Cách giáo dục con dễ nhất: Cả nhà cùng sẻ chia

16/05/2021 - 20:00

PNO - Mỗi thành viên trong nhà đóng vai trò là một tế bào tạo nên chỉnh thể mang tên gia đình. Gia đình “khỏe” khi cả nhà biết sẻ chia.

Mối quan hệ giữa bố mẹ ảnh hưởng nhiều đến tương lai con trẻ

Bức tranh từ gian bếp của một gia đình không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ và tâm lý người trong cuộc, mà còn tác động tới cả tương lai của thế hệ sau.

Gia đình anh Tuấn Anh (kỹ sư dầu khí, Thủ Đức) luôn chủ động sẻ chia để giữ lửa gia đình và làm gương cho con. Ảnh: BlueStone
Gia đình anh Tuấn Anh (kỹ sư dầu khí, Thủ Đức) luôn chủ động sẻ chia để giữ lửa gia đình và làm gương cho con. Ảnh: BlueStone

Nếu trong nhà, người vợ đảm nhận tất cả công việc từ nấu ăn, giặt giũ đến đưa rước con, dạy con học… thì sẽ dẫn đến tình trạng quá tải, khủng hoảng, thậm chí là bất mãn với người bạn đời của mình. Liệu con cái sẽ phát triển tốt trong một môi trường hôn nhân mất cân bằng như thế?

Chỉ khi người chồng biết cách chủ động sẻ chia việc nhà hay bất kì vấn đề khác, đỡ đần mới thúc đẩy mối quan hệ vợ chồng hài hòa, duy trì hạnh phúc gia đình cũng như đảm bảo cho con phát triển lành mạnh. Vợ chồng đồng lòng, thấu hiểu, giúp nhau trong mọi mặt không chỉ ảnh hưởng đến tính cách của con, mà còn tác động đến những lựa chọn tương lai trọng đại của con khi chọn nghề, chọn cách yêu, chọn bạn đời và hình thành hệ tư tưởng khi bước vào hôn nhân.

Gian bếp là trái tim của căn nhà, đóng vai trò quan trọng trong quyết định tương lai của con trẻ. Ảnh: BlueStone
Gian bếp là trái tim của căn nhà, đóng vai trò quan trọng trong quyết định tương lai của con trẻ. Ảnh: BlueStone

Sẻ chia cùng nhau thôi chưa đủ, cha mẹ hiện đại còn hiểu rằng, để con hiểu giá trị của tiền bạc, vật chất không gì thiết thực bằng để con lao động, đơn giản nhất là bắt đầu từ việc nhà. Không dạy con theo cách cũ “là con gái phải thế này, con trai thì phải thế kia”, nhiều bà mẹ chọn cách dạy con “phi giới tính”, hướng các con hiểu: mọi thành viên của gia đình đều bình đẳng nên phải cùng làm, cùng chia sẻ.

Đứa trẻ rành bếp núc sẽ biết tự chăm sóc mình, thay vì ngồi chờ mẹ. Con trai không ngại và không phân biệt việc lớn nhỏ sẽ sẵn sàng làm nghề gì con yêu thích. Con gái lớn lên trong gia đình bình đẳng cũng tự tin chọn việc theo đam mê và khả năng, không mặc cảm hay ngại lời khen chê.

Cả nhà vào bếp

“Tới bữa là cả nhà vào bếp. Chồng nấu một món, vợ nấu một món, con trai lau bàn, con gái nhỏ thì nhặt rau, soạn chén. Không một ai được ngồi bấm điện thoại”, đó là chia sẻ của chị Thìn, quản lý nhân sự, 30 tuổi, ở TP.Thủ Đức, TP.HCM. Con chị thường khoe hai bên nội ngoại rằng “việc gì bố cũng làm được, món gì bố cũng nấu được”.

Giây phút hai vợ chồng hạnh phúc nhất sau giờ làm việc là cùng nhau vào bếp nấu ăn. Ảnh: BlueStone
Giây phút hai vợ chồng hạnh phúc nhất sau giờ làm việc là cùng nhau vào bếp nấu ăn. Ảnh: BlueStone

Chị Thìn kể, bạn bè chị đều than không muốn sinh con gái vì sợ con sẽ khổ. Người phụ nữ vốn vất vả, cực nhọc cả đời, chẳng mấy phút giây được sống cho mình. Vì vậy, trước khi cưới, chị và chồng đã “giao ước” không để ai làm bếp một mình, mà phải cùng sẻ chia việc nhà. Sau này, có những lúc anh lơ là chị đã nhắc nhớ giao ước này và ngược lại anh cũng từng cự: “Sao em coi phim hoài, để anh rửa chén một mình buồn quá”.

Để xây dựng một mô hình gia đình mà mọi thành viên phải biết sẻ chia với nhau. Nhà có hai bé, chị Thìn còn yêu cầu chồng dạy con bắt đầu làm việc nhà từ những việc nhỏ như rửa rau, lau chén, soạn đũa…

Trợ thủ đắc lực cho việc nhà

Để chồng không ngại việc, chị sắm nhiều thiết bị gia dụng hiện đại. Bé gái rất thích món nướng, chồng chị đã có nồi chiên không dầu lo giúp. Bé trai mê sinh tố, anh thành thạo mỗi ngày một món nhờ máy xay sinh tố BlueStone.

Cũng nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị gia dụng thông minh, gia đình không tốn quá nhiều thời gian để chuẩn bị bữa ăn ngon miệng, đẹp mắt và đầy đủ dinh dưỡng. Nhờ vậy, cả hai bé đều rất hăm hở, thích thú mỗi khi góp sức cùng bố mẹ.

Những ngày hè nóng nực, cách sẻ chia giản đơn với vợ hay chồng là đưa đối phương ly sinh tố mát lành. Ảnh: BlueStone
Những ngày hè nóng nực, cách sẻ chia giản đơn với vợ hay chồng là đưa đối phương ly sinh tố mát lành. Ảnh: BlueStone

Anh Lê Hoàng, đại diện nhãn hàng BlueStone cho biết, nhiều gia đình hoàn toàn đủ điều kiện kinh tế để thuê người giúp việc, nhưng họ chọn đầu tư tiện nghi cho căn bếp để các thành viên có cơ hội được sẻ chia cùng nhau. Như thế vui hơn, hạnh phúc gia đình bền chặt, thắm thiết hơn. Để việc nhà giản đơn hơn, nhiều người chọn BlueStone, thương hiệu điện gia dụng hiện đại, cao cấp, chất lượng, mang đến các giải pháp toàn diện để chăm sóc mái ấm gia đình.

Mai Linh

 

Nguồn: BlueStone

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI