Canada cảnh báo ‘những kẻ bắt cóc ảo’ đang nhắm đến sinh viên Trung Quốc

25/12/2019 - 12:00

PNO - Cảnh sát Canada đang cảnh báo về một kế hoạch tống tiền công phu được gọi là “bắt cóc ảo” nhắm vào các thành viên trong cộng đồng người Trung Quốc ở nước này.

Theo báo Times Colonist, cảnh sát thành phố Victoria, thuộc tỉnh British Columbia, cho biết họ đã điều tra một số trường hợp trong đó các gia đình bị đòi phải nộp tiền, và trong ít nhất một trường hợp, bọn tội phạm đã thu được một lượng tiền mặt đáng kể.

Vụ lừa đảo thường nhắm vào những người từ Trung Quốc đại lục trong độ tuổi 20 cư trú ở Canada bằng thị thực sinh viên.

Các nạn nhân thường nhận một cuộc gọi được ghi âm bằng tiếng Quan thoại hoặc tiếng Quảng Đông với yêu cầu gọi lại cho một số điện thoại có vẻ là của một quan chức Trung Quốc, chẳng hạn như lãnh sự quán nước này tại Canada.

Nếu gọi lại, một người sẽ tuyên bố rằng cảnh sát Trung Quốc đang tìm cách bắt giữ nạn nhân, hoặc cảnh sát cần sự hỗ trợ của họ trong một cuộc điều tra.

Canada canh bao ‘nhung ke bat coc ao’ dang nham den sinh vien Trung Quoc
Sinh viên Trung Quốc ở Canada. Ảnh: AP

Người này sau đó được yêu cầu ghi lại và gửi các video hoặc hình ảnh của chính họ giả vờ là nạn nhân của một tội ác. Những video hoặc hình ảnh này được sử dụng để tống tiền của gia đình người đó ở Trung Quốc.

Thường những kẻ lừa đảo đưa nạn nhân đến một nhà nghỉ hoặc nhà cho thuê ngắn hạn để “trốn” cảnh sát Canada.

Cảnh sát Victoria khuyến nghị những người nghi ngờ mình đang là mục tiêu của một kẻ bắt cóc ảo nên liên hệ với cảnh sát địa phương và trao đổi với bạn bè, gia đình hoặc các quan chức trường học ở Canada để được hỗ trợ.

Cảnh sát Victoria khẳng định cảnh sát, thậm chí chính quyền Trung Quốc không được phép bắt người tại Canada, và rằng bất kỳ cuộc tiếp xúc nào liên quan đến cảnh sát từ chính quyền Trung Quốc phải được thực hiện thông qua cảnh sát địa phương ở Canada.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI