Ông Biden kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết để cùng “bước sang trang mới”

15/12/2020 - 09:54

PNO - Tổng thống đắc cử Joe Biden đã tái khẳng định niềm tin của mình vào nền dân chủ Mỹ và tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử trong một bài phát biểu hôm 14/12, sau khi cử tri đoàn chính thức trao cho ông chiến thắng trước Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã kêu gọi người Mỹ đoàn kết và hàn gắn, hứa sẽ giúp kéo quốc gia vượt qua đại dịch COVID-19 và chỉ trích những luận điệu nguy hiểm, sai lầm trong bầu cử từ một số đảng viên Cộng hòa.

Trong bài phát biểu sâu rộng nhất của ông kể từ khi được dự đoán là người chiến thắng 37 ngày trước đó, ông Biden đã cố gắng thống nhất một quốc gia phân cực và thiếu thiện cảm với lời kêu gọi trực tiếp, gửi đến hơn 74 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã công kích các đảng viên Cộng hòa vì đã đưa ra những tuyên bố vô căn cứ về tính hợp pháp của cuộc bầu cử, trong bài phát biểu vào tối 14/12 ở Wilmington, bang  Delaware
Tổng thống đắc cử Joe Biden đã công kích các đảng viên Cộng hòa vì đã đưa ra những tuyên bố vô căn cứ về tính hợp pháp của cuộc bầu cử, trong bài phát biểu vào tối 14/12 ở Wilmington, bang Delaware

Ông Biden phát biểu: "Trong cuộc chiến giành lại linh hồn của nước Mỹ này, nền dân chủ đã thắng thế. Chúng tôi được nhân dân bình chọn. Niềm tin vào các tổ chức của chúng ta được khẳng định. Tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử vẫn còn nguyên vẹn. Và bây giờ đã đến lúc bước sang trang mới, như chúng ta đã làm trong suốt lịch sử của mình. Đoàn kết để chữa lành".

Ông cũng đưa ra lời nhắm vào Tổng thống Trump - người tiếp tục chối bỏ kết quả bầu cử: "Ở Mỹ, các chính trị gia không nắm quyền - người dân trao quyền lực cho họ. Ngọn lửa dân chủ đã được thắp lên ở quốc gia này từ rất lâu rồi. Và giờ chúng ta biết rằng không gì - thậm chí là đại dịch hay sự lạm quyền - có thể dập tắt ngọn lửa đó".

Ông Biden kêu gọi người Mỹ thay đổi, tập trung vào "công việc khẩn cấp" là kiểm soát đại dịch và phục hồi nền kinh tế.

Nhận xét của ông Biden được đưa ra, sau khi cuộc bỏ phiếu theo thủ tục thông thường của đại cử tri đoàn, đánh dấu một trong những bước cấp bộ trưởng cuối cùng trong chiến thắng của đảng Dân chủ tại Nhà Trắng trước đảng Cộng hòa.

Tổng thống Donald Trump đã không thừa nhận thất bại của mình trong cuộc đua và liên tục thực hiện những thách thức pháp lý để lật ngược chiến thắng áp đảo của ông Biden, ở cả cuộc bỏ phiếu phổ thông và đại cử tri.

Ông Biden đã giành được số phiếu phổ thông - số phiếu mà người dân Mỹ trực tiếp đi bầu - với cách biệt gần 7 triệu. Ông cũng giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu đại cử tri, cuối cùng xác định người chiến thắng Nhà Trắng, bằng cách tích lũy 306/270 phiếu đại cử tri cần thiết.

Các trợ lý của ông Biden coi bài phát biểu như một điểm đánh dấu quan trọng khác trong nỗ lực của họ, không chỉ nhằm bác bỏ công khai những tuyên bố sai lầm của ông Trump mà còn phản bác lại bất kỳ quan điểm nào cho rằng ông Biden là một tổng thống bất hợp pháp.

Họ đã đẩy nhanh thời gian biểu để công bố các vị trí nổi bật trong nội các như một cách để thể hiện rằng ông Biden đang tiến lên xây dựng chính quyền của mình. Các trợ lý của ông cũng đã thành lập một trụ sở chuyển tiếp ở trung tâm thành phố Wilmington, Delaware - với phông nền màu xanh lam, con dấu của tổng thống, cờ Mỹ và dòng chữ "văn phòng của tổng thống được bầu".

Trong khi đó, Tổng thống Trump, người không có sự kiện công khai nào trong lịch trình của mình vào ngày 14/12, đã đăng một loạt trạng thái bất bình trên Twitter trong suốt cả ngày, tiếp tục tuyên bố về khả năng gian lận cử tri, mặc dù nhóm pháp lý của ông nhiều lần không thể chứng minh những tuyên bố như vậy trước tòa.

Nhưng ngay cả khi Tổng thống Trump từ chối nhượng bộ và cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh với các kết quả mặc dù rất ít, nếu có, khả năng chiến thắng, ông Biden và các cố vấn của mình đã lên kế hoạch cho một lễ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Tấn Vĩ (theo NPR, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI