Thêm một vắc-xin ngừa COVID-19 thử nghiệm ở Mỹ hiệu quả đến 94,5%

17/11/2020 - 07:06

PNO - Thống đốc và thị trưởng các tiểu bang của Mỹ đã nhanh chóng ban hành lệnh hạn chế mới khi dịch bệnh tái bùng phát mạnh mẽ, gây áp lực lớn lên hệ thống y tế.

Vắc-xin COVID-19 của Moderna hiệu quả đến 94,5%

Vắc-xin thử nghiệm của Moderna có hiệu quả đến 94,5% trong việc ngăn ngừa COVID-19, dựa trên dữ liệu tạm thời từ thử nghiệm giai đoạn cuối. Theo đó, Moderna trở thành nhà sản xuất thuốc thứ hai của Mỹ báo cáo kết quả nghiên cứu vắc-xin vượt xa mong đợi.

Cùng với vắc-xin của Pfizer, dù có hiệu quả hơn 90% nhưng vắc-xin Moderna vẫn đang chờ thêm dữ liệu an toàn và xem xét theo quy định của chính phủ. Dự kiến, Hoa Kỳ sẽ có hai loại vắc-xin được phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 12 với số lượng 60 triệu liều có sẵn trong năm nay.

Cả hai loại vắc-xin này đều được phát triển bằng công nghệ mới gọi là RNA thông tin (mRNA), là công cụ mạnh mẽ để chống lại đại dịch đã lây nhiễm cho 54 triệu người trên toàn thế giới và cướp đi mạng sống của 1,3 triệu người.

Vắc-xin của Moderna hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 lên đến 94,5%.
Vắc-xin của Moderna hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 lên đến 94,5%

Khác với vắc-xin của Pfizer, mũi tiêm của Moderna có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường, điều này sẽ giúp việc phân phối dễ dàng hơn.

"Chúng tôi sắp có một loại vắc-xin có thể ngăn chặn COVID-19"- Chủ tịch Moderna Stephen Hoge cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Phân tích tạm thời của Moderna dựa trên 95 trường hợp nhiễm virus trong số những người tham gia thử nghiệm đã nhận vắc-xin hoặc giả dược. Chỉ có 5 người nhiễm virus xảy ra ở những tình nguyện viên nhận vắc-xin mRNA-1273, hai mũi được tiêm cách nhau 28 ngày.

"Vắc xin thực sự là ánh sáng cuối đường hầm", Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ cho biết. Nhưng ông cũng kêu gọi người Mỹ không nên mất cảnh giác và tiếp tục tuân thủ nghiêm các lệnh giãn cách xã hội. Bởi ngay cả khi được cấp phép nhanh chóng, vắc-xin của Moderna cũng không kịp cung cấp cho hầu hết người dân trước Lễ Tạ ơn, khi gia đình và bạn bè tụ tập bên nhau, gia tăng khả năng lây nhiễm virus.

WHO: Vắc-xin COVID-19 không đủ để ngăn chặn đại dịch

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã ca ngợi những thông tin tốt về vắc-xin COVID-19 nhưng cũng không quên bày tỏ lo ngại về số bệnh nhân nhiễm mới virus đang gia tăng ở nhiều quốc gia, đồng thời khẳng định tự mãn không phải là một hành động đúng đắn.

"Chúng tôi tiếp tục nhận được những tin tức đáng khích lệ về vắc-xin COVID-19 và vẫn lạc quan một cách thận trọng về khả năng vắc-xin mới sẽ bắt đầu ra mắt trong những tháng tới"- Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Ông nhấn mạnh thêm: "Đây không phải là thời gian cho sự tự mãn".

Bình luận của ông được đưa ra khi toàn cầu đang thắp lên hy vọng vượt qua đại dịch, sau khi loại vắc-xin ứng cử viên thứ hai của công ty Moderna cho thấy hiệu quả gần 95% trong một thử nghiệm đang diễn ra.

Tính đến nay, toàn cầu ghi nhận hơn 54 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 với hơn 1,3 triệu ca tử vong. Các chuyên gia cảnh báo rằng vẫn còn những tháng khó khăn và nguy hiểm phía trước.

Có những lạc quan nhất định về vắc-xin nhưng ông Tedros vẫn rất tỉnh táo nhìn nhận vấn đề: “Một loại vắc-xin tự nó sẽ không thể chấm dứt đại dịch”. Ông cho biết WHO cực kỳ lo ngại về sự gia tăng các ca mắc mới COVID-19 đang diễn ra một số quốc gia, nhất là ở châu Âu và châu Mỹ, nơi mà các hệ thống y tế đang bị quá tải.

Các bang Hoa Kỳ tăng cường biện pháp kiểm soát dịch COVID-19

Từ California đến Pennsylvania, các thống đốc và thị trưởng trên khắp Hoa Kỳ đang áp dụng các biện pháp hạn chế COVID-19, trong bối cảnh sự hồi sinh mạnh mẽ của virus được dự báo sẽ trở nên tồi tệ hơn trong kỳ nghỉ lễ và họp mặt gia đình dịp Lễ Tạ ơn.

Các nhà lãnh đạo đã ra lệnh đóng cửa các cơ sở kinh doanh hoặc cắt giảm giờ làm việc và các hoạt động khác, yêu cầu mọi người ở nhà và giữ khoảng cách với những người xung quanh để giúp ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ 3 đang gia tăng, đe dọa hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 liên tục tăng cao kỷ lục tại Hoa Kỳ.
Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 liên tục tăng cao kỷ lục tại Hoa Kỳ

“Tôi phải kéo lại dây cương một lần nữa” - Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy cho biết khi ông ban hành lệnh hạn chế các cuộc tụ tập trong nhà xuống dưới 10 người, từ 25 người trước đó.

Tương tự, Thống đốc California Gavin Newsom tuyên bố đang kéo “phanh khẩn cấp” đối với những nỗ lực mở cửa lại nền kinh tế. Đồng thời, đóng cửa nhiều cơ sở kinh doanh trong nhà không cần thiết và yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra đường.

Trong khi đó, thống đốc Washington Jay Inslee ra lệnh cho các phòng tập thể dục, sân chơi bowling, rạp chiếu phim, bảo tàng và sở thú đóng cửa các hoạt động trong nhà, còn các cửa hàng phải giới hạn công suất ở mức 25%.

Theo Dự án Theo dõi COVID, tuần qua, gần 70.000 người đã phải nhập viện vì COVID-19 tại Mỹ, tăng hơn 13.000 trường hợp so với một tuần trước đó. Số ca tử vong trung bình hơn 1.100 ca mỗi ngày, tăng hơn 50% so với đầu tháng 10.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI