Các quốc gia giàu có dự trữ hơn một tỷ liều vắc-xin COVID-19 so với mức cần thiết

19/02/2021 - 16:48

PNO - Trong một phân tích về các hợp đồng cung cấp vắc-xin COVID-19 hiện tại, Chiến dịch ONE cho biết các quốc gia giàu có nên chia sẻ lượng dư thừa để nhanh chóng đẩy lùi đại dịch.

Các quốc gia giàu có đương nhiên phải có hơn một tỷ liều vắc-xin COVID-19 so với mức họ cần, khiến các quốc gia nghèo hơn phải tranh giành nguồn cung còn sót lại khi thế giới tìm cách kiềm chế đại dịch coronavirus. Đây là một báo cáo của các nhà vận động chống đói nghèo (ONE Campaign) đưa ra vào ngày 19/2.

Trong phân tích của mình về các hợp đồng cung cấp vắc-xin COVID-19, Chiến dịch ONE cho biết các quốc gia giàu có, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Anh, nên chia sẻ số lượng dư thừa để "tăng cường" một phản ứng toàn cầu đối với đại dịch.

Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm một liều vắc-xin coronavirus Astra Zeneca, tại một trung tâm tiêm chủng ở trung tâm mua sắm thành phố Westfield Stratford, trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh coronavirus (COVID-19), ở London, Anh, ngày 18 tháng 2 năm 2021 . REUTERS / Henry Nicholls / Ảnh tệp
Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm một liều vắc-xin coronavirus Astra Zeneca, tại một trung tâm tiêm chủng ở trung tâm mua sắm thành phố Westfield Stratford, trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh COVID-19 ở London, Anh, ngày 18/2/2021 Ảnh: Reuters

Nhóm vận động, tổ chức các chiến dịch chống lại đói nghèo và các bệnh có thể phòng ngừa, cho biết nếu không làm như vậy sẽ khiến hàng tỷ người không được bảo vệ thiết yếu khỏi virus gây ra COVID-19 và có khả năng kéo dài đại dịch.

Báo cáo này được xem xét cụ thể các hợp đồng với 5 nhà sản xuất vắc-xin COVID-19 hàng đầu - Pfizer-BioNTech, Moderna, Oxford-AstraZeneca, Johnson & Johnson và Novavax.

Những người làm công việc thống kê đã phát hiện ra rằng cho đến nay, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Anh, Úc, Canada và Nhật Bản đã đảm bảo hơn 3 tỷ liều - nhiều hơn một tỷ so với 2,06 tỷ cần thiết để cung cấp cho toàn bộ dân số của họ hai liều.

Jenny Ottenhoff, Giám đốc cấp cao về chính sách của ONE Campaign cho biết: “Sự dư thừa khổng lồ này là hiện thân của chủ nghĩa dân tộc vắc-xin”.

Bà nói thêm: “Các quốc gia giàu có đã đặt cược vào vắc-xin trong thời kỳ đại dịch một cách dễ hiểu nhưng với việc những vụ đặt cược này thành công, cần phải có một sự điều chỉnh lớn nếu chúng ta muốn bảo vệ hàng tỷ người trên thế giới”.

Phân tích cho thấy rằng, cùng với các nguồn cung cấp vắc-xin COVID-19 khác được mua bởi kế hoạch chia sẻ vắc-xin COVAX toàn cầu và trong các thỏa thuận song phương, liều lượng dư thừa của các nước giàu sẽ đi một chặng đường dài để bảo vệ những người dễ bị tổn thương ở các nước nghèo hơn.

Điều này sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong do COVID-19, cũng như hạn chế cơ hội xuất hiện của các biến thể virus mới và đẩy nhanh sự kết thúc của đại dịch.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 18/2, kêu gọi các quốc gia có vắc-xin không đơn phương chia sẻ chúng mà hãy quyên góp chúng cho chương trình COVAX toàn cầu để đảm bảo sự công bằng.

Thảo Nguyễn (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI