Ca mắc mới toàn cầu giảm, WHO vẫn đang theo dõi biến thể phụ của Omicron

18/02/2022 - 20:31

PNO - Các nhà khoa học cho biết không có bằng chứng nào cho thấy BA.2 gây chết người nhiều hơn BA.1.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, các ca mắc mới trên toàn thế giới đã giảm 19% so với tuần trước đó. Ngoài ra, WHO cũng cho biết tỷ lệ phổ biến biến thể phụ của Omicron là BA.2, dường như đang "tăng đều đặn". Điều đáng nói là biến thể BA.2 hiện đã trở nên thống trị ở một số quốc gia châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Philippines.

BA.2 phụ biến hiện nay chiếm khoảng 1 trong 5 trường hợp Omicron mới được ghi nhận trên toàn thế giới. ẢNH: REUTERS
Biến thể phụ của Omicron, BA.2 hiện nay chiếm khoảng 1/5 trường hợp nhiễm Omicron mới được ghi nhận trên toàn thế giới - Ảnh: Reuters 

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên báo cáo biến thể BA.2 - phiên bản Omicron đầu tiên quét qua thế giới.

Các nhà khoa học cho biết không có bằng chứng nào cho thấy BA.2 gây chết người nhiều hơn BA.1, mặc dù BA.2 có thể làm chậm sự suy giảm của Omicron. Vắc xin dường như có hiệu quả chống lại BA.2 cũng như chống lại các dạng Omicron khác.

Theo WHO, BA.2 hiện chiếm khoảng 1/5 trường hợp nhiễm biến thể Omicron mới được ghi nhận trên toàn thế giới. Theo báo cáo của WHO, các ca bệnh trong khu vực đã tăng 19% vào tuần trước.

WHO cho biết các ca nhiễm đang giảm ở các khu vực khác, nhưng một vài trường hợp vẫn đang gia tăng ở các khu vực của châu Âu, bao gồm cả ở Slovakia, Latvia và Belarus. Riêng ở Nga, số ca mắc mới đã tăng 79% trong hai tuần qua.

Hôm 16/2, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 của WHO, cảnh báo rằng tỷ lệ xét nghiệm trên khắp thế giới giảm cho nên số ca toàn cầu được báo cáo có thể không phản ánh sự lây lan thực sự của virus. “Chúng ta cần phải cẩn thận về việc diễn giải quá nhiều xu hướng giảm này", nữ chuyên gia cho biết. Ngoài ra, bà cũng nói thêm mối quan tâm lớn hơn là sự gia tăng các trường hợp tử vong do COVID-19 báo cáo trong tuần thứ sáu liên tiếp.

Theo WHO, khu vực Đông Địa Trung Hải báo cáo nhiều ca tử vong nhất và khu vực Tây Thái Bình Dương chiếm thứ hai.

Tiến sĩ Carissa Etienne, Giám đốc Tổ chức Y tế Toàn Mỹ của WHO nói: “Đây sẽ không phải là biến thể cuối cùng và tương lai của đại dịch vẫn còn vô cùng bất định”.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI