Canada: 1 phụ nữ phải nộp lại tiền lương vì trốn việc khi làm tại nhà

13/01/2023 - 12:43

PNO - 1 phụ nữ Canada bị tòa án dân sự yêu cầu bồi thường cho người chủ cũ của cô vì tội “đánh cắp thời gian”, sau khi phần mềm theo dõi cho thấy cô mở máy trong giờ làm việc nhưng lại không làm gì.

 

Thay vì làm việc tại nhà, người phụ nữ chỉ mở laptop và file công việc lên rồi làm việc khác
Thay vì làm việc tại nhà, người phụ nữ chỉ mở laptop và file công việc lên rồi làm việc khác

Karlee Besse, nhân viên kế toán từ xa ở British Columbia, ban đầu cho rằng cô bị sa thải không lý do vào năm 2022 và yêu cầu bồi thường 5.000 CAD (hơn 87 triệu đồng) cho khoản tiền lương chưa thanh toán và trợ cấp thôi việc.

Nhưng công ty, Reach CPA, nói với tòa án rằng Beese đã sử dụng 50 giờ làm việc để thực hiện những hoạt động "không liên quan đến công việc".

Theo Reach, họ đã cài đặt phần mềm theo dõi nhân viên TimeCamp lên máy tính xách tay làm việc của Besse sau khi phát hiện các phần việc được giao của cô vượt quá ngân sách và chậm tiến độ. Đây là một chiến lược kiểm soát nhân viên mà các công ty áp dụng trong thời đại làm việc từ xa.

Phần mềm theo dõi thời gian tài liệu được mở, cách nhân viên sử dụng tài liệu và ghi lại thời gian làm việc.

Vài tuần sau, công ty cho biết 1 bản phân tích “đã xác định những điểm bất thường giữa bảng chấm công của Karlee Besse và nhật ký sử dụng phần mềm”.

Besse trình bày với tòa án rằng cô thấy chương trình này “gò bó” và lo lắng rằng nó không thể phân biệt giữa công việc và mục đích sử dụng cá nhân. Đáp lại, công ty đã thể hiện cách phần mềm TimeCamp tự phân loại những sự khác biệt đó.

Ứng dụng có thể tách nhật ký thời gian cho công việc khỏi các hoạt động như sử dụng máy tính xách tay để phát trực tuyến phim và các chương trình truyền hình.

Besse phản biện rằng, cô đã in tài liệu để làm việc nhưng không nói với công ty Reach vì cô “biết họ sẽ không muốn nghe điều đó”, và cô sợ bị ảnh hưởng.

Đáng buồn, công ty cho biết phần mềm cũng theo dõi quá trình in và những tài liệu được ghi lại dưới dạng in. Công ty cũng yêu cầu mọi công việc thực hiện trên các tài liệu in phải được nhập vào phần mềm quản lý, điều mà Besse chưa bao giờ làm.

Tại 1 cuộc họp trực tuyến giữa Besse và công ty, khi họ chất vấn cô về sự khác biệt, cô đã nói với người quản lý của mình rằng “bạn không thể chống lại thời gian”, và thừa nhận bản thân đã “dành thời gian bật dữ liệu công việc nhưng không động đến và đó là điều không đúng….”, đồng thời cũng bày tỏ lời xin lỗi.

Kết quả, thẩm phán đã bác bỏ đơn kiện về việc chấm dứt hợp đồng sai luật của Besse và yêu cầu cô phải trả lại cho công ty 2.459 CAD - bao gồm tiền lương và một phần của khoản tạm ứng trước đó mà cô đã nhận.

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI