Canada, Úc rút khỏi Thế vận hội do dịch COVID-19

23/03/2020 - 14:41

PNO - Canada và Úc sẽ không gửi vận động viên đến Thế vận hội mùa hè năm nay nếu sự kiện này không bị hoãn vì đại dịch COVID-19.

Theo đài NBC News, trong một tuyên bố đưa ra hôm 22/3, Ủy ban Olympic và Paralympic Canada cho biết họ đang "khẩn trương" kêu gọi các tổ chức tổ chức Thế vận hội mùa hè hoãn sự kiện này trong một năm.

"Đây không chỉ là về sức khỏe vận động viên - đây là về sức khỏe cộng đồng", ủy ban trên nhấn mạnh.

Tại Úc, Ủy ban Olympic của nước này nói rằng đoàn thể thao Úc không thể tập hợp được trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng khắp hành tinh.

Trước đó trong ngày 22/3, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết họ vẫn đang đánh giá liệu Thế vận hội mùa hè, dự kiến ​​khai mạc vào ngày 24/7 tới tại Tokyo (Nhật Bản), có sẽ diễn ra như kế hoạch hay không.

Lễ chuyển giao ngọn đuốc Thế vận hội cho Nhật Bản tại Athens (Hy Lạp) ngày 19/3. Ảnh: AFP
Lễ chuyển giao ngọn đuốc Thế vận hội cho Nhật Bản tại Athens (Hy Lạp) ngày 19/3 - Ảnh: AFP

Chủ tịch IOC, ông Thomas Bach nói thêm rằng việc hủy bỏ sự kiện này sẽ "phá hủy" giấc mơ của 11.000 vận động viên từ khắp nơi trên thế giới.

"Việc hủy bỏ sẽ không giải quyết bất kỳ vấn đề và sẽ không giúp được ai", ông nói. "Vì vậy, nó không nằm trong chương trình nghị sự của chúng tôi".

Trong một tuyên bố riêng, Ủy ban Paralympic Quốc tế cho biết họ "hoàn toàn ủng hộ" quyết định của IOC nhằm đánh giá thêm tác động của dịch bệnh đối với Thế vận hội.

IOC cho biết họ sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận “chi tiết” với các quan chức địa phương để đánh giá tác động của dịch COVID-19 đối với Thế vận hội. Một nghị quyết về vấn đề này dự kiến ​​sẽ được đưa ra trong vòng 4 tuần.

Hôm 20/3, ngọn đuốc Olympic cho Thế vận hội Tokyo 2020 đã được đưa từ Hy Lạp đến Nhật Bản trên chuyên cơ của hãng hàng không Japan Airlines, theo hãng tin Reuters.

Do lo ngại dịch COVID-19, ban tổ chức sự kiện đã rút ngắn các nghi lễ không cần thiết và hạn chế số người tham gia sự kiện.

Chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội Tokyo, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Mori cho biết ban tổ chức lễ nhận đuốc đã hủy bỏ chương trình chào mừng của khoảng 140 trẻ em để "dành ưu tiên cho sự an toàn của những đứa trẻ".

Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo của chính quyền và Ủy ban Olympic quốc tế, hàng trăm người dân Nhật Bản vẫn tập trung gần căn cứ không quân Matsushima, tỉnh Miyagi để chiêm ngưỡng thời điểm ngọn đuốc được rước về nước này. 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI