Bình an đón tương lai

06/07/2015 - 19:35

PNO - PN - Dù biết bất an sẽ lấy mất một phần cuộc sống, nhưng không dễ tránh. Được xem là “khắc tinh” của sợ hãi, diễn giả quốc tế Charli Hogg (Giám đốc hệ thống Trung tâm Inner Space - làm giàu thế giới nội tâm tại Úc) từng đi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Binh an don tuong lai

Diễn giả Charli Hogg và Thông dịch viên Phạm Thị Sen


* Phóng viên: Cuộc sống đầy bất trắc khiến lo âu trở thành màu nền của bức tranh tâm trạng nhiều người. Thật ra, nỗi sợ hãi đến từ đâu, thưa ông?

Diễn giả Charli Hogg: Sợ hãi là dự đoán đau đớn, nguy hiểm sẽ xảy đến: tai nạn, bệnh tật, thất nghiệp, phá sản, bị phản bội, bỏ rơi... Dù đau đớn, nguy hiểm đó là thật hay chỉ là tưởng tượng (chiếm đến 93%) cũng đều xuất phát từ bên trong chúng ta, được thừa hưởng từ cha mẹ, liên quan đến thói quen, trải nghiệm quá khứ rồi ta tự “sáng tác” khi đối mặt với tình huống tương tự. Nỗi sợ đưa đến những điều tiêu cực: căng thẳng, không tập trung, mất ngủ, ảnh hưởng đến hệ tim mạch, phá hủy tế bào não, chi phối trí nhớ, làm giảm chất lượng sống, tổn hại đến các mối quan hệ.

* Ông cho rằng nỗi sợ hãi liên quan đến các mối quan hệ?

- Khi ta tự tha thứ cho mình, suy nghĩ tích cực, lạc quan thì dễ phát tỏa tình yêu đối với bản thân và sợ hãi sẽ khó chi phối hoặc bị loại bỏ ngay từ đầu. Sống ngay thẳng, trung thực, ta sẽ không ám ảnh một ngày sự thật bị phát giác hay lo lắng “quả bóng” ném đi từ quá khứ có thể dội lại mình. Bạn hãy cứ là cái tôi thực thụ để tự tạo môi trường an toàn, bình yên, tĩnh tại bên trong. Đừng cứ “nhảy” giữa cái tôi tự ti hay cao ngạo để lúc nào cũng sợ ai khác… nhìn xuyên thấu mình.

* Bằng cách nào, chúng ta quẳng được nỗi sợ, thưa ông?

- Hãy bắt đầu bằng việc hiểu cuộc đời này không gì là vĩnh hằng, bất biến. Ta biết mình chẳng sở hữu gì trong đời. “Nó” đến, tôi tận hưởng, “nó” đi, tôi vẫn bình tĩnh, an nhiên, không cố bám víu.Như toa xe lửa, ta bước lên rồi có lúc cũng phải xuống sân ga, giã từ… Nếu ta gắn kết với những gì tạm thời và để tâm trạng mình phụ thuộc vào nó, thì e sẽ sống trong lo sợ, đau khổ, tổn thương khi những điều không mong muốn sẽ xảy đến. Có cảm giác nỗi sợ đến gần, bạn hãy ngừng việc đang làm, ngồi xuống, suy nghĩ nỗi sợ ấy là có thật hay bị tâm trí đánh lừa. Thiền định sẽ là một trong những cách hữu hiệu giúp bạn trấn an, lấy lại thăng bằng.

* Xin cảm ơn ông.


TÔ DIỆU HIỀN

thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI