Kuwait cho phép phụ nữ tham gia quân đội nhưng không được dùng súng

17/02/2022 - 15:32

PNO - Phụ nữ Kuwait tức giận sau khi quân đội cho phép các binh sĩ nữ tham gia chiến đấu nhưng quyết định họ còn kèm theo sự cho phép của một người giám hộ là nam đồng thời cấm phụ nữ mang vũ khí.

 

Phụ nữ đăng ký gia nhập quân đội Kuwait tại Bộ Quốc phòng ở thành phố Kuwait vào ngày 22 tháng 12 năm 2021. Kuwait đã bắt đầu nhận đơn đăng ký đợt đầu tiên của các nữ hạ sĩ quan và nhân viên từ những phụ nữ muốn gia nhập quân đội Kuwait
Phụ nữ đăng ký gia nhập quân đội Kuwait tại Bộ Quốc phòng ở thành phố Kuwait vào ngày 22/12/2021. 

Nhiều phụ nữ Kuwait đã chỉ trích chính sách này là "tiến 1 bước, lùi 2 bước" sau khi bộ quốc phòng cũng quyết định rằng phụ nữ trong lực lượng vũ trang phải đội khăn trùm đầu.

Các động thái này đã gây ra phản ứng dữ dội trên các trang mạng ở Kuwait. Ghadeer al-Khashti, một giáo viên thể thao và là thành viên của ủy ban phụ nữ của Hiệp hội Bóng đá Kuwait cho biết: “Tôi không biết tại sao lại có những hạn chế này khi gia nhập quân đội. Phụ nữ chúng tôi làm việc trong mọi lĩnh vực, kể cả lực lượng cảnh sát. Tôi không hiểu dựa trên cơ sở nào mà họ xem phụ nữ là phái yếu".

Vào tháng 10/2021, Bộ quốc phòng Kuait đã quyết định cho phép phụ nữ tham gia các vai trò chiến đấu nhưng sau đó áp đặt các hạn chế sau khi Bộ trưởng Quốc phòng bị nhà lập pháp bảo thủ Hamdan al-Azmi thẩm vấn. Ông Azmi đã lập luận rằng việc để phụ nữ trong vai trò chiến đấu là "không phù hợp với bản chất của phụ nữ".

Lulwa Saleh al-Mulla, người đứng đầu Hiệp hội Văn hóa và Xã hội Phụ nữ Kuwait, cho biết các hạn chế trên là phân biệt đối xử và vi hiến. "Chúng tôi từng có những nữ liệt sĩ đã bảo vệ đất nước. Không ai ra lệnh cho họ làm điều đó ngoài tình yêu đối với đất nước. Chúng tôi là một quốc gia Hồi giáo, đó là sự thật, nhưng chúng tôi yêu cầu luật pháp không bị điều chỉnh bởi quyền tự do cá nhân được đảm bảo trong hiến pháp, dựa trên luật pháp của đất nước", bà nói.

Phụ nữ Kuwait giành được quyền bầu cử vào năm 2005 và đã hoạt động tích cực trong cả nội các và quốc hội, mặc dù những đại diện hiện còn ít hơn nhiều so với nam giới.

Không giống như hầu hết các quốc gia vùng Vịnh khác, Kuwait được biết đến là quốc gia có chính trường năng động, với các nghị sĩ thường xuyên thách thức chính quyền. Đầu tháng này, hàng chục phụ nữ Kuwait đã tổ chức một cuộc phản đối việc đình chỉ một khóa yoga dành cho phụ nữ khi bị những người bảo thủ cho là "không đứng đắn".

Theo Ibtihal al-Khatib, một giáo sư tiếng Anh tại Đại học Kuwait, cuộc tranh luận về các quy định mới của quân đội đối với phụ nữ đã trở nên phi lý: "Quân đội cần hòa nhập cả phụ nữ và nam giới mà không có sự phân biệt đối xử nào. Bởi nguy hiểm nếu có xảy ra thì nó cũng không phân biệt nam hay nữ".

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI