Úc mạnh tay thực thi lệnh hạn chế tụ tập đông người

23/03/2020 - 06:01

PNO - Chính phủ Úc đưa ra động thái "mạnh tay" nhằm hạn chế tình trạng tụ tập đông người bao gồm đóng cửa các quán rượu, câu lạc bộ, địa điểm thể thao và tôn giáo từ giữa trưa 22/3 để đối phó với đại dịch COVID-19.

Nhà hàng và quán cà phê sẽ chỉ được phép cung cấp dịch vụ mang đi, riêng các trường học vẫn mở cửa.

Thủ tướng Scott Morrison lên án những người chen chúc trên bãi biển, đến các quán rượu và câu lạc bộ vào cuối tuần, nói rằng họ buộc các nhà lãnh đạo quốc gia phải áp đặt các quy tắc khắc nghiệt hơn.

Buổi họp trực tuyến của nội các Úc vào tối ngày 22/3.
Buổi họp trực tuyến của nội các Úc vào tối ngày 22/3

Ông nói: "Khi tất cả chúng ta không làm điều đúng đắn, thì nó ảnh hưởng tiêu cực đối với người khác".

Các biện pháp mới đã được thống nhất tại Nội các Quốc gia, bao gồm Thủ tướng, Phó thủ tướng và các Bộ trưởng, trong một cuộc họp tối Chủ nhật 22/3.

Ông Morrison cảnh báo đây chỉ là giai đoạn đầu tiên và việc đóng cửa những địa điểm khác trong tương lai sẽ xảy ra nếu mọi người tiếp tục phớt lờ các yêu cầu cách ly xã hội. Phương án dự kiến có thể kéo dài đến 6 tháng.

Ông Morrison nói: "Tôi lấy làm tiếc trước những công nhân và chủ doanh nghiệp, những người sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này, sẽ phải chịu đựng những khó khăn kinh tế mà chắc chắn họ sẽ đối mặt. Đây là một quyết định rất, rất đáng tiếc".

Các quán bar và nhà hàng sẽ bị buộc đóng cửa trong vòng 48 giờ kể từ trưa 22/3.
Các quán bar và nhà hàng sẽ bị buộc đóng cửa trong vòng 48 giờ kể từ trưa 22/3

Kế hoạch diễn ra khi bang Victoria, bang New South Wales (NSW) và Lãnh thổ thủ đô Úc (ACT) chuyển sang đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu trong 48 giờ tới. Tây Úc và Nam Úc cũng sẽ đóng cửa biên giới bang trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus.

Trước đó trong ngày, Chính phủ Liên bang đã công bố gói kích thích kinh tế giai đoạn hai trị giá 66 tỷ AUD (gần 40 tỷ USD) nhằm mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp và công nhân khỏi đại dịch y tế lan rộng.

Bộ Y tế NSW vào Chủ nhật 22/3 đã xác nhận 97 trường hợp mắc COVID-19 mới trong ngày, đưa tổng số ca nhiễm của tiểu bang lên 533 và tổng số quốc gia là 1.349.

Một số chẩn đoán mới được đưa ra trong nhóm du khách đến khu vực bãi biển Bondi - chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Scott Morrison bị buộc phải đóng cửa bãi biển nổi tiếng bởi hàng ngàn người bỏ qua các biện pháp cách ly xã hội.

Hàng ngàn người vẫn đổ xô đến bãi biển Bondi hôm 20/3.
Hàng ngàn người vẫn đổ xô đến bãi biển Bondi hôm 20/3

Phát ngôn viên của Bộ Y tế NSW cho biết: "Một số trường hợp dương tính COVID-19 là người tham dự hai buổi tiệc gần đây tại khu vực bãi biển. Dường như đó là nơi virus lây lan”.

Thủ tướng Scott Morrison phát biểu với các phóng viên: "Những gì đã xảy ra tại bãi biển Bondi là không ổn. Việc đó đã gửi một thông điệp tới các nhà lãnh đạo liên bang và tiểu bang rằng quá nhiều người Úc không coi trọng những vấn đề này".

Ở khía cạnh khác, ông Morrison nói rằng lời khuyên về sức khỏe không thay đổi và học sinh nên đến trường vào thứ Hai 23/3. Giám đốc y tế Brendan Murphy nói rằng giới quan chức y tế của quốc gia đều đồng thuận việc duy trì các trường học. Ông Morrison nói thêm: "Phụ huynh đưa ra quyết định cho con ở nhà phải có trách nhiệm với những đứa trẻ đó".

Tấn Vĩ (Theo ABC, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI