Các vụ thảm sát kinh hoàng đầu năm mới khiến người dân Mỹ lo lắng

25/01/2023 - 06:43

PNO - Cả 3 vụ giết người gần đây đều ở California, nhưng các vụ bạo lực súng đạn vẫn xảy ra thường xuyên trên khắp nước Mỹ.

 

Một người phụ nữ an ủi con trai mình khi đến thăm đài tưởng niệm tạm thời bên ngoài Star Ballroom Dance Studio ở Monterey Park, Calif.,
Người phụ nữ đưa con trai đến nơi tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng ở Monterey Park, California

Trong những tuần đầu tiên của năm 2023, nước Mỹ trở thành tâm điểm chú ý khi xảy ra nhiều vụ giết người thương tâm. Đến giờ công chúng vẫn còn ám ảnh khi nhớ lại vụ việc 11 người thiệt mạng khi đón tết Nguyên đán tại 1 vũ trường nổi tiếng ở Monterey Park.

2 ngày sau lại thêm 1 vụ xả súng ở Half Moon Bay, hạt San Mateo giết chết 7 người Mỹ gốc Hoa và La tinh. Trước đó, đầu tháng Một, tại bang California 6 người bị giết chết, trong đó có 1 bà mẹ 17 tuổi và đứa con của cô. Mới đây nhất, cảnh sát đang ráo riết truy lùng tay súng đã bắn chết 3 người tại cửa hàng tiện lợi ở bang Washington. Tất cả những vụ bạo lực trên đang gây nên làn sóng lo sợ trong dư luận xứ cờ hoa.

Trong những năm gần đây, các vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ thường xảy ra trong nhà thờ hay cửa hàng tạp hóa, tại các buổi hòa nhạc hay nơi công cộng, thậm chí là trong nhà. Bạo lực có thể bắt nguồn từ sự thù hận đối với các cộng đồng khác hay nỗi bất bình trong cộng đồng, bí mật trong gia đình và sự mâu thuẫn giữa các đồng nghiệp.

Một cơ sở dữ liệu về các vụ giết người hàng loạt do The Associated Press, USA Today và Đại học Đông Bắc thu thập cho thấy, đầu năm 2023 có 39 người bị giết trong 6 vụ án kể từ ngày 4/1. Báo cáo còn cho thấy 2.793 người đã thiệt mạng trong các vụ giết người hàng loạt (những vụ liên quan đến 4 nạn nhân trở lên, không tính kẻ giết người) kể từ năm 2006.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI