốc, tôi chỉ ậm ừ cho qua chuyện. Vì trước đó tôi chưa từng đến nhà sếp nào, cũng chưa từng tặng thùng bia, chai rượu nào. Làm sao tôi có thể gợi ý cho các đồng nghiệp trong cơ quan chuyện đi biếu xén, tặng quà cho cấp trên của mình?

Thôi thì tôi tính để thỏa tính sĩ diện của sếp tôi tự mình bỏ tiền túi ra mua một giỏ quà tặng, sẽ đẹp lòng cả ba bên. Kẹt nỗi tôi không biết hai cụ thích gì, có bệnh gì để kiêng cữ đồ ăn, thức uống gì hay không. Mua gì để khỏi bị đụng với những thứ nhà đã có hay đang được biếu đầy nhà…

Cũng may, sau đó sếp tôi nghĩ lại, nói tôi đi đặt mua mười lăm giỏ quà trong siêu thị cho nhân viên văn phòng và một số để biếu riêng.  

Năm đó tôi chẳng biết trọng trách đi biếu quà cho bố mẹ sếp được giao cho ai, nhưng không phải là mình tôi thấy nhẹ nhõm hẳn. 

Giờ lại đang vào mùa người người, nhà nhà ùn ùn đi biếu, tặng nhau mùa tết. Tôi chỉ mong cận tết mọi người lòng thành trao nhau tiếng cười, niềm vui để xua tan những âu lo, mệt mỏi của những ngày tháng cũ để mùa xuân thêm rộn rã, sắc hương mà thôi. 

Thủy Tiên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI