Bình Dương sẽ kiểm tra "đội quân đất nung" trả từ Lâm Đồng về Khu du lịch Đại Nam

03/09/2020 - 15:17

PNO - Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương cho biết sẽ vào cuộc kiểm tra số tượng nghi là lính Trung Quốc được trả về Khu du lịch Đại Nam.

Ngày 3/9, ông Nguyễn Khoa Hải - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương - cho biết, sau khi nắm được thông tin doanh nghiệp ở Lâm Đồng mua lại tượng của Khu du lịch Đại Nam giống với lính Trung Quốc và bị cơ quan chức năng tỉnh này yêu cầu trả lại, thì phía Sở đang rà soát lại xem việc Đại Nam sử dụng loại tương này có vi phạm quy định nào hay không.

Hàng trăm bức tượng được bỏ tại bãi phế liệu trong khu du lịch
Hàng trăm bức tượng đang bỏ tại bãi phế liệu trong Khu du lịch Đại Nam

Trước đó, mạng xã hội lan truyền hình ảnh tượng quân lính thời phong kiến được chuyển từ Bình Dương về Lâm Đồng. Sau khi những hình ảnh này được đăng tải, nhiều ý kiến cho rằng những bức tượng này mô phỏng quân lính Trung Quốc thời Tần Thủy Hoàng. Dư luận đặc biệt quan tâm và đặt nhiều nghi vấn rằng doanh nghiệp tại Lâm Đồng cho xây dựng một Tử Cấm Thành kiểu Trung Quốc. Sau đó, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng kiểm tra và yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Liên Minh (đơn vị mua tượng) trả tượng về lại nơi mua là Khu du lịch Đại Nam.

Sau khi đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người cho rằng những bức tượng này giống lính Trung Quốc
Những bức tượng được cho là giống với lính Trung Quốc

Ông Huỳnh Uy Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam - cho biết, toàn bộ số tượng được công ty ông bán thanh lý cho Công ty cổ phần Tập đoàn Liên Minh không phải là tượng lính Trung Quốc. Việc tỉnh Lâm Đồng yêu cầu trả tượng, ông Dũng cho biết sẽ nhận lại và đập bỏ toàn bộ lấy sắt bán phế liệu.

Theo đó, năm 2007, ông Dũng cho đúc 240 tượng lấy ý tưởng một người lính canh giữ tường thành, đặt trên tường thành Khu du lịch Đại Nam. Những người lính này cầm khiên được cách điệu từ mặt trống đồng, biểu tượng của dân tộc Việt Nam.

Do tượng bị thấm nước, nên những bức tượng này được chuyển vào kho. Khi Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên Minh hỏi mua, ông đã bán thanh lý. 

Những tấm khiên được cho là có biểu tượng Việt Nam
Những tấm khiên được cho là cách điệu từ mặt trống đồng

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM về các bức tượng này, Giáo sư Lê Văn Lan nhận định: "Hoạ tiết chim Lạc được ráp vào một cách rất ngô nghê, cũng không phải là nguyên bản trên trống đồng của Văn hoá Đông Sơn thời Hùng Vương. Như vậy, cả về hoạ tiết, hình khối của tượng cũng như tổng thể của việc bày biện như thế này rất phi dân tộc"

Hiện hàng trăm tượng lính này đã được chuyển đến bãi phế liệu của khu du lịch. Nhiều tượng lính đã bị bể nát, hư hỏng nặng nằm dưới bãi cỏ mọc cao hơn đầu người.

Video hàng trăm bức tượng nghi là lính Trung Quốc đặt tại bãi phế liệu KDL Đại Nam

Phạm Diện

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Đào Xuân Lục 04-09-2020 18:19:50

    Đề nghị các ngành chức năng tổ chức tiêu hủy các hình tượng không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Có biện pháp xử lý tổ chức cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

  • Nguyễn Vân Liên 03-09-2020 19:13:55

    Nên hủy bỏ những sản phẩm văn hóa không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Đồng thời xem xét lại chủ đầu tư, nguồn vốn và mục tiêu xây dựng công trình Văn hóa này của họ là gì?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI