Bùng phát dịch viêm gan ở trẻ khiến nhiều nước lo ngại

25/04/2022 - 06:14

PNO - Một loạt trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em tại Mỹ và Anh đã được các quan chức y tế công cộng tìm kiếm nguyên nhân. Hôm 23/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã báo cáo một trường hợp tử vong đầu tiên.

Bệnh gan bí ẩn ở trẻ em được biết đến từ khi nhiều trường hợp được xác định ở Scotland từ tháng Giêng
Bệnh gan bí ẩn ở trẻ em được biết đến từ khi nhiều trường hợp được xác định ở Scotland từ tháng Giêng

Từ giữa tháng Tư, WHO lần đầu tiên lên tiếng cảnh báo về tình trạng trẻ em bị viêm gan và bệnh gan bí ẩn ở một vài nước. Ban đầu, WHO đã xác định 74 trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em trên khắp Vương quốc Anh. Nhưng đến ngày 23/4, WHO thông báo đã có ca tử vong đầu tiên do bệnh gan và có ít nhất 169 trường hợp viêm gan cấp tính ở trẻ em được nhiều nước báo cáo.

Trong số các bệnh nhân từ một tháng tuổi đến 16 tuổi, ngoài một ca tử vong còn có 17 trẻ em bị nặng, phải ghép gan. Hầu hết các ca nhiễm trùng là ở Anh, tiếp theo là Tây Ban Nha, và Israel. Ngoài ra, vụ bùng phát này cũng đã lan sang Mỹ, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Ý, Pháp, Na Uy, Romania và Bỉ.

Các nhà chức trách y tế của Cơ quan Liên Hiệp Quốc cho biết họ đang điều tra căn bệnh gan bí ẩn ở trẻ em bởi viêm gan nhẹ ở trẻ em không phải là chưa từng xảy ra, nhưng viêm gan nặng và tử vong trước đó rất hiếm thậm chí là bất thường. Ngoài ra, WHO cũng đã khuyến khích các quốc gia theo dõi và báo cáo các trường hợp tương tự. “Nhìn chung, căn nguyên của các trường hợp viêm gan hiện tại vẫn chưa rõ ràng và vẫn đang được điều tra tích cực”, WHO cho biết.

Theo những báo cáo về hội chứng lâm sàng từ các nước, trong số các trường hợp được xác định là viêm gan cấp tính có men gan tăng cao rõ rệt. Ngoài ra, còn có chung những triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, mệt mỏi, đau cơ và vàng da. WHO cho biết hầu hết các trường hợp được báo cáo đều không bị sốt và các loại virus phổ biến gây viêm gan cấp tính trước đây - chẳng hạn như virus viêm gan A, B, C, D và E - không được phát hiện trong bất kỳ trường hợp nào. Ngoài ra, WHO cũng loại bỏ những mối quan hệ giữa bệnh gan và vắc xin COVID-19, bởi tất cả các em nhiễm bệnh đều chưa tiêm vắc xin này.

Với một vài điều tra ban đầu, các nhà khoa học và bác sĩ chuyên khoa tin rằng adenovirus - một loại virus phổ biến có thể gây ra các bệnh cảm cúm thông thường - có thể là nguyên nhân gây ra các ca viêm gan cấp tính này. Trong số 169 trẻ bị bệnh gan thì có hơn 70 trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính virus adenovirus.

Nhưng theo Giám đốc Y tế Công cộng Scotland - Jim McMenamin - mặc dù adenovirus có liên quan đến bệnh viêm gan ở trẻ em bị suy giảm miễn dịch nhưng trước đó nó chưa bao giờ là nguyên nhân gây ra tình trạng này ở những trẻ khỏe mạnh. Ông cũng cho rằng nên tìm hiểu xem adenovirus có bị đột biến để gây ra bệnh nặng hơn hay không, hoặc nó kết hợp cùng một loại virus khác, bao gồm cả SARS-CoV- 2 để gây ra bệnh gan tiềm ẩn ở trẻ em này hay không.

Cuối cùng, WHO cảnh báo và nhắc nhở cha mẹ, người chăm sóc trẻ chú ý đến các triệu chứng và nếu nhận thấy những triệu chứng trên thì liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, Cơ quan An ninh Y tế Anh đã kêu gọi rửa tay và vệ sinh, giữ gìn hệ thống hô hấp như cách phòng ngừa COVID-19. 

 Thảo Nguyễn (theo CNN, The Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI