Biến thể SARS-CoV-2 của Ấn Độ thống trị số ca mắc COVID-19 tại Anh

28/05/2021 - 06:36

PNO - Tại Anh, 3/4 các trường hợp dương tính COVID-19 mang biến thể mới lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết, trong tuần qua Anh ghi nhận gần 7.000 ca nhiễm biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ (B.1.617.2), chiếm 3/4 các trường hợp dương tính COVID-19 được báo cáo tại quốc gia này.

Theo đó, B.1.617.2 có liên quan trọng yếu đến sự gia tăng số ca mắc COVID-19 tại các điểm nóng trên toàn nước Anh. Dữ liệu do Public Health England (PHE) công bố ngày 27/5 cho thấy tính đến nay,  đã có 6.959 trường hợp nhiễm B.1.617.2 được xác nhận ở Anh, tăng so với 3.424 ca của tuần trước. Bên cạnh đó, số người nhập viện cũng đang gia tăng ở một số khu vực bị ảnh hưởng.

Anh quan ngại khi số ca nhiễm biến thể lần đầu tiên tìm thấy ở Ấn Độ tăng nhanh.
Anh lo ngại khi số ca nhiễm biến thể lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ tăng nhanh

Trước đó, Thủ tướng Boris Johnson cho biết trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể tăng nhanh, khả năng cao việc dỡ bỏ tất cả hạn chế COVID-19 sẽ cần thêm thời gian. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh không thấy dữ liệu hiện có nào cho thấy chính phủ sẽ phải trì hoãn việc mở cửa.

Tiến sĩ Jenny Harries, Giám đốc Cơ quan An ninh Y tế Anh, nói sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm biến thể, một phần do việc tăng cường xét nghiệm ở các khu vực bị ảnh hưởng. Bà nói thêm rằng ở một số điểm nóng, dịch bùng phát đã được dập tắt, trong khi các nỗ lực dập dịch vẫn tiếp tục ở phía tây bắc nước này.

Trong ngày 27/5, Anh báo cáo thêm 3.542 ca nhiễm mới SARS-CoV-2, đây là con số cao nhất kể từ ngày 12/4.

Dẫu vậy, Bộ trưởng y tế Matt Hancock, vẫn tin tưởng vắc-xin đã "cắt đứt mối liên hệ giữa các ca bệnh và số người nhập viện".

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng mối liên hệ này vẫn chưa bị phá vỡ vì chỉ 44% người lớn nhận được mũi tiêm và vắc-xin không cung cấp khả năng bảo vệ 100% khỏi việc nhập viện. 

Scotland, điểm nóng bùng phát dịch liên quan đến biến thể B.1.617.2, ghi nhận 98 bệnh nhân nhập viện trong ngày 26/5, tăng so với 58 trường hợp ngày 6/5. Ở một số vùng bị ảnh hưởng nặng nề khác cũng chứng kiến số lượng bệnh nhân nhập viện tăng đáng kể.

Chung Thu Hương (theo The Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI