Tổng thống Trump đe dọa phủ quyết dự luật quốc phòng

14/12/2020 - 09:51

PNO - Tổng thống Donald Trump nêu quan ngại về Trung Quốc là lý do để phủ quyết dự luật chính sách quốc phòng, tạo tiền đề cho một cuộc chiến lớn với các nhà lập pháp Hoa Kỳ.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và Dân chủ nói rằng dự luật chính sách quốc phòng trên phạm vi rộng mà Thượng viện đã gửi cho Tổng thống ngày 12/12 sẽ gây khó khăn cho Trung Quốc và phải nhanh chóng trở thành luật càng sớm càng tốt. Cụ thể, Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 740 tỷ USD đã được cả hai viện của Quốc hội thông qua, với hơn 2/3 số phiếu cần thiết để vượt qua quyền phủ quyết của tổng thống.

Về phía Tổng thống Donald Trump, ông từ chối hy vọng của những người ủng hộ dự luật. “Người chiến thắng lớn nhất trong dự luật quốc phòng mới là Trung Quốc! Tôi sẽ phủ quyết!” - ông Trump đưa ra một tweet mới. Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận cụ thể nào.

Tổng thống Trump đe dọa phủ quyết dự luật quốc phòng.
Tổng thống Trump đe dọa phủ quyết dự luật quốc phòng

Thượng nghị sĩ Jack Reed của Rhode Island, đảng viên Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện, cho biết tuyên bố của Trump rằng Trung Quốc là bên thắng cuộc lớn nhất trong dự luật quốc phòng là sai. Reed cũng lưu ý những lời giải thích về sự thay đổi mà ông Trump đã đưa ra cho các mối đe dọa phủ quyết.

“Tổng thống Trump rõ ràng là chưa đọc dự luật, cũng như không hiểu những gì trong đó. Có một số điều khoản của lưỡng đảng đề ra cứng rắn hơn với Trung Quốc so với chính quyền của Trump" - Jack Reed nói.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã phản đối NDAA vì nó không bãi bỏ mục 230 của đạo luật, bảo vệ các công ty công nghệ như Google, Twitter và Facebook khỏi trách nhiệm pháp lý đối với những gì xuất hiện trên nền tảng của họ.

Ông Donald Trump lập luận rằng các công ty công nghệ có thành kiến chống bảo thủ, Twitter và các nền tảng khác thường gắn cờ các bình luận của những người bảo thủ, trong khi cho phép các bài đăng từ các quan chức Trung Quốc mà chính quyền Trump cho là có vấn đề. Trong khi đó, các nhà lập pháp Hoa Kỳ nói rằng những lo ngại về mạng xã hội không nên giết chết pháp luật được coi là thiết yếu của Lầu Năm Góc.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell liên tục thúc giục thông qua NDAA bất chấp lời đe dọa phủ quyết của ôngTrump. McConnell cho biết điều quan trọng là Quốc hội phải tiếp tục chuỗi dài gần 6 thập niên thông qua dự luật chính sách quốc phòng. Đạo luật mới sẽ tăng lương 3% cho quân đội Mỹ và ủy quyền hơn 740 tỷ USD cho các chương trình quân sự và xây dựng.

Chung Thu Hương (theo AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI