California tìm kiếm các hạn chế mới sau loạt vụ xả súng chết người

02/02/2023 - 07:09

PNO - Thống đốc California Gavin Newsom muốn giới hạn nơi mọi người có thể mang theo trong người, sau nhiều vụ xả súng hàng loạt khiến hàng chục người chết trên khắp tiểu bang vào tháng 1.

 

Thống đốc California Gavin Newsom nhấn mạnh sẽ thắt chặt các hạn chế về sở hữu súng đạn.
Thống đốc California Gavin Newsom nhấn mạnh sẽ thắt chặt các hạn chế về sở hữu súng đạn

California được biết đến là tiểu bang có luật kiểm soát súng đạn khắc nghiệt nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, sau loạt vụ bạo lực súng đạn chấn động mới nhất, chính quyền địa phương tiếp tục kêu gọi nhiều hạn chế hơn.
Thống đốc Gavin Newsom tán thành luật cấm mọi người mang theo súng vào nhà thờ, thư viện công cộng, sở thú, công viên giải trí, ngân hàng... Quy tắc này sẽ không áp dụng nếu chủ doanh nghiệp treo một biển báo cho biết được phép mang súng.

Các hạn chế mới cũng sẽ cấm bất kỳ ai dưới 21 tuổi mang theo súng và yêu cầu tất cả những người có giấy phép (mua và sử dụng súng) phải được đào tạo thêm, bao gồm cả cách cất giữ và vận chuyển súng an toàn.

California và hơn 10 tiểu bang khác trước đây có luật yêu cầu mọi người phải đưa ra lý do, nếu họ muốn mang theo súng trong người ở nơi công cộng. Dẫu vậy, phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vào năm ngoái đã bãi bỏ những luật đó, giúp người dân ở những bang này dễ dàng xin giấy phép mang vũ khí.

Ông Newsom và các đảng viên Đảng Dân chủ lập pháp tuyên bố sẽ tăng gấp đôi nỗ lực để thông qua luật kiểm soát súng đạn mới trong năm nay. Nguyên nhân được các quan chức đưa ra xuất phát từ sự cấp bách, sau khi các vụ xả súng hàng loạt ở Công viên Monterey và Half Moon Bay khiến 18 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Tổng cộng trong tháng 1, California đã báo cáo 6 vụ xả súng, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI