Cách làm bánh đúc lá dứa của người miền Nam

27/04/2017 - 08:33

PNO - Với công thức đơn giản, dễ làm, bạn có thể làm ra những miếng bánh đúc mềm mịn, thơm ngon.

Cùng với bún nước lèo, lẩu mắm, đuông dừa,... bánh đúc lá dứa là một trong những món ngon nổi tiếng của người dân Nam Bộ. 

Cach lam banh duc la dua cua nguoi mien Nam
Bánh đúc lá dứa là một món ăn nổi tiếng của người miền Nam.

Nguyên liệu: 

Bột gạo 150gr

Bột nếp 150gr

Lá dứa 300gr

Đường nâu 150gr, vani 1 ống

Dầu ăn, đường cát trắng

Muối 1, gừng 5 lát

Nước cốt dừa 70ml, mè trắng 50g, bột năng

Cach lam banh duc la dua cua nguoi mien Nam
Các nguyên liệu cần có để làm bánh đúc.

Cách làm:

Bước 1: Lá dứa mua về rửa sạch, giã nát, cho 150ml nước lọc vào khuấy đều, sau đó vắt lấy 100ml nước cốt.

Bước 2: Làm bột bánh đúc, làm cả 2 màu trắng và xanh.

Bột màu xanh: Cho 75g bột gạo, 75g bột nếp, 100ml nước cốt lá dứa, 1 nữa ống vani, 1 muỗng cà phê dầu ăn trộn đều lên. Nếu bột còn khô, bạn cho thêm 50ml nước lọc vào.

Với bột màu trắng: Cho 75g bột gạo, 75g bột nếp, 150 ml nước lọc, 1 nửa ống vani còn lại, 1 muỗng cà phê dầu ăn, nhào bột mịn.

Cach lam banh duc la dua cua nguoi mien Nam
Bột màu xanh của bánh đúc.

Bước 3: Bắc 2 cái nồi lên bếp để đúc bánh, cho bột màu trắng, bột màu xanh lên nấu cùng một lúc, khuấy đều tay đến khi bánh chín.

Chuẩn bị khuôn, quét một lớp dầu ăn lên, cho nồi bột màu xanh vào bột màu trắng, quấy cho 2 màu hòa quyện với nhau. Nhân lúc bột còn nóng, bạn đổ vào khuôn, dùng vá ém chặt bánh xuống, sau đó để bánh nguội hẳn.

Bước 4: Làm nước đường. Bạn cho 150g đường nâu, 100ml nước lọc, 5 lát gừng tươi vào nấu, khuấy đều tay cho đường tan ra, hơi đặc lại là được.

Với nước cốt, bạn cho 70ml nước cốt, 1 muỗng cà phê đường, nước bột năng hòa tan, 1 muỗng canh nước lọc, nấu sôi cho nước cốt chín. Mè trắng rang vàng cho thơm, giã sơ.

Cach lam banh duc la dua cua nguoi mien Nam
Bánh đúc lá dứa thơm ngon.

Khi bánh đúc nguội hẳn, bạn dùng dao xăm xung quanh khuôn để lấy bánh ra, cắt miếng cho ra dĩa, chan nước đường, nước cốt dừa, mè rang lên bánh.

Món bánh đúc nước cốt dừa thơm lừng ăn khi còn nóng là ngon nhất. Nếu rảnh rỗi vào dịp cuối tuần, bạn có thể làm món này để mời bạn bè, gia đình cùng thưởng thức.

Di Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI