Các ông chồng hãy sống công khai với vợ!

31/10/2022 - 05:32

PNO - Chuyện các bà vợ phàn nàn về chồng là chuyện “xưa như trái đất”, nhưng có lẽ chưa bao giờ đàn ông bị vợ chán ngán nhiều như bây giờ.

 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Chồng hờ hững như khách trọ 

Có quá nhiều cái hấp dẫn ở ngoài đường, trên mạng lôi cuốn đàn ông ra khỏi cuộc hôn nhân… Thực ra chưa chắc những đàn ông ấy đã làm điều gì mờ ám, anh ta chỉ mắc một căn bệnh mà các nhà tâm lý học hiện đại gọi là “bệnh hững hờ” khiến nhiều phụ nữ không thể chấp nhận nổi.

Các trung tâm tư vấn tâm lý ghi nhận, số phụ nữ đến tư vấn vì “có chồng cũng như không” và hơn 50% trong số phụ nữ chán chồng muốn “giải thoát” khỏi hôn nhân, trở lại thời độc thân. Vậy đàn ông có thể làm gì để ngăn chặn rủi ro “bị vợ bỏ”?

Chị Minh Hồng (ở Q.Cầu Giấy, Hà Nội) yêu cầu chồng ký vào đơn ly hôn mãi không được, bèn đơn phương viết đơn để nộp hồ sơ lên tòa. Đến lúc ấy chồng mới cuống lên, chạy xe theo bà vợ đang xăm xăm đi về hướng tòa án quận. Đến sân tòa án, chồng hớt hải đuổi theo lôi vợ lại, nhưng chị nhất quyết vào nộp hồ sơ. Anh quá biết vợ kêu ca từ lâu, nhưng không nghĩ cô ấy quyết tâm cao đến vậy.

Thấy ông chồng xuống nước năn nỉ, chị đồng ý đi cùng chồng đến gặp nhà tư vấn trước khi nộp đơn. Chị than: “Tôi thấy rất cô đơn. Anh ấy không còn nhìn ngó tôi nữa, trừ khi anh ấy muốn quan hệ tình dục. Hiếm khi anh ấy có mặt khi tôi cần. Tôi đau ốm cũng tự đi khám bệnh. Anh ấy sống trong nhà không khác một người khách trọ. Từ 10 giờ đêm đến sáng anh ấy ở nhà, còn ban ngày ai biết việc người nấy”.

Ông chồng nghe vậy thì ngạc nhiên: “Cô ấy cần tôi làm gì thì phải nói, chứ sao tôi biết được! Do cứ im im, tôi tưởng cô ấy ổn. Tôi không nhậu, không gái gú, hết việc là về nhà, tôi chẳng làm gì có lỗi với vợ”.

Không ít bà vợ mua khá nhiều sách về hôn nhân để đọc và thực hiện hầu hết những lời khuyên của các chuyên gia tâm lý, nhưng không thấy hiệu quả. Có người quá chán nản chỉ nghĩ đến ly hôn. Điều gì đã làm cho cuộc sống vợ chồng nhạt nhẽo đến vậy?

Đàn ông - ngôi nhà nhiều phòng 

Khi chuyên viên tư vấn ngồi nghe những ông chồng trút bầu tâm sự, câu chuyện có khi đảo ngược lại hoàn toàn. Các ông cho rằng phụ nữ bây giờ - nhất là bà vợ - đòi hỏi quá nhiều, vượt ra ngoài khả năng của họ. Những đàn ông nghĩ mình đã nai lưng ra làm việc để kiếm tiền và hết lòng với vợ con, nhưng đổi lại chỉ nhận được toàn những lời ca thán.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 

Có anh kết luận: Phụ nữ sinh ra để than phiền và đàn ông muốn tồn tại chỉ còn cách “giả câm giả điếc”. Có anh khẳng định không bao giờ họ có thể làm vợ hài lòng, dù đã thử hết cách.

Một bài viết trên tạp chí Elle của Pháp từng đặt câu hỏi: “Lý do nào khiến phụ nữ ly hôn?”. Khảo sát ở quốc gia này cho thấy những ông chồng nghiện ngập, cờ bạc, trai gái đến không thể chấp nhận được chỉ chiếm tỷ lệ độ 10%. Lý do kinh tế cũng không nhiều.

Phần lớn phụ nữ muốn chia tay là do họ cảm thấy bị bỏ bê, không được nhòm ngó. Các ông chồng cư xử với vợ một cách hững hờ, lãnh đạm. Ngay cả lúc ở nhà họ cũng chúi mũi vào máy tính, điện thoại hay dán mắt vào các trận bóng trên ti vi chứ không thích nói chuyện với bạn đời. Hai vợ chồng như hai thế giới riêng. Một số ông chồng còn thường xuyên đi công tác xa.

Sự thờ ơ của đàn ông khiến người vợ thà “một lần đau” khi quyết định “em sẽ là người ra đi”. Có phải phụ nữ ngày nay đòi hỏi quá nhiều ở chồng hay những người đàn ông đã không làm được những gì mà lẽ ra họ phải làm? Theo nhà tâm lý Willard Harley - người có hơn 30 năm tư vấn hôn nhân ở Mỹ - đàn ông ngày nay giống như một ngôi nhà có nhiều phòng. Một phòng cho công việc, một phòng cho bạn bè, một phòng cho bóng đá, một phòng cho con cái… và chỉ có một phòng cho vợ.

Mỗi ngày, anh ta vào mỗi phòng một lúc và khi anh ta ở trong phòng nào, tập trung vào việc gì thì những thứ ở phòng khác hầu như tạm ra khỏi tâm trí của anh ấy. Hóa ra, với đàn ông, bà vợ cũng là một cái phòng trong số nhiều phòng của ngôi nhà, trong khi phụ nữ lại muốn họ là cả ngôi nhà, không chừa lại một góc nào. Vì thế để vợ vui lòng, đàn ông không có cách nào hay hơn là đưa vợ đi “tham quan” từng phòng và kết quả sẽ tốt đẹp không ngờ. Anh ta vẫn được sống cuộc sống của mình mà vợ không cảm thấy bị chồng bỏ rơi nữa. Nó tạo ra sự đồng cảm trong hôn nhân.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

 

Mỗi hoạt động của người chồng đều có sự cảm thông của vợ. Người vợ sẽ sung sướng khi được chồng mời vào thăm tất cả các căn phòng. Nhưng có ông lại lo ngại: Nếu mời vợ vào tất cả các phòng thì “nội tướng” sẽ can thiệp vào tất cả, liệu các ông có còn “khoảng trời riêng”? Thực ra, cả chồng lẫn vợ phải trở thành một cặp liên minh chặt chẽ chứ không thể ai biết việc của người ấy. Họ phải tập làm quen với những thú vui của nhau mà trước đây có thể họ không quan tâm.

Vợ chồng nào có phải là hai kẻ độc thân sống chung nhà! Cũng có bà vợ không ham muốn vào thăm những căn phòng mà chồng đã mời, thì trong trường hợp ấy cũng không nên ép buộc nhau. Ngày nay, đàn ông quyết định lập gia đình, anh ta không thể vẫn thỏa sức bay nhảy ngoài xã hội với những đam mê của mình. Anh ta cũng không phải từ bỏ tất cả để lúc nào cũng cặp kè bên vợ.

Điều quan trọng là anh ta phải tìm cách để vợ hiểu cuộc sống của mình. Nói khác đi là “sống công khai” với vợ, không có gì bí mật cả. Để khi có ai gọi điện, người vợ có thể trả lời là chồng mình đang đi đâu, làm gì chứ không phải thở dài thườn thượt: “Có mà trời biết ông ấy ở đâu. Đi mà hỏi ông ấy”! ■

Trịnh Trung Hoà 

- chuyên viên tư vấn tâm lý

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI