COVID-19 làm tăng nguy cơ các vấn đề tâm thần

17/02/2022 - 20:06

PNO - Sự phong tỏa, căng thẳng kinh tế, mất người thân... đã góp phần làm gia tăng các vấn đề sức khỏe tâm thần như lo lắng và trầm cảm.

Nghiên cứu được công bố vào hôm 16/2 trên tạp chí The BMJ, đã phân tích hồ sơ của gần 154.000 bệnh nhân COVID-19 và so sánh trải nghiệm của họ trong một năm sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 và nhóm người không nhiễm virus. 

Nghiên cứu cho thấy những người nhiễm COVID-19 có khả năng bị chẩn đoán trầm cảm cao hơn 39% và bị lo lắng trong những tháng sau khi nhiễm bệnh cao hơn 35% so với những người không nhiễm virus trong cùng khoảng thời gian.

Bệnh nhân COVID-19 còn được chẩn đoán bị căng thẳng và rối loạn hành vi cao hơn 38%, rối loạn giấc ngủ cao hơn 41% so với những người không bị nhiễm.

Hơn 18% bệnh nhân Covid-19 được chẩn đoán hoặc kê đơn cho một vấn đề tâm thần kinh. ẢNH: REUTERS
Hơn 18% bệnh nhân COVID-19 được chẩn đoán hoặc uống thuốc chữa trị cho một vấn đề tâm thần kinh - Ảnh: REUTERS

Paul Harrison, giáo sư tâm thần học tại Đại học Oxford, cho biết: “Có vẻ như đã có sự rõ ràng về các chẩn đoán sức khỏe tâm thần trong những tháng hậu COVID-19". Ông nói rằng kết quả lặp lại bức tranh nổi lên từ các nghiên cứu khác, bao gồm cả một nghiên cứu năm 2021 mà ông là tác giả rằng "điều này củng cố hơn về việc COVID-19 đang khiến mọi người có nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe tâm thần phổ biến hơn bao giờ hết".

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ phát triển các vấn đề về nhận thức như lú lẫn và hay quên cao hơn 80% so với những người không nhiễm.  Sau khi nhiễm COVID-19, mọi người có khả năng sử dụng thuốc chống trầm cảm theo chỉ định cao hơn 55% và 65% sử dụng thuốc chống lo âu so với những người bình thường.

Nhìn chung, hơn 18% bệnh nhân COVID-19 được chẩn đoán có một vấn đề thần kinh trong năm sau, so với dưới 12% của nhóm không nhiễm COVID-19. Những bệnh nhân nặng nhập viện càng có nhiều khả năng được chẩn đoán về các vấn đề sức khỏe tâm thần cao hơn những người bị nhiễm nhưng ít nghiêm trọng. 

Thảo Nguyễn (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI