"Bố mẹ đẻ" của công nghệ tạo ra vắc xin COVID-19 đạt giải "Nobel của Mỹ"

25/09/2021 - 12:07

PNO - Hai nhà khoa học người Mỹ vừa được vinh danh vì đã có những đóng góp xuất sắc cho y học và cộng đồng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Hai nhà khoa học Mỹ - những người đã phát triển nên công nghệ giúp tạo ra vắc xin ngừa COVID-19 là Moderna và Pfizer/BioNTech - vừa được trao giải thưởng cao quý trong lĩnh vực y học. Đây có thể xem là “giải Nobel của nước Mỹ” vinh danh những cá nhân đã có những đóng góp xuất sắc cho y học và cộng đồng.

Tiến sĩ Drew Weissman and Katalin Karikó - Ảnh: Penn Medicine
Tiến sĩ Drew Weissman và Katalin Karikó - Ảnh: Penn Medicine

Theo đó, ngày 25/9, Quỹ Lasker, một tổ chức uy tín của Mỹ chuyên hỗ trợ các nghiên cứu trong lĩnh vực y khoa có tuổi đời 75 năm, vừa ra thông báo về việc tiến sĩ Drew Weissman và Katalin Karikó thuộc Đại học Pennsylvania là 2 cá nhân cùng chia sẻ giải thưởng nghiên cứu y khoa lâm sàng cho công trình phát triển công nghệ mRNA của mình.

“Phát minh mang tính đột phá này đã giúp chúng ta phát triển được một cách nhanh chóng các loại vắc xin COVID-19 có hiệu quả cao. Bên cạnh việc cung cấp một công cụ để chống lại đại dịch khủng khiếp này, phát minh của họ còn tạo thêm động lực trong việc thúc đẩy các phương pháp ngăn ngừa và điều trị nhiều loại bệnh tật khác nhau cho con người”, trích Thông cáo báo chí của Quỹ Lasker.

Công nghệ này được trao theo hình thức nhượng quyền cho cả BioNTech (hợp tác với Pfizer) và Moderna (sử dụng nguồn ngân sách nghiên cứu do chính phủ Mỹ tài trợ) để sản xuất vắc xin ngừa COVID-19.

“Sự ghi nhận và tác động toàn cầu đối với công trình của hai nhà khoa học Weissman và Karikó khởi nguồn từ quá trình cộng tác chung suốt nhiều năm của họ tại Đại học Pennsylvania nhằm nghiên cứu mRNA như là một giải pháp điều trị tiềm năng”, phát ngôn viên của Đại học Pennsylvania nói.

Người này cũng cho biết thêm rằng, nghiên cứu của hai nhà khoa học này được xuất bản từ năm 2005, từng tạo nên nhiều hy vọng lẫn hoài nghi trong giới khoa học về tác dụng trong việc bảo vệ sức khỏe con người.

Bà Katalin Karikó, mẹ đẻ của vắc xin COVID-19 - Ảnh: Jessica Kourkounis/Boston Globe
Bà Katalin Karikó, "mẹ đẻ" của vắc xin COVID-19 - Ảnh: Jessica Kourkounis/Boston Globe

“Nhiều khi chúng tôi đặt một câu hỏi và tiến hành một thí nghiệm. Và dĩ nhiên, thay vì đi trả lời câu hỏi đó, chúng tôi lại có thêm hàng trăm câu hỏi khác. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, được làm nhà khoa học chính là một niềm vui”, bà Katalin Karikó hồi đáp sau khi nhận những lời chúc mừng từ mọi người.

Với giải thưởng này, bà Karikó và ông Weissman sẽ cùng chia nhau phần thưởng bằng hiện kim trị giá 250.000 USD.

Ông Drew Weissman và bà Katalin Karikó là những đồng nghiệp cùng hoạt động nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania - Ảnh: Penn Medicine
Ông Drew Weissman và bà Katalin Karikó là đồng nghiệp cùng hoạt động nghiên cứu khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) - Ảnh: Penn Medicine

Gần đây nhất, giải thưởng này được trao cho hai nhà khoa học xuất sắc. Đó là ông Jonas Edward Salk, một nhà virus học và nhà nghiên cứu y khoa người Mỹ gốc Do Thái đã nghiên cứu và phát triển vắc xin bại liệt bất hoạt hóa thành công đầu tiên giúp xóa bỏ căn bệnh bại liệt; tiến sĩ Anthony Fauci, là bác sĩ và nhà miễn dịch học, từng là Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID).

Hàng chục nhà khoa học được Quỹ Lasker vinh danh cũng đã được trao tặng giải thưởng Nobel sau đó.

Nguyễn Thuận (theo CNN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi