Các bang của Mỹ nới lỏng hạn chế bất chấp khuyến cáo của chuyên gia

02/03/2021 - 06:53

PNO - Với tốc độ tiêm chủng đang tăng tốc và vắc-xin thứ ba Johnson & Johnson đang được triển khai, các bang mong muốn mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh, nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch.

Bất chấp cảnh báo từ các chuyên gia y tế rằng đợt bùng phát dịch COVID-19 vẫn còn rất lâu mới có thể chấm dứt. Chính quyền bang Massachusetts đã bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế, cho phép người dân xem biểu diễn trở lại. Trong khi ở Missouri, hai khu vực đô thị lớn nhất - St. Louis và Kansas City - cũng đang nới lỏng một số biện pháp. 

Thống đốc bang Iowa gần đây đã dỡ bỏ các yêu cầu và giới hạn về khẩu trang đối với số lượng người được phép vào các quán bar và nhà hàng, trong khi thị trấn Lawrence, nơi có Đại học Kansas, hiện cho phép các cơ sở kinh doanh mở cửa đến nửa đêm.

Mike Lee, chủ nhà hàng Trezo Mare Restaurant & Lounge ở thành phố Kansas, cho biết ông hy vọng với việc tăng cường tiêm vắc-xin, kết hợp với thời tiết đang dần ấm hơn, sẽ cải thiện hoạt động kinh doanh. “Tôi nghĩ rằng mọi người rất vui mừng khi bắt đầu quay lại làm việc” -  Lee nói.

Những lô vắc-xin Johnson & Johnson đang được đóng gói để vận chuyển đến các bang.
Những lô vắc-xin Johnson & Johnson đang được đóng gói để vận chuyển đến các bang

Việc thúc đẩy mở cửa trở lại của các bang diễn ra khi các lô hàng vắc-xin COVID-19 vận chuyển đến địa phương đang tăng lên. Hơn 50 triệu người lớn đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Bên cạnh đó, sau khi được cấp phép khẩn cấp, Johnson & Johnson đã xuất xưởng gần 4 triệu liều vắc-xin COVID-19 vào tối 28/2, gấp rút vận chuyển đến các bang để bắt đầu tiêm chủng cho người dân vào hôm nay, 2/3. Công ty cho biết sẽ cung cấp thêm khoảng 16 triệu liều vào cuối tháng 3 và tổng cộng 100 triệu vào cuối tháng 6.

Tại New York, các quan chức chia sẻ vắc-xin J&J sẽ giúp thành phố chủng ngừa thêm hàng triệu người trong mùa hè, bao gồm cả việc tiêm chủng tận nơi cho những người cao tuổi tại nhà.

Dẫu vậy, các quan chức y tế tiếp tục khuyến cáo về việc mở cửa trở lại quá nhanh trong khi ngày càng có nhiều biến thể mới của virus đáng lo ngại, có khả năng tái bùng phát dịch.

Người đứng đầu CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky, đã cảnh báo khẩn cấp đến các quan chức tiểu bang và người dân Mỹ không được mất cảnh giác: "Thực sự lo lắng, ngày càng nhiều bang đang dỡ bỏ các biện pháp y tế công cộng mà chúng tôi đã khuyến nghị. Tôi vẫn lo ngại sâu sắc về một sự thay đổi tiềm năng trong quỹ đạo của đại dịch”.

Các ca bệnh và số người nhập viện mắc COVID-19 đã giảm mạnh kể từ cuối tháng Giêng, nhưng Mỹ vẫn đang ở mức cao nguy hiểm và thậm chí còn tăng nhẹ trong vài ngày qua.

Tiến sĩ Amesh Adalja, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins, cho biết ông tin rằng các bang và thành phố cần có thêm thời gian để giảm bớt một số hạn chế: “Tôi nghĩ rằng đeo khẩu trang có thể sẽ cần phải được giữ nguyên trong một thời gian cho đến khi chúng ta có nhiều nhóm dân số dễ bị tổn thương hơn được tiêm phòng”. 

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI