Các giá trị sống luôn chiến thắng

20/12/2013 - 11:39

PNO - PNO - Leo mến!
Đọc bài viết, cô thấy thương và tội nghiệp con quá. Cô cũng có con trai bằng tuổi con, cũng hiền lành, ngoan ngoãn, biết kính trên nhường dưới nhưng không ít lần vẫn bị đối xử bất công giống như con vừa bị...

edf40wrjww2tblPage:Content

Con trai cô cũng từng ấm ức hỏi mẹ rằng: “Sao bạn ấy đến sau lại giành chen vô trước” khi xếp hàng vô rạp xem phim, hoặc: “Sao bạn ấy thích đồ chơi gì con cũng cho mượn nhưng bạn ấy không cho con mượn lại” khi con trai cô chơi cùng mấy bạn trong xóm, thậm chí có lần, một người đàn ông vì chen vô thang máy mà huých con trai cô suýt ngã cũng khiến con cô thắc mắc: “Sao bác ấy người lớn mà chẳng chịu nhường người nhỏ như con?” v.v. và v.v… Trong nhiều trường hợp, quả tình cô chẳng biết giải thích sao cho con trai cô hiểu. Cô cũng biết chẳng có lời khuyên khả dĩ nào giúp ích cho các con bởi cuộc sống vốn dĩ quá phức tạp nhưng lại đầy rẫy những bất công và những điều trái tai gai mắt mà một người bình thường như cô hoặc bố mẹ con cũng không biết giải quyết như thế nào. Cô chỉ muốn gửi đến con vài lời nhắn nhủ.

Cac gia tri song luon chien thang
 

Nếu có ai đó bắt nạt, ức hiếp con như vừa rồi, hãy nhường nhịn họ và bình thản bỏ đi. Đối với anh bạn ấy, có thể con là kẻ thua cuộc nếu xét theo quy luật mạnh được - yếu thua nhưng với chính mình, con mới đúng là người chiến thắng bởi con đã khống chế được những đua tranh, sân si thường tình của bản thân. Cảm giác buông bỏ cái mà người khác đang giành giật sẽ giúp con không nuối tiếc, hụt hẫng vì đã không tranh đoạt được.

Nếu ai đó bảo rằng con yếu đuối, nhút nhát hay thậm chí nhu nhược, hãy đón nhận lời nhận xét ấy với nụ cười. Cô nhớ một câu nói khá chí lý, rằng “con người thường thích phô ra ngoài những gì mà họ thiếu”. Đôi khi, những kẻ thích bắt nạt những người cô thế, yếu đuối hơn mình chẳng qua vì họ muốn lấy sự côn đồ, hung hãn ngoại thân để che lấp đi sự thiếu hụt nào đó bên trong bản thân họ, như sự thiếu hụt đạo đức, méo mó về nhân cách, hoặc do họ không may mắn có được một sự giáo dục hoàn hảo giống như con, con trai ạ!

Nếu ai đó định dùng sức mạnh hoặc uy quyền để trấn áp con thì hãy từ tốn nhường họ, bình tĩnh rút lui, đừng phản kháng. Những kẻ thích tỏ ra oai hùng đôi khi chiến thắng được người này lại thất bại thảm hại trước người khác bởi quy luật “vỏ quýt dày có móng tay nhọn” đấy! Tranh hùng xưng bá mà làm gì, người ta khen những đứa trẻ như con là ngoan, là đáng yêu chứ chẳng ai ca tụng những “anh hùng… rơm” kiểu ấy. Anh bạn ấy rồi cũng lớn lên, cuộc sống sẽ dạy cho anh ta những bài học về thắng - thua, được mất, để hiểu rằng vị trí của kẻ thắng - người thua đôi khi chẳng khác nhau là mấy.

Cac gia tri song luon chien thang
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Giữa cuộc sống muôn hình vạn trạng này, tha thứ, nhường nhịn hay khoan dung lắm khi chỉ là những mỹ từ sáo rỗng nhưng lại giúp mình rất nhiều, nhất là trong những tình huống mà sự hung hăng, hiếu chiến chỉ khiến người ta thiệt thân. Trên đường đời, các con rồi sẽ còn chứng kiến nhiều nỗi oan ức, bất công hơn thế mà chẳng làm gì được. Vậy thì hãy học cách buông bỏ những cảm giác tiêu cực, đừng nặng lòng vì những kẻ như thế. Một cậu bé trong sáng, thánh thiện như con không đáng để một kẻ xấu xa như thế làm vấy bẩn tâm trí.

Cuộc sống này vẫn còn nhiều người tốt, biết giúp đỡ người khác trong cơn hoạn nạn, biết bảo vệ người yếm thế hơn mình cũng như biết lên án, chống lại cái ác, cái xấu chứ chẳng phải ai cũng đồng tình với những kẻ chuyên bắt nạt, ức hiếp người khác. Vững tin ở những điều tốt đẹp sẽ giúp con trưởng thành, tự tin và mạnh mẽ hơn.

Hãy vui lên, Leo nhé!

VI LÊ
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI