Buôn bán trái phép đe dọa hoạt động chợ đầu mối Bình Điền

08/11/2021 - 12:27

PNO - Tình trạng mua bán tự phát xung quanh chợ Bình Điền đang diễn ra với quy mô lớn, gây cản trở lưu thông, vi phạm phòng chống dịch, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tuần qua, Báo Phụ Nữ TPHCM đã nhận được đơn thư từ tập thể thương nhân ngành thịt heo thuộc nhà lồng H1 chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TPHCM) kiến nghị về các khó khăn liên quan đến tình hình an ninh trật tự và việc buôn bán, kinh doanh tại chợ từ khi tái hoạt động đến nay.

Tình trạng kinh doanh tự phát đang diễn ra hỗn loạn xung quanh chợ đầu mối Bình Điền (ảnh chụp vào rạng sáng 6/11) - ẢNH: QUỐC NGỌC
Tình trạng kinh doanh tự phát đang diễn ra hỗn loạn xung quanh chợ đầu mối Bình Điền (ảnh chụp vào rạng sáng 6/11) - Ảnh: Quốc Ngọc

Ngoài hỗn loạn, trong ế ẩm

Sau bốn tháng tạm ngưng vì dịch COVID-19, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền (Công ty Chợ Bình Điền) mở cửa chợ trở lại từ ngày 1/11, với khoảng 30% công suất. Dự kiến 1-2 tuần sau đó, nếu tình hình được kiểm soát tốt, chợ sẽ hoạt động 100%. “Chúng tôi đã kinh doanh trở lại, tuy nhiên thương nhân đang gặp khó khăn vì chợ không có người mua. Chỉ một số ít hộ kinh doanh có thịt heo để bán, nhưng số lượng tiêu thụ cũng chỉ khoảng 1/10 so với trước đây”, ông Nguyễn Hoàng Hải, đại diện thương nhân, cho biết.

Theo ông Hải, tình trạng trên là do các mối hàng từ các lò mổ heo không còn giao hàng cho thương nhân chợ Bình Điền nữa. Bởi sau thời gian giãn cách xã hội, họ đã chuyển sang trực tiếp giao hàng cho người mua ở các chợ lẻ. Các tiểu thương ở chợ lẻ giờ chỉ cần điện thoại là có hàng để bán, họ không cần ra chợ đầu mối lấy hàng, tiết kiệm chi phí vận chuyển. Điều này khiến chợ Bình Điền đang rất khó khăn.

Một lý do khác theo ông Hải là “bạn hàng ngại vào chợ mua hàng do các quy định phòng chống dịch khó khăn, chẳng hạn phải test COVID-19, rồi phải làm thẻ ra vào cổng… Vì vậy mà nhiều người đến chợ nhưng chọn cách mua hàng bên ngoài chợ, chứ không vào bên trong nhà lồng. Hiện người mua hàng và thương lái vẫn tiếp tục mua bán, trao đổi hàng hóa với nhau một cách bát nháo xung quanh khuôn viên chợ, không bảo đảm an toàn phòng dịch, gây cản trở lưu thông và khiến tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp”.

Theo quy định của Công ty Chợ Bình Điền, kể từ ngày 23/10, người vào chợ giao dịch, làm việc phải đảm bảo các điều kiện tiêm đủ hai mũi vắc xin hoặc là F0 khỏi bệnh COVID-19 dưới sáu tháng có giấy xác nhận của cơ quan y tế. Điều kiện thứ hai là phải có thẻ ra vào chợ. Thẻ này được cấp tại cổng thu phí khi người dân xuất trình thẻ đã tiêm hai mũi vắc xin và chứng minh nhân dân/căn cước công dân. Khách cũng có thể truy cập đường link https://dangkythe.loodoco.com để đăng ký và chụp lại mã QR để xuất trình khi vào chợ lần đầu. Thứ ba, người ra vào chợ phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính có giá trị trong vòng 14 ngày kể từ ngày xét nghiệm. Riêng những trường hợp thương nhân vào mở cửa ô vựa phải đăng ký trước với ban điều hành.

Có mặt tại chợ vào rạng sáng 6/11, chúng tôi ghi nhận tình trạng buôn bán khá hỗn loạn tại đường Quản Trọng Linh, qua đến khu vực cổng Trung tâm thương mại Bình Điền, gây ùn ứ giao thông, nguy cơ cao về dịch COVID-19.

Công ty kiến nghị tháo gỡ khó khăn 

Các thương nhân cho biết, sau thời gian nghỉ vì dịch bệnh kéo dài, họ đã quá kiệt quệ về kinh tế nay lại tiếp tục gặp khó khăn vì chợ không có người mua. Bà con mong Công ty Chợ Bình Điền cùng các cấp, các ngành có biện pháp giải quyết tình trạng buôn bán vô tổ chức, trái phép trước cổng chợ, các đơn vị có thẩm quyền nới lỏng các quy định ra vào chợ để tạo sự tiện lợi hơn cho việc mua bán, kinh doanh tại chợ.

Ngày 3/11, Công ty Chợ Bình Điền đã có báo cáo tình hình hoạt động của chợ đến UBND TPHCM, Sở Công Thương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, UBND quận 8 cùng các đơn vị liên quan khác. Theo đó, lượng thương nhân của chợ tổ chức kinh doanh trở lại rất thấp, chỉ đạt khoảng 20% trên số lượng đăng ký, với khoảng 10-15% tổng số điểm kinh doanh. Nguyên nhân chính là do điều kiện phòng, chống dịch tại chợ thực hiện nghiêm ngặt, như tuân thủ 5K, đảm bảo chích ngừa đầy đủ, test nhanh âm tính, làm thẻ ra vào, không cho xe lưu thông trên sân chợ…

Công ty cho hay, lượng khách mua hàng cũng rất thấp, vì ngoài lý do chợ kiểm soát chặt chẽ việc ra vào theo quy định phòng chống dịch, còn có nguyên nhân chính là việc kinh doanh trái phép hàng hóa nông sản thực phẩm trên tuyến đường Quản Trọng Linh, tức khu vực trước cổng Trung tâm thương mại Bình Điền và trong các khu vực dân cư xung quanh. Hoạt động này diễn ra với quy mô lớn, ước lượng hàng hóa giao dịch lên đến hàng ngàn tấn/đêm. Việc mua bán diễn ra trực tiếp trên mặt đường, không có kiểm soát về phòng chống dịch, hàng hóa không nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Công ty Chợ Bình Điền đã kiến nghị lãnh đạo các cấp xem xét có cơ chế mới thoáng hơn, nới lỏng các quy định ra vào chợ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương nhân và khách hàng trong hoạt động kinh doanh tại chợ.

Cụ thể, không cần làm thẻ ra vào cho khách vào mua hàng tại chợ trong thời điểm hiện nay, chỉ áp dụng thẻ ra vào chợ đối với thương nhân và người lao động làm việc tại chợ. Không yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với khách hàng đã tiêm hai mũi vắc-xin, không có triệu chứng ho, sốt… UBND quận 8, UBND huyện Bình Chánh sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng kinh doanh tự phát, trái phép chung quanh chợ nhằm lập lại trật tự, mỹ quan đô thị và tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh. 

Quốc Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI