Bố chồng muốn mẹ chồng chăm sóc con dâu

10/06/2023 - 12:14

PNO - Mai này bố mẹ già yếu, chăm sóc bố mẹ là bổn phận của con cái, không phải hôm nay bố mẹ không chăm mà mai kia chúng tôi "trả đũa" lại.

Hưng - em trai út của tôi hơn 30 tuổi mới lấy vợ trong tiếng thở phào của bố mẹ. Mới cưới chưa đầy nửa năm, em dâu đã có bầu, bố mẹ tôi vui lắm. Hôm qua, sớm tinh mơ tôi đã nhận điện thoại bố gọi về gấp. Bố nói cần thảo luận chuyện của vợ chồng Huy.

Vợ chồng Hưng còn trẻ, đôi khi ăn nói hơi thẳng tính và thể hiện tình cảm có chút quá đà... Ảnh minh họa
Vợ chồng Hưng còn trẻ, đôi khi ăn nói hơi thẳng tính và thể hiện tình cảm quá đà... làm sao tránh khỏi chuyện mẹ chồng - nàng dâu (ảnh minh họa)

Vợ chồng Hưng thuê nhà ở trọ ngay sau khi cưới, dù nhà bố mẹ tôi rộng rãi. Hưng nói em muốn vợ chồng tự lập như các anh chị. Chưa kể, vợ Hưng còn trẻ, đôi khi ăn nói hơi thẳng tính và thể hiện tình cảm có chút quá đà, có thể làm bố mẹ… xốn mắt.

Khi ấy mẹ tôi đồng ý ngay phương án con ở nhà thuê. 3 anh em tôi có gia đình, ở riêng nhưng gần nhà cha mẹ, những khi đi chợ có món gì ngon mẹ lại nấu nhiều, chia cho mỗi nhà một hộp. Bây giờ vợ có bầu, Hưng muốn dọn về nhà để mẹ tôi tiện chăm sóc con dâu.

Mẹ tôi còn băn khoăn chưa trả lời thì Hưng đã "tấn công" phía bố tôi. Đó là lý do bố tôi muốn có cuộc họp gia đình.

Cách nay nửa năm mẹ tôi nằm bệnh viện, sức khỏe không còn như trước, điều quan trọng là mẹ sợ không chăm sóc con dâu được kỹ. Thêm người, không chỉ thêm đũa thêm bát mà mọi người đều ảnh hưởng ít nhiều. 

Vợ Hưng cũng là con út trong gia đình khá giả và có công việc với thu nhập tốt. Em ăn mặc sành điệu, riêng giày thôi mà có tới gần năm chục đôi, chưa nói quần áo. Điều đó làm sao thích hợp với người chỉ có 1 đôi giày, 1 đôi dép như mẹ. Về ăn uống, khẩu vị của em dâu cũng khác, em ăn ít trong bữa chính, hay ăn vặt mà toàn những món mẹ thấy không béo bổ gì như bánh tráng trộn, trà sữa… Em dâu sống với chồng có thể làm nũng, bắt chồng giặt giũ, đút cháo. Nhưng nếu diễn ra trước mắt mẹ tôi thì không nói cũng biết mẹ "chướng mắt" cỡ nào. 

Phụ nữ có bầu cần được thoải mái tinh thần, lúc này tâm sinh lý đều thay đổi và nhạy cảm, tôi nghĩ mẹ chồng con dâu khác tính khác nết, kiểu gì cũng có chuyện. Nhưng bố tôi thì không nghĩ thế. Bố luôn muốn trong nhà có tiếng nói tiếng cười, bố cũng muốn mẹ chăm sóc con dâu vì "sau này mình già chúng nó còn chăm sóc mình". Trước kia bố cũng muốn chúng tôi về ở chung, nhưng chúng tôi kiên quyết ra riêng. Tôi nhiều lần nói rõ, trách nhiệm chăm sóc cha mẹ già là của chúng con, bố mẹ đừng lo nghĩ gì.

Mẹ thở dài với tôi: "Bố ham vui, ưng trong nhà có tiếng người. Nhưng những khi thấy phiền thì ông vào phòng nằm, có phải lo lắng quán xuyến, chợ búa, cơm nước như mẹ đâu!".

Ngay từ khi chúng tôi còn nhỏ, mẹ đã dạy chúng tôi phải tự lập nên chuyện ở riêng mà không nhờ vả mẹ, chúng tôi thấy bình thường. Trong nhà tôi, bổn phận của con cái là không làm bố mẹ lo lắng, bận tâm. Còn “bổn phận” của bố mẹ là phải sống vui sống khỏe để con cái không phải lo lắng. 

Vì vậy, không riêng gì tôi mà anh Hai cũng đồng ý với quyết định của mẹ: cứ để các em ở riêng, cần thì bà sẽ sang giúp. Vấn đề chính là bây giờ là chúng tôi nói cho bố hiểu: Con cái ở riêng, nhưng cuối tuần vẫn đưa con cái về, thi thoảng còn ở qua đêm. Chúng tôi đi công tác đều mang con đến gửi ông bà, mùa hè của đám trẻ đều trôi qua ở nhà ông bà đấy thôi.

Bố ưa nhà đông đúc có tiếng nói tiếng cười. Ảnh minh họa
Bố tôi thích nhà đông đúc, có tiếng nói tiếng cười (ảnh minh họa)

Tôi gọi điện cho cậu út, nói vợ chồng cậu suy nghĩ lại, hãy tự lo để có tự do và hạnh phúc. Nhà bố mẹ và anh chị cũng gần, cần gì chỉ việc gọi, 15 phút sau mọi người có mặt.

Em dâu cũng vừa cười vừa nói vào điện thoại: “Em cũng thích ở riêng như các anh chị đấy ạ". Nghe em dâu nói, tôi yên tâm chốt với em trai: "Cậu thương mẹ, thương vợ thế thì làm sao đành lòng để mẹ và vợ không thoải mái, nhỉ!".

Tôi nhắn anh Hai mang ngay đám trẻ về gửi ông bà, cho ông nội vui, anh Hai đồng ý. Có đám cháu nghịch ngợm nô đùa suốt mùa hè, chắc chắn bố tôi sẽ vui và bớt băn khoăn thôi...

Thu Huế

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI