Bộ Công an thu nhận hơn 54 triệu hồ sơ căn cước công dân gắn chip

22/06/2021 - 14:58

PNO - Từ 1/3/2021 đến nay, toàn quốc đã thu nhận trên 54 triệu hồ sơ để cấp thẻ căn cước hoàn thành vượt mục tiêu đề ra trước một tháng.

Ngày 22/6, Bộ Công an chủ trì tổ chức hội nghị tổng kết dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân và lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống từ ngày 1/7/2021. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng hội nghị. Ảnh: BCA
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng hội nghị - Ảnh: BCA

Theo báo cáo từ Bộ Công an, sau khi được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 3/2020 và tháng 9/2020, chỉ trong thời gian hơn một năm với tinh thần khẩn trương, cấp bách, Bộ Công an đã xây dựng thành công hai dự án.

Từ 1/3/2021 đến nay, toàn quốc đã thu nhận được trên 54 triệu hồ sơ để cấp thẻ căn cước hoàn thành vượt mục tiêu đề ra trước một tháng so với kế hoạch.

Bộ Công an cũng chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị nhân lực, phương tiện bảo đảm công suất in và trả 500.000 thẻ/ngày. Tuy nhiên, do khó khăn khách quan từ việc khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu trên thế giới, nhất là chip điện tử (do tác động của đại dịch COVID-19 và chiến tranh thương mại giữa các nước lớn), nên tiến độ in và trả thẻ chưa đạt mục tiêu theo kế hoạch.

Về dự án dữ liệu dân cư, Bộ Công an thiết kế hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xây dựng theo mô hình tập trung gồm Trung tâm dữ liệu (DC) tại Hà Nội và Trung tâm dữ liệu dự phòng (DR) tại TPHCM bảo đảm hiện đại.

Hệ thống được thiết kế sẵn sàng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; các hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương và sẵn sàng khả năng tích hợp và liên thông quốc tế khi có yêu cầu.

Đến nay, ngành công an đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống hơn 98 triệu nhân khẩu, qua đó đã đồng loạt tiến hành cấp mã số định danh cho công dân trên toàn quốc vào ngày 18/6/2021, đây là cơ sở quan trọng để xác lập danh tính điện tử của công dân, góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia.

Đáng chú ý, Bộ Công an đã triển khai kết nối thử nghiệm thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các bộ, ngành, địa phương; trong đó chạy thử nghiệm kết nối tích hợp dịch vụ chia sẻ với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, UBND năm tỉnh/thành, phối hợp với Văn phòng Chính phủ thử nghiệm kết nối các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia; triển khai thử nghiệm kết nối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, kết nối với 33/63 UBND tỉnh/thành…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI