Bình Nhưỡng đã làm chủ được "đầu đạn hạt nhân thu nhỏ" và tiến hành vụ bắn thử mới

12/09/2016 - 09:53

PNO - Có nguồn tin cho rằng Bình Nhưỡng đã làm chủ được việc thu nhỏ kích thước đầu đạn hạt nhân nên sẽ chủ động tiến hành một vụ phóng hạt nhân mới .

Chính phủ Hàn Quốc vừa đưa ra thông cáo rằng, nước Triều Tiên đã chuẩn bị xong cho một vụ thử hạt nhân mới vào hôm thứ Hai này, chưa đầy 1 tuần sau vụ thử hạt nhân lớn nhất lịch sử diễn ra hôm thứ Sáu vừa qua.

"Các dấu hiệu thu thập được cho thấy Triều Tiên đã hoàn thành quá trình chuẩn bị để tiến hành một vụ thử hạt nhân vào bất kỳ lúc nào ở đường hầm thứ ba chưa từng được sử dụng trước đó", Yonhap dẫn lời một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Binh Nhuong da lam chu duoc
Chính quyền ông Kim Jong - un đã chuẩn bị xong cho một vụ thử hạt nhân mới

Địa điểm thử nghiệm được nhắc tới là Punggye-ri, gần bờ biển Đông Bắc Triều Tiên, vị trí diễn ra 5 vụ nổ hạt nhân trước đó của nước này, nhưng không rõ những hoạt động mới được phát hiện là gì.

Có nguồn tin cho rằng Bình Nhưỡng đã làm chủ được việc thu nhỏ kích thước đầu đạn hạt nhân nên đã chủ động tiến hành một vụ phóng hạt nhân mới này.

Vào hôm Thứ Sáu tuần trước ngày 9/9, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân lớn nhất trong lịch sử, ông Kim Jong - un tuyên bố rằng, sức giải phóng năng lượng của vụ nổ này chỉ là 10.000 tấn TNT (TNT là một đơn vị đo lường để đo độ giải phóng năng lượng trong mỗi vụ nổ bom, mìn, tên lửa,...). Tuy nhiên theo các chuyên gia Mỹ thẩm định, vụ nổ này có chỉ số đo lường lên tới 20.000 - 30.000 tấn TNT, vượt qua sức hủy hoại của quả bom Hiroshima - Nhật Bản lịch sử và có thể giết chết 150.000 người ngay lập tức.

Chính vì điều này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và 15 nước thành viên đã tuyên bố thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, trong đó Hoa Kỳ mới tuyên bố sẽ khởi động lệnh trừng phạt đơn phương đối với nước này.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI