Càng gắn càng vỡ

03/06/2019 - 05:30

PNO - Phụ nữ hay “làm nư”, đến lúc lỡ quá đà rồi không hối kịp. Tha thứ cho người thực chất cũng là tha thứ cho mình, đừng bắt mình phải tua đi tua lại chuyện cũ.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 29 tuổi, chồng hơn em 4 tuổi. Chúng em kết hôn được 4 năm và có một con gái. Hơn một năm nay, vợ chồng em ly thân do chồng em có quan hệ bên ngoài; từ khi biết chuyện, em không thể chung đụng với chồng em được nữa.

Anh ấy vẫn nói rằng bị cô gái đó “gài”; rằng anh đã chấm dứt quan hệ và vẫn muốn giữ gia đình, không muốn các con phải khổ vì cha mẹ ly hôn. Anh chấp nhận ly thân một năm để em suy nghĩ lại. Vợ chồng em có một căn hộ chung cư, em và con gái ở một phòng, anh ngủ phòng bên cạnh.

Cang gan cang vo
Ảnh minh họa

Nay, thời hạn một năm đã qua, em không còn giận dữ như lúc trước nhưng tình cảm cũng nguội lạnh nhiều. Chồng em gần đây rất cố gắng: anh rủ em đi chơi, uống cà phê nói chuyện, tặng quà sinh nhật... Em hiểu chồng em muốn chấm dứt thời kỳ ly thân, quay lại như ngày đầu. 

Nhưng anh càng xáp lại, em càng thấy không thể hàn gắn. Em đã quen như lâu nay, anh cứ việc ngủ phòng khác, em có không gian riêng của mình. Đi làm về, nghe người anh có mùi bia rượu là em nhớ lại chuyện cũ. Hễ vợ chồng ở chung phòng, thế nào cũng có chuyện cãi qua cãi lại.

Đôi khi chỉ nhận xét của anh về cái khăn trải giường, cái bình nước trong phòng hay chuyện nửa đêm anh nằm mơ nói mớ cũng làm em căng thẳng. Bây giờ em đưa thời hạn thêm một năm nữa hay thôi luôn? Tiến thoái lưỡng nan, em chẳng biết làm sao…

Phi Yến (TP.HCM)

Em Phi Yến thân mến, 

Ly thân là một giải pháp tạm thời, để mình bình tĩnh lại, chuẩn bị cho một giải pháp ổn thỏa toàn diện. Ly thân chẳng phải để mình “quen” đi, chẳng phải để tạo một trạng thái mới trong gia đình, em ạ. Vì vậy, việc em quen ngủ riêng, không muốn hàn gắn lại… chứng tỏ trong một năm vừa qua, em đã không chuẩn bị gì nhiều cho giai đoạn tiếp theo. Bây giờ phải nghiêm túc nghĩ về nó thôi. 

Em nên cân nhắc lại tình cảm của mình. Có phải em vẫn còn yêu chồng, chỉ là muốn duy trì “hình phạt” thêm một thời gian nữa, chứ không muốn chia tay? Có phải em nghĩ lỗi hoàn toàn ở phía chồng, em không hề có khuyết điểm nào? Mình cũng phải khách quan nhé! Không ai hoàn hảo trên đời. 

Cang gan cang vo
Ảnh minh họa

Nếu vẫn muốn gìn giữ gia đình, cả em và chồng bây giờ đều phải cố gắng. Chồng em đã chủ động “làm lành” trước, em cũng phải hiểu người ta, hiểu mình. Hãy coi như đây là giai đoạn “tìm hiểu lần hai” để có thể đến với nhau, hòa hợp với nhau. 

Đừng để cái bóng của người thứ ba sừng sững mãi trong nhà, ngăn trở, chia cắt vợ chồng em. Đừng “già néo đứt dây”, hãy ghi nhận những thiện ý từ chồng mình, đón nhận những yêu thương chăm sóc và đáp trả. Có thể bắt đầu từ việc trò chuyện. 

Giao tiếp gia đình vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp vợ chồng gần gũi nhau, hiểu nhau hơn trước khi đi đến những thân mật khác. Đâu phải chỉ có chuyện ở chung phòng, ngủ chung giường mới ra một gia đình; một năm qua, cái người chung nhà ấy vẫn chia sẻ với em cuộc đời mình, phải không? 

Phụ nữ mình hay “làm nư” vậy đó, đến lúc lỡ quá đà rồi không hối kịp. Tha thứ cho người thực chất cũng là tha thứ cho mình, đừng bắt mình phải tua đi tua lại chuyện cũ. Mục tiêu cuối cùng vẫn là hạnh phúc gia đình. Chúc em sống nhẹ nhàng và mở lòng cho những ngày vui mới. 

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Chị Trần Thị Quý Thu (đường Phùng Văn Cung, Q.Phú Nhuận, TP.HCM): Hãy cho cả hai thêm cơ hội

Tôi đọc đi đọc lại tình huống này, thử đặt mình vào đó để tìm cho mình một lời giải trong trường hợp của bạn. Nếu là tôi, tôi sẽ kéo dài tình trạng ly thân thêm một thời gian nữa. Tôi đoan chắc rằng, bạn đang ở trong tình trạng vô cảm. Tôi đã từng giống như bạn, nên vô cùng hiểu cảm giác đó. Tôi ngày xưa, không có điều kiện kinh tế nên đã “chịu trận” một thời gian dài, sống trong sự vô cảm. 

Tôi khuyên bạn dành chút thời gian, tự đánh giá lại thái độ, sự thành tâm của chồng để tìm cho chính mình lời giải xác đáng. Tôi nghĩ bạn cũng còn tình cảm, nên mới đồng ý cho chồng về chung phòng. Bởi xét cho cùng, con người ai cũng có lỗi này lỗi kia nhưng chồng bạn phải có hướng để đừng vướng lại sai lầm cũ.

Hãy cho cả hai thêm cơ hội được hạnh phúc. Ông bà ta vẫn dạy vợ chồng phải chung giường, va chạm nhau về mặt lý tính sẽ khiến cả hai cảm thông và thích nghi trở lại. 

Chị Vương Vân (đường Ni Sư Huỳnh Liên, Q.Tân Phú, TP.HCM): Bước ra để hiểu rõ lòng mình

Giờ mà tôi khuyên: bạn ơi tha thứ đi, vợ chồng tái hợp đi, có lẽ bạn cho rằng tôi lý thuyết suông, chưa vướng phải làm sao biết được cảm giác của bạn mà khuyên. Nhưng ở góc độ một người phụ nữ có chồng có con, tôi thật tâm nghĩ rằng bạn nên tạo cho chồng bạn một cơ hội làm lại. Nhưng không phải bây giờ. Vì sao, bạn biết không?

Vì vợ chồng bạn vẫn chung nhà, vẫn gặp nhau thường xuyên... Nghĩa là bạn vẫn cố gắng níu giữ hình ảnh một ngôi nhà. Bạn có thể bước ra khỏi nhà mình để nhìn lại. Chỉ khi không còn xem đó là nhà, xem người kia là chồng, bạn mới thấy mình cần gì, mới dứt khoát được, mới hiểu được cảm xúc thật của mình. Khi không có những giằng níu của chuyện vợ chồng, nấu cho nhau bữa cơm, nhắc nhau ngày mai có giỗ... câu chuyện vợ chồng mới được giải quyết.

Nếu là tôi, tôi đã dọn ra ngoài một thời gian, chứ không phải dành trọn một năm để bản thân trôi đi từ sự “ghê tởm” đến “nguội lạnh” như những gì bạn nói. Vậy thì hãy bình tĩnh ly thân thêm một thời gian, về nhà mẹ bạn hay đâu đó để hỏi lại lòng mình. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI