Sau chợ đầu mối Hóc Môn, chợ Bình Điền dự kiến mở lại từ đầu tháng 11/2021

23/10/2021 - 06:00

PNO - Thương nhân và các đối tác hoạt động trong Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Bình Điền (quận 8, TPHCM) đã được Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền thông báo chợ sẽ mở cửa trở lại.

Theo đó, Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Bình Điền (Chợ Bình Điền) dự kiến hoạt động lại từ 1/11/2021 với khoảng 30% công suất, tương đương khoảng 600 thương nhân, ở tất cả ngành hàng tại các nhà lồng.

Những người tham gia vào hoạt động chợ phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định an toàn phòng chống dịch COVID-19.
Những người tham gia hoạt động chợ phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định an toàn phòng chống dịch COVID-19

Các ô vựa trong chợ sẽ hoạt động xen kẽ nhằm tránh tập trung đông người. Lao động bốc xếp, sơ chế chỉ được hoạt động ở một khu vực nhất định để hạn chế tiếp xúc.

Chợ sẽ tạm đóng 50% cửa ra vào nhà lồng (hiện nay mỗi nhà lồng B, D, F có 36 cửa ra vào) để kiểm soát số người ra vào và phân luồng lưu thông, hạn chế tìn trạng ùn ứ đông người. Chợ bố trí lực lương bảo vệ, ban điều hành từng nhà lồng giám sát qua camera tất cả mọi người trong chợ phải tuân thủ quy tắc 5K.

“Công ty không cho phép buôn bán lấn chiếm lòng lề đường và nghiêm cấm tất cả các trường hợp thu gom ve chai, bán vé số, bán dạo trong khuôn viên chợ. Các hoạt động sơ chế chỉ được thực hiện tại các khu vực quy định và phải đảm bảo khoảng cách giữa 2 người tối thiểu 2m; đồng thời cũng quy định số lao động tối đa hoạt động trong khu sơ chế căn cứ theo diện tích thuê. Các khu sơ chế này sẽ thu hẹp diện tích hoặc tăng giá thuê, phí dịch vụ nhằm mục đích khuyến khích mọi người hạn chế, tiến tới bỏ sơ chế tại ô vựa”, đại diện Công ty Chợ Bình Điền nhấn mạnh.

Tùy theo tình hình kinh doanh, mức độ đáp ứng các tiêu chí của từng thương nhân, người lao động, Công ty sẽ tăng dần các hoạt động tại chợ từ 30% lên 100%.

Thời gian đầu, chợ ưu tiên các thương nhân cam kết không có hoạt động sơ chế; không sử dụng tiền mặt trong giao dịch, sản phẩm có đóng gói, bao bì, nhãn hiệu riêng. Những người (thương nhân, thương lái, người lao động, tài xế, người mua hàng…) phải có thẻ ra vào chợ; đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 hoặc là F0 khỏi bệnh COVID-19 dưới 6 tháng (có giấy xác nhận của cơ quan y tế) và phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 có giá trị trong 14 ngày.

Các tài xế, phụ xế xe giao hàng phải đảm bảo đã tiêm vắc xin COVID-19 ít nhất 1 mũi được 14 ngày sau khi tiêm; tuân thủ quy tắc 5K khi vào chợ; không có các dấu hiệu dịch tễ như: ho, sốt, khó thở… và di chuyển theo lưu đồ giao thông tại chợ.

Trước đó, UBND huyện Hóc Môn cũng có văn bản gửi Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn đề nghị tổ chức hoạt động chợ theo các tiêu chí đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn sẽ hoạt động theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 20/10 đến 10/11/2021 hoạt động với 50% (153 sạp) là các điểm kinh doanh rau, củ, quả và trái cây; 50% (50 sạp) các gian hàng thịt, khu pha lóc.

Giai đoạn 2 từ ngày 11/11/2021 trở đi sẽ căn cứ theo tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện và kết quả hoạt động giai đoạn 1. Nếu dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chợ sẽ tiếp tục duy trì hoạt động như giai đoạn 1 và có thể tăng 10-20% điểm kinh doanh nếu thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch và không để phát sinh các ca nhiễm trong khu vực chợ.

Trường hợp tình hình dịch bệnh đã khoanh vùng, kiểm soát tốt và công tác phòng chống dịch tại chợ kiểm soát tốt thì thực hiện bố trí 100% điểm kinh doanh vào hoạt động.

Chợ cũng quy định, những người tham gia vào hoạt động chợ và khách hàng phải đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19; là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng (được kích hoạt mã QR xanh trên ứng dụng "Y tế HCM" hoặc xuất trình các giấy tờ liên quan việc chứng nhận tình trạng bệnh, tiêm phòng vắc xin). Đồng thời, người trở lại làm việc lần đầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực theo quy định. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc và định kỳ theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đại diện Chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, gần như 100% lao động, thương nhân tại chợ đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Những người mới tiêm 1 mũi thì người vào chợ phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính trong 72 giờ, nếu không có giấy xét nghiệm thì chợ sẽ hỗ trợ xét nghiệm nhanh tại chỗ và cấp giấy, khách hàng trả chi phí.

Hiện, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức (TP. Thủ Đức) vẫn đang hoạt động điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa; chưa có kế hoạch mở chợ trở lại.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI