Triều Tiên lại tự mãn khiến Mỹ "nóng mặt"

12/09/2016 - 06:56

PNO - Tuy nhiên, đáp lại động thái này, phía Bình Nhưỡng không những không tỏ ra lo lắng mà còn "chế nhạo" lại phía Hoa Kỳ rằng động thái của nước này "thật nực cười".

"Mỹ có thể khởi động lệnh trừng phạt đơn phương mới chống lại Triều Tiên bởi nước này tiếp tục vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc" - đó là tuyên bố của ông Sung Kim - Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc đưa ra sau 2 ngày Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước tới nay, bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Ông Sung Kim cho biết, ngoài hành động của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cả Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung đơn phương, song phương và đa phương đối với Triều Tiên.

Trieu Tien lai tu man khien My
Bình Nhưỡng không những không tỏ ra lo lắng mà còn "chế nhạo" lại phía Hoa Kỳ rằng động thái của nước này "thật nực cười"

Phát biểu trước báo chí tại thủ đô Tokyo sau cuộc gặp các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Sung Kim cho biết các chi tiết cụ thể về các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ hiện vẫn chưa được quyết định.

Ông Sung Kim tuyên bố: “Mỹ sẽ hợp tác cực kỳ chặt chẽ với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các đồng minh khác để đưa ra các biện pháp mạnh tay nhất có thể để chống lại các hành động mới nhất của Triều Tiên”.

Tuy nhiên, đáp lại động thái này, phía Bình Nhưỡng không những không tỏ ra lo lắng mà còn "chế nhạo" lại phía Hoa Kỳ rằng, động thái của nước này "thật nực cười".

"Những lệnh trừng phạt vô nghĩa mà ông Obama đang áp đặt và nói đến tới nay là vô cùng nực cười", Hãng thông tấn KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên trong một thông cáo hôm nay. "Như chúng tôi đã làm rõ, các biện pháp nhằm tăng cường sức mạnh hạt nhân quốc gia về chất lượng và số lượng sẽ tiếp tục bảo vệ phẩm giá và quyền được sống của chúng tôi trước những đe dọa chiến tranh hạt nhân từ Mỹ".

Trước đó, hôm 9/9 Triều Tiên đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ năm và là mạnh nhất, đồng thời tuyên bố đã đạt được khả năng gắn đầu đạn lên tên lửa đạn đạo.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án hành động của Triều Tiên và cho biết sẽ nhanh chóng đưa ra một nghị quyết. Mỹ, Anh và Pháp thúc đẩy cơ quan với 15 nước thành viên này áp đặt các biện pháp trừng phạt mới.

Một đặc phái viên Mỹ cũng đã gặp giới chức Nhật Bản hôm nay và sau đó cho hay Washington có thể đưa ra các lệnh trừng phạt đơn phương chống lại Bình Nhưỡng, lặp lại những tuyên bố của Tổng thống Obama trước đó về vụ thử nghiệm.

Yonhap đưa tin quân đội Hàn Quốc đã lên kế hoạch dùng tên lửa để hủy diệt Triều Tiên nếu phát hiện những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sắp tấn công hạt nhân.

Trong khi đó, báo chí Triều Tiên cho hay người dân "rất vui mừng" về vụ thử nghiệm. "Kẻ thù không thể phủ nhận vị trí chiến lược của đất nước chúng tôi là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân nữa", ông Jong Won Sop, một giáo viên Đại học Kinh tế Quốc dân Triều Tiên nói.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI