Mời cà phê để khuyến khích người dân đọc sách

21/08/2022 - 05:45

PNO - “Người bán thông thái” - một dự án xã hội nhằm giúp người Syria quay trở lại với thói quen đọc sách đang mất dần.

 

Amr Ali (12 tuổi) đã trở thành khách quen kể từ khi  dự án “Người bán thông thái” ra mắt - Safaa Sallal.ẢNH: SAFAA SALLAL
Amr Ali (12 tuổi) đã trở thành khách quen kể từ khi dự án “Người bán thông thái” ra mắt - Ảnh: Safaa Sallal 


Mohamed Zaher, người Syria, đã mở một ki-ốt sách tại thành phố ven biển Tartus của đất nước bị chia cắt bởi chiến tranh này, với ước mong người dân lấy lại được tình yêu với văn học.

Trải nghiệm tác dụng chữa bệnh của việc đọc sách trong cuộc xung đột kéo dài nhiều thập niên ở Syria, người đàn ông 32 tuổi này đã đồng sáng lập “Người bán thông thái” - một dự án xã hội nhằm giúp người Syria quay trở lại với thói quen đọc sách đang mất dần. Sách đã cho Zaher một lối thoát trong suốt bảy năm qua.

“Đọc sách là liệu pháp chữa lành. Việc lật từng trang sách đã giúp tôi sống qua từng ngày và thoát khỏi sự ám ảnh khủng khiếp của chiến tranh. Người Syria cần sách để xóa bỏ những hình ảnh chiến tranh được mã hóa trong tâm trí họ” - Zaher nói với Positive News.

Sách đã trở thành một thứ xa xỉ không thể mua nổi đối với hầu hết người Syria. Cuộc xung đột không chỉ chứng kiến việc nhiều nhà in bị phá hủy, nhiều hiệu sách bị đóng cửa, sự chạy trốn của các trí thức và tác giả từ một quốc gia từng nổi tiếng vì ảnh hưởng văn hóa lên khu vực mà còn khiến nền kinh tế Syria rơi vào tình trạng tồi tệ: 90% người Syria hiện sống dưới mức nghèo khổ, hơn 80% không an toàn về lương thực…

Ki-ốt bằng gỗ của Zaher chỉ cách bờ biển Địa Trung Hải vài mét, được trang trí bằng những câu trích dẫn văn học, hình ảnh các chính trị gia và lời mời người qua đường lấy một cuốn sách và đọc 15 trang trở lên để nhận một tách cà phê miễn phí. Những người quan tâm có thể chọn từ 2.000 cuốn sách lẻ xếp dọc các bức tường của ki-ốt cả bên trong lẫn bên ngoài và được trưng bày tại các quầy trên đường phố, xung quanh là bàn ghế. 

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI