Cà phê có thể cải thiện giấc ngủ cho phụ nữ lớn tuổi

23/05/2024 - 14:37

PNO - Đã có rất nhiều nghiên cứu cho rằng, uống cà phê vào buổi chiều hoặc tối sẽ gây mất ngủ. Nhưng một nghiên cứu mới ở Hà Lan cho thấy với phụ nữ lớn tuổi thì có thể ngược lại.

Độ nhạy cảm với caffeine thay đổi đáng kể giữa các cá nhân. Một số nghiên cứu đã điều tra mối quan hệ giữa lượng caffeine và sức khỏe giấc ngủ ở người lớn tuổi. Yonhap
Độ nhạy cảm với caffeine thay đổi đáng kể tùy theo mỗi người, giới tính và tuổi tác.

Theo một nghiên cứu của nhóm Margreet Olthof thuộc khoa Khoa học sức khỏe tại Đại học Vrije Amsterdam, Hà Lan thì phụ nữ lớn tuổi thường xuyên uống cà phê sẽ ít bị rối loạn giấc ngủ và có tình trạng thiếu ngủ ít hơn.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích mối tương quan giữa việc tiêu thụ cà phê và giấc ngủ của 1.256 người từ 61 đến 101 tuổi (587 nam và 669 nữ).

Nghiên cứu có tiêu đề "Mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cà phê và trà với sức khỏe giấc ngủ ở người lớn tuổi". Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí quốc tế Nutrients số gần đây.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ nam giới lớn tuổi bị thiếu ngủ (ngủ ít hơn 7 giờ mỗi ngày) là 17%, so với 26,3% ở phụ nữ.

Trung bình, nam giới tiêu thụ nhiều caffeine (286 miligam mỗi ngày) hơn phụ nữ (244 miligam mỗi ngày).

Những phụ nữ lớn tuổi không tiêu thụ caffeine bị rối loạn giấc ngủ nhiều hơn so với những người dùng cà phê. Cụ thể, những phụ nữ không tiêu thụ caffeine có nguy cơ bị thiếu ngủ cao gấp 2,3 lần so với những người tiêu thụ caffeine.

Tương tự, những người đàn ông lớn tuổi tiêu thụ caffeine có xu hướng ít bị rối loạn giấc ngủ và thiếu ngủ hơn.

Trước đây, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ caffeine có thể có lợi cho sức khỏe như giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2.

Mặc dù caffeine có thể làm giảm sự tiết melatonin, một loại hormone điều hòa giấc ngủ, dẫn đến gián đoạn giấc ngủ, nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy mối quan hệ giữa lượng caffeine và sức khỏe giấc ngủ ở người lớn tuổi.

“Có sự khác biệt đáng kể giữa các cá nhân về độ nhạy cảm với caffeine, có thể một phần là do yếu tố di truyền. Những phụ nữ lớn tuổi kiêng uống cà phê cho biết họ bị rối loạn giấc ngủ nhiều hơn" - nhóm nghiên cứu cho biết.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI