Bộ trưởng Mỹ thăm tàu sân bay ở biển Đông, khẳng định lập trường

05/11/2015 - 06:40

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cũng đi cùng người đồng cấp Mỹ và họ dự kiến sẽ trở trên tàu khoảng 2 giờ.

Phát biểu sau một hội nghị thượng đỉnh quốc phòng khu vực tại Kuala Lumpur, Malaysia vào hôm 4/11, Bộ trưởng Carter cho biết, ông sẽ bay ra thăm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vào hôm nay (5/11), hiện “đang tiến hành các hoạt động thông thường trong khi đang di chuyển trên Biển Đông”.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cũng đi cùng người đồng cấp Mỹ và họ dự kiến sẽ trở trên tàu khoảng 2 giờ.

Giới quan sát nhận định, động thái này có thể sẽ khiến Trung Quốc càng giận dữ. Tuần trước, tàu khu trục Mỹ USS Lassen tuần tra trong vùng biển 12 hải lý quanh một số đảo nhân tạo Trung Quốc xây bất hợp pháp trên biển Đông. Bắc Kinh phản ứng dữ dội bằng những tuyên bố hiếu chiến.

Bo truong My tham tau san bay o bien Dong, khang dinh lap truong
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ lên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt vào ngày hôm nay. (Ảnh: US Navy)

Cũng vì thái độ khó chấp nhận của Trung Quốc đã khiến ADMM+ không ra được tuyên bố chung. Theo Reuters, nước chủ nhà Malaysia đã đồng ý đưa vấn đề biển Đông vào tuyên bố chung theo đề xuất của Mỹ, Nhật và Philippines.

“Sự hiện diện của tàu USS Theodore Roosevelt, và chuyến thăm của chúng tôi, là một biểu tượng cho cam kết mạnh mẽ của Mỹ nhằm tái cân bằng và tầm quan trọng của châu Á - Thái Bình Dương đối với Mỹ”, ông Carter nói, nhắc tới sự chuyển dịch chiến lược của Mỹ sang khu vực.

Chuyến thăm tàu sân bay của ông Carter được dự đoán sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, sau khi Mỹ điều tàu chiến USS Lassen vào vùng 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông hôm 27/10.

Một bản dự thảo tuyên bố chung của nước chủ nhà Malaysia soạn thảo viết ASEAN “tìm kiếm giải pháp hòa bình để xử lý tranh chấp (trên biển Đông). Cần phải ngăn chặn đụng độ trên biển và trên bầu trời bằng bất cứ giá nào”.

“Đương nhiên là một số nước ASEAN cho rằng, quan điểm của Trung Quốc là không phù hợp. Điều đó cho thấy hành vi bồi lấn xây đảo nhân tạo và quân sự hóa (biển Đông) của Trung Quốc đã gây chia rẽ nghiêm trọng trong khu vực” - một quan chức Mỹ cho biết.

Trần Thùy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI