Buổi lễ nhậm chức của ông Joe Biden sẽ khác biệt so với truyền thống

16/12/2020 - 13:17

PNO - Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris lên kế hoạch tuyên thệ nhậm chức bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ nhằm phòng dịch COVID-19.

Hôm 15/12, nhóm tranh cử của ông Biden đã công bố một số thông tin chi tiết về lễ nhậm chức ngày 20/1. Dù vậy, ẩn số lớn nhất là liệu Tổng thống Donald Trump có tham gia hay không vẫn chưa có câu trả lời.

Ngoài việc tiếp tục đưa ra những tuyên bố chưa được chứng minh về hành vi gian lận cử tri phổ thông, Tổng thống Trump vẫn chưa xác định với các trợ lý Nhà Trắng rằng liệu ông có tham dự lễ nhậm chức của đối thủ Joe Biden hay không.

Trong khi nhiều người cho rằng ông Trump sẽ bỏ qua sự kiện sau thất bại, một số giờ đây lại mong ông xuất hiện vì lý do truyền thống.

Mặc dù đợt tiêm chủng vắc-xin COVID-19 đầu tiên đã diễn ra, việc sử dụng vắc-xin cho công chúng vẫn cần thêm vài tháng chuẩn bị. Vì vậy, nhóm tranh cử của ông Biden kêu gọi những người ủng hộ không đến Washington, D.C. để tham dự lễ nhậm chức.

Hôm 11/12, ông Biden khẳng định “một cuộc diễu hành quy mô lớn tại Đại lộ Pennsylvania” là bất khả thi, dù một khán đài duyệt binh hoành tráng đang được xây dựng trước Nhà Trắng.

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Biden dự kiến sẽ có bài phát biểu “đưa ra tầm nhìn trong việc đánh bại virus, xây dựng đất nước tốt hơn và đưa mọi người gần lại với nhau”.

Ủy ban nhậm chức của ông Biden thông báo thêm rằng Tiến sĩ David Kessler - cựu ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) - được chỉ định làm cố vấn y tế chính cho lễ nhậm chức. Nhằm tìm cách giữ lại một số nét vẽ truyền thống của sự kiện và đáp ứng các khía cạnh mới của thời đại dịch, ủy ban đang xem xét kịch bản từ Hội nghị Quốc gia của đảng Dân chủ năm 2020; trong đó bao gồm các biện pháp an toàn như thực hiện cuộc gọi video từ mọi tiểu bang.

Hôm 15/12, Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu tại một cuộc vận động ở Atlanta dành cho hai ứng cử viên đảng Dân chủ Georgia - Raphael Warnock và Jon Ossoff - trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ
Hôm 15/12, Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu tại một cuộc vận động ở Atlanta dành cho hai ứng cử viên đảng Dân chủ Georgia - Raphael Warnock và Jon Ossoff - trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ

Những lo ngại về COVID-19 cũng sẽ làm thay đổi bài toán chính trị về chỗ ngồi trên bục VIP, nơi thường chứa khoảng 1.600 người. Chưa có quyết định chắc chắn nào được đưa ra, nhưng các nhà tổ chức đang xem xét việc hạn chế con số ở mức tối thiểu.

Paige Waltz - người phát ngôn của ủy ban quốc hội, chịu trách nhiệm giám sát sự kiện - cho biết, các nhà lập pháp đang xem xét yêu cầu kiểm tra COVID-19 đối với bất kỳ ai ngồi gần tổng thống đắc cử.

Vẫn chưa rõ liệu các sự kiện nhậm chức truyền thống khác, chẳng hạn như vũ hội, tiệc trưa với các thành viên của quốc hội hay tiệc trà trước buổi lễ với tổng thống sắp mãn nhiệm, có diễn ra hay không. Trung tâm hội nghị chính của Washington - nơi thường tổ chức nhiều sự kiện liên quan đến lễ nhậm chức, hiện đang nằm trong danh sách địa điểm khẩn cấp để mở bệnh viện dã chiến chống COVID-19.

Chính quyền Washington D.C., vốn thường phối hợp chặt chẽ với các đối tác liên bang trong những sự kiện quốc gia lớn ở thủ đô, cũng đang chờ thông tin chi tiết.

Thị trưởng Washington Muriel Bowser cho biết, bà đã liên lạc với ủy ban nhậm chức nhưng năm nay quá trình làm việc diễn ra muộn hơn so với một lễ nhậm chức thông thường.

Hiện tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump vẫn từ chối nhượng bộ cuộc bầu cử. Trong một cuộc phỏng vấn với Sunday Fox News, khi được hỏi liệu có tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm hay không, ông Trump trả lời: "Tôi không muốn nói về điều đó".

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI