Mỹ-Nhật-Hàn bắt tay trừng trị Triều Tiên ngay tại Hội nghị G20 sau 3 quả tên lửa của Triều Tiên

05/09/2016 - 19:17

PNO - Ít nhất một trong 3 tên lửa của Triều Tiên bắn sáng 5/9 đã rơi vào Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết toàn bộ 3 tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên phóng ngày 5/9 là các tên lửa Rodong tầm trung và đã bay được khoảng 1.000 km.

Một quan chức quân sự Hàn Quốc qua điện thoại cho hay ít nhất một trong 3 tên lửa trên đã rơi vào Vùng Nhận dạng Phòng không của Nhật Bản.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, Văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc nhận định những vụ phóng trên có khả năng là sự phô trương sức mạnh của quân đội Triều Tiên do thời gian tiến hành trùng thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở thành phố Hàng Châu, miền Đông Trung Quốc.

My-Nhat-Han bat tay trung tri Trieu Tien ngay tai Hoi nghi G20 sau 3 qua ten lua cua Trieu Tien
Vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên được thực hiện chỉ vài tiếng sau khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc phiên họp song phương. Trung Quốc vẫn tiếp tiệp phản đối việc Hàn Quốc lập THAAD vì cho rằng sẽ đe dọa tới an ninh khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu Trung Quốc ngay lập tức yêu cầu các ban ngành liên quan nhanh chóng thu thập, phân tích thông tin, cung cấp thông tin chính xác tới người dân, đảm bảo an toàn cho khu vực mà tên lửa rơi.

Chính phủ Nhật Bản phê phán mạnh mẽ hành vi này của Triều Tiên, coi đây là hành vi vi phạm trắng trợn Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nguy hiểm đối với an ninh hàng hải và hàng không Nhật Bản. Nhật Bản sẽ kháng nghị bằng con đường ngoại giao lên Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh rằng, hành vi này uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh Nhật Bản, đe dọa an ninh của khu vực và thế giới. Do vậy, đây là hành vi không thể chấp nhận được.

My-Nhat-Han bat tay trung tri Trieu Tien ngay tai Hoi nghi G20 sau 3 qua ten lua cua Trieu Tien
Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí sẽ 'trừng phạt' sự ngang ngược của Triều Tiên.

Ông Kishida cũng khẳng định, Nhật Bản mong muốn phối hợp chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc để triệu tập một Hội nghị khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Triều Tiên.

Chính phủ Nhật Bản trong một tuyên bố cho biết ngay sau khi biết tin về vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye ngay tại Hội nghị G-20 và hai bên đã nhất trí hợp tác chặt chẽ chống lại sự khiêu khích của Triều Tiên.

My-Nhat-Han bat tay trung tri Trieu Tien ngay tai Hoi nghi G20 sau 3 qua ten lua cua Trieu Tien
Mỹ - Nhật - Hàn đã nhất trí ngay tại Hội nghị G-20 về các biện pháp trừng trị Triều Tiên.

Bên cạnh đó, Mỹ và Nhật Bản là hai nước đứng đầu phản đối việc phóng tên lửa của Triều Tiên trong cuộc họp ngày hôm nay 5/9 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Ned Price cho hay các quan chức Mỹ vẫn đang "theo dõi chặt chẽ những hành động khiêu khích của Triều Tiên gần đây".

Đây rõ ràng là hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng Triều Tiên bị cấm phát triển tên lửa đạn đạo và công nghệ vũ khí hạt nhân.

Minh Đức


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI