Từ năm tới, hút thuốc lá ở nhà hàng Malaysia sẽ bị phạt nặng

21/12/2019 - 10:21

PNO - Bắt đầu từ năm tới, những người hút thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử trong các quán ăn, nhà hàng ở Malaysia sẽ bị phạt 250 ringgit (1,4 triệu đồng).

Hãng thông tấn Bernama dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia Lee Boon Chye ngày 20/12 cho biết tiền phạt sẽ giảm xuống còn 150 ringgit (841.000 đồng) nếu người vi phạm nộp phạt trong vòng 1 tháng.

Tuy nhiên, theo quan chức trên, số tiền phạt có thể tăng lên đến 10.000 ringgit (56 triệu đồng) nếu người vi phạm “cứng đầu và không chịu nộp phạt”.

Bộ Y tế Malaysia trước đó thông báo việc hút thuốc lá và hút vape (thuốc lá điện tử) sẽ bị nghiêm cấm trong các quán ăn, nhà hàng tại nước này từ tháng 1/2020.

Tiến sĩ Lee cho biết phong trào cấm hút thuốc trong năm qua đã làm giảm đáng kể số lượng người hút thuốc trong các quán ăn, đặc biệt là ở khu vực thành thị.

"Chúng tôi hy vọng chính sách này sẽ nhận được sự ủng hộ của dân chúng", ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng hiện 21% người trưởng thành ở Malaysia hút thuốc.

Tu nam toi, hut thuoc la o nha hang Malaysia se bi phat nang
Ảnh minh họa. Ảnh: CNA

"Đối với những người không hút thuốc, tất nhiên, họ rất vui, nhưng đối với những người hút thuốc, tôi hy vọng rằng họ sẽ nhân cơ hội này từ bỏ hút thuốc, giảm hút thuốc, hay chí ít không có thói quen không hút thuốc trước mặt người khác".

Lệnh cấm hút thuốc tại tất cả các cơ sở ăn uống, bao gồm cả những cơ sở ngoài trời, có hiệu lực vào tháng 1-2019, nhưng chính phủ Malaysia đã hoãn áp dụng đến tháng 12 năm nay, để có thời gian giáo dục những người hút thuốc và chủ nhà hàng về các quy tắc mới.

Các quan chức y tế Malaysia hồi tháng 10 cho biết họ đang xem xét lệnh cấm bán thuốc lá điện tử, trong bối cảnh các báo cáo về những trường hợp tử vong ngày càng tăng ở Mỹ liên quan đến thuốc lá điện tử.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI