Ca nhiễm và tử vong do COVID-19 trên toàn cầu giảm liên tục

13/04/2022 - 19:24

PNO - Theo WHO, số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 giảm liên tiếp 3 tuần nhưng mọi người vẫn nên cẩn trọng vì đại dịch vẫn chưa kết thúc.

Theo trang thống kê worldometer.info, tính đến ngày 13/4  toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 500.794.656 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 6.208.667 ca tử vong. 

Hàn Quốc vẫn đang dẫn đầu thế giới về ca nhiễm mới trong ngày với 210.676 ca; Pháp đứng thứ hai với 190.762 ca. Đức và Anh đứng đầu về số ca tử vong mới, với cùng 288 người chết trong 24 giờ qua, tiếp theo là Mỹ 271 ca và Hàn Quốc với 171 ca.

Tính từ đầu đại dịch, Mỹ vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất thế giới. Tổng số ca nhiễm tại Mỹ đến nay là 82.119.050 người, trong đó có 1.012.796 ca tử vong. Ấn Độ đứng thứ hai thế giới với 43.037.388 ca nhiễm, bao gồm 521.746 ca tử vong. Trong khi đó, Brazil xếp thứ ba với 30.183.929 ca bệnh và 661.493 ca tử vong. 

Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chiến dịch zero COVID và thực hiện nghiêm ngăt việc xét nghiệm và cách ly người nhiễm bệnh
Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chiến dịch zero COVID và thực hiện nghiêm ngăt việc xét nghiệm và cách ly người nhiễm bệnh

Ngày 13/4, trong báo cáo về COVID-19 hàng tuần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, trong tuần qua các ca nhiễm mới và tử vong đều giảm và đây là tuần thứ ba toàn cầu có số giảm liên tiếp. Theo thống kê của cơ quan y tế Liên Hợp Quốc, tuần qua toàn cầu có hơn 7 triệu trường hợp mắc mới, giảm 24% so với một tuần trước. Số người chết vì COVID-19 hàng tuần trên toàn thế giới đã giảm 18%, với hơn 22.000 người.

Các trường hợp mắc mới và tử vong đang giảm ở mọi khu vực trên thế giới, bao gồm cả Tây Thái Bình Dương vốn là tâm chấn của đại dịch trong những tháng qua.

Ngoài ra, WHO còn cho biết họ đang theo dõi một số đột biến của virus có nguồn gốc từ biến thể Omicron, bao gồm một số dạng tái tổ hợp của các biến thể phụ Omicron.

Trong một tuyên bố riêng, WHO cho biết các nhà khoa học ở Botswana và Nam Phi mới phát hiện ra các biến thể phụ của Omicron, được dán nhãn là BA.4 và BA.5, nhưng vẫn chưa chắc chắn liệu chúng có lây truyền hay nguy hiểm hơn hay không.

Đến nay, các phiên bản mới của Omicron đã được phát hiện ở 4 người ở Botswana và 23 người ở Nam Phi. Ngoài châu Phi, các nhà khoa học đã xác nhận các trường hợp ở Bỉ, Đan Mạch, Đức và Vương quốc Anh.

Theo thông tin ban đầu từ WHO, cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy các biến thể phụ mới lây lan nhanh và nguy hiểm hơn so với biến thể Omicron ban đầu. Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO châu Phi của WHO, cho biết trong một tuyên bố: “Không có lý do gì để báo động với sự xuất hiện của các biến thể phụ mới. Chúng tôi vẫn chưa thấy sự gia tăng lớn về số ca, số ca nhập viện hoặc số ca tử vong".

Cơ quan này kêu gọi tất cả các quốc gia giải trình tự ít nhất 5% mẫu COVID-19 trong nước. Tuy nhiên, nhiều quốc gia bao gồm Anh, Thụy Điển và Hoa Kỳ gần đây đã loại bỏ các chương trình xét nghiệm rộng rãi khi số lượng các trường hợp nghiêm trọng đã giảm đáng kể.

Nhân viên y tế chuẩn bị chuyển thi thể của một bệnh nhân COVID-19 đã qua đời đến xe tải tại nhà tang lễ tại Trung tâm Y tế Willis-Knighton ở Shreveport, La., Thứ Tư, ngày 18 tháng 8 năm 2021. Dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh phát hành và Phòng chống vào tháng 4 năm 2022 xác nhận rằng năm 2021 là năm chết chóc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. (Ảnh AP / Gerald Herbert, Tệp)
Nhân viên y tế chuẩn bị chuyển thi thể của một bệnh nhân COVID-19 đã qua đời đến nhà tang lễ tại Trung tâm Y tế Willis-Knighton, Mỹ. Dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh cho biết, năm 2021 là năm chết chóc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Ảnh AP

Nhiều chuyên gia cũng cảnh báo về việc tái nhiễm sẽ dễ dàng diễn ra. Tiến sĩ Saqib Shahab, người đứng đầu cơ quan y tế tỉnh bang Saskatchewan, Canada nói rằng Omicron rất khác biệt hơn những chủng trước đây nên việc lây nhiễm trước đó không bảo vệ được con người trước làn sóng tấn công của biến thể này. Ông cho biết khoảng 10% số người mắc COVID-19 gần đây tại Canada là do nhiễm BA.2 đã từng mắc BA-1 hoặc biến thể khác như Delta chẳng hạn. Theo tiến sĩ Shahab, việc nhiễm Omicron không có nghĩa là con người đã có tấm khiên bảo vệ mình khỏi việc tái nhiễm. 

Theo giáo sư Y khoa Paul Hunter tại Đại học East Anglia, Anh thì những người tái nhiễm nhiều lần có thể đã nhiễm nhiễm biến thể khác nhau của virus SARS-CoV-2. Theo Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đến nay nước này có hơn 720.000 ca tái nhiễm, trong đó có gần 8.000 người mắc COVID-19 3 lần và gần 100 người nhiễm đến 4 lần. “Virus SARS-CoV-2 sẽ là một phần cuộc sống của chúng ta. Nhiều người sẽ có thể tái nhiễm sau vài năm. Thậm chí những thế hệ sau sẽ vẫn có khả năng mắc COVID-19", giáo sư Hunter nhận định.

Nguyễn Thảo (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI