Biến thể Omicron khiến đêm giao thừa trở nên ảm đạm trên khắp thế giới

22/12/2021 - 22:49

PNO - Hàng loạt các thành phố lớn trên khắp thế giới đã xác nhận việc hủy bỏ các lễ hội chào đón năm mới 2022 do lo ngại nguy cơ lây lan của biến thể Omicron.

Theo thông lệ, những ngày cuối năm sẽ là khoảng thời gian mà mọi người náo nức lên kế hoạch để tận hưởng không khí của đêm giao thừa tiễn năm cũ và chào đón năm mới.

Thế nhưng năm nay, đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp cùng với sự xuất hiện khó lường của biến chủng Omicron đang làm tắt ngấm niềm hy vọng mong manh của người dân mong được đón thời khắc giao thời ở một số thành phố lớn trên khắp thế giới.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng cùng với sự lây lan với tốc độ nhanh của biến chủng Omicron đang khiến cho chính quyền nhiều thành phố lớn trên thế giới e ngại không dám tổ chức các hoạt động đón năm mới. Trong ảnh là dòng người đang đứng đợi đến lượt test COVID-19 tại quảng trường Thời Đại, TP. New York (Mỹ) - Ảnh:
Số ca nhiễm COVID-19 tăng cùng với sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron đang khiến cho chính quyền nhiều thành phố lớn trên thế giới e ngại không dám tổ chức các hoạt động đón năm mới. Trong ảnh là dòng người đang đứng đợi đến lượt test COVID-19 tại quảng trường Thời Đại, TP. New York (Mỹ) - Ảnh: Seth Wenig/AP

Cho đến lúc này thì ông Bill de Blasio, Thị trưởng thành phố New York (Mỹ) vẫn chưa dám chắc về việc có tổ chức sự kiện đón giao thừa ở quảng trường Thời Đại nổi tiếng hay không. Tất cả những gì mà ông có thể hứa, đó là sẽ có câu trả lời vào dịp lễ Giáng sinh sắp tới cũng như khuyến khích mọi người dân “chịu khó” tiêm đủ các mũi vắc xin để tham dự lễ hội nếu được tổ chức.

Nhiều thành phố lớn ở châu Âu nơi biến chủng Omicron đang hoành hành thì thẳng thừng tuyên bố “đóng băng” mọi hoạt động lễ hội trong những ngày sắp tới, tất nhiên là có cả sự kiện Giao thừa.

Dưới đây là những thành phố đã tuyên bố hủy các sự kiện chào đón năm mới 2022

Thành phố Berlin (Đức)

Nước Đức sẽ áp đặt các lệnh cấm khắt khe nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 kể từ ngày 28/12, cũng như nghiêm cấm mọi hành vi tụ tập đông người trong đêm Giao thừa. Đây chính là những thông tin không được mong đợi mà tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa công bố hôm 21/12.

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không có những đám đông lớn tập trung thưởng thức màn pháo hoa hoành tráng tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời thủ đô Berlin như mọi năm. 2 thành phố lớn khác của Đức là Munich và Frankfurt cũng phải chịu chung số phận.

Theo tuyên bố của ông Scholz thì từ 28/12, tối đa 10 người sẽ được phép gặp nhau thành từng nhóm bất kể họ đã được tiêm vắc xin hay chưa. Trẻ em từ 13 tuổi trở xuống không bị ảnh hưởng bởi quy định này.

Dịch bệnh đã khiến hoạt động bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa năm 2022 ở thủ đô Berlin bị hủy bỏ - Ảnh: Urlaubspiraten
Dịch bệnh đã khiến hoạt động bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa năm 2022 ở thủ đô Berlin bị hủy bỏ - Ảnh: Urlaubspiraten

Thành phố Edinburgh (Scotland)
Bà Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cũng vừa tuyên bố hủy bỏ các hoạt động quy mô lớn chào mừng năm mới ở nơi công cộng như một nỗ lực làm giảm sự lây lan của biến thể Omicron.

“Tôi biết là mọi người sẽ cực kỳ thất vọng vì quyết định này, nhưng không còn cách nào khác”, bà Sturgeon bày tỏ.

Thành phố London (vương quốc Anh)

Thị trưởng thành phố London Sadiq Khan đã đăng lên trang Twitter của mình hôm 20/12 dòng thông báo về việc hủy bỏ đêm lễ hội chào đón năm mới đã được lên lịch trước đó.

“Do sự gia tăng đột biến các các ca lây nhiễm COVID-19 mới đây, chúng tôi buộc phải ra một quyết định đầy khó khăn. Đó là hủy bỏ sự kiện chào đón năm mới dự kiến được tổ chức tại quảng trường Trafalgar. Sự an toàn của tất cả người dân London phải được đặt lên hàng đầu”.

Lễ hội pháo hoa rực rỡ của năm 2021 sẽ không thể được tái hiện vào đêm giao thừa chào đón năm 2022 - Ảnh: My London
Lễ hội pháo hoa rực rỡ của năm 2021 sẽ không thể được tái hiện vào đêm giao thừa chào đón năm 2022 - Ảnh: My London

Thành phố Paris (Pháp)

Thủ đô Paris đã hủy cuộc trình diễn pháo hoa chào năm mới dự kiến được tổ chức tại quảng trường Champs-Elysées khi chứng kiến số ca mắc COVID-19 đang tăng lên mỗi ngày.

Thủ tướng Pháp Jean Castex tuyên bố hôm 17/12 rằng, những hoạt động lớn như các bữa tiệc tập thể và trình diễn pháo hoa trong đêm Giao thừa sẽ bị cấm. Với các bữa tiệc nhỏ trong phạm vi gia đình, bạn bè thì mọi người cần tự test cho bản thân trước khi tham dự.

Thành phố Rome (Italia)

Hàng loạt hoạt động cộng đồng chào đón năm mới ở nhiều thành phố lớn của nước Ý đều đã bị hủy bỏ do lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh, trong đó có thành phố Rome.

Một số khu vực ra quy định rõ về việc cấm tiệc tùng và uống rượu bia ở nơi công cộng kể từ ngày 23/12 cho đến 1/1. Các buổi hòa nhạc cộng đồng và bắn pháo hoa ở Venice cũng đã chính thức bị hủy.

Những hoạt động tiệc tùng tập trung đông người ở Rome cũng bị câm đoán - Ảnh:
Những hoạt động tiệc tùng tập trung đông người ở Rome cũng bị cấm - Ảnh: EH Rome

Thành phố Rio de Janeiro (Brazil)

Các hoạt động lễ hội đầy sôi động chào đón năm mới 2022 ở thành phố thủ đô của Brazil đã bị hủy bỏ vì lý do dịch bệnh.

“Chúng tôi tin vào khoa học. Và mặc dù vẫn đang có nhiều tranh cãi giữa việc có nên tổ chức các hoạt động công cộng hay không thì chúng tôi cũng đành phải lựa chọn không được vui vẻ”, Thị trưởng Eduardo Paes của thành phố Rio de Janeiro viết trên tài khoản Twitter của mình hôm 18/12.

“Tôi buộc phải ra một quyết định buồn, nhưng chúng tôi không thể nào tổ chức các hoạt động lễ hội mà thiếu đi sự đảm bảo về sức khỏe cho dân chúng”.

Thành phố Rio de Janeiro vốn nổi tiếng với các lễ hội chào đón năm mới cũng phải chấp nhận án binh bất động trong đêm giao thừa sắp tới - Ảnh: aw-journal
Thành phố Rio de Janeiro vốn nổi tiếng với các lễ hội chào đón năm mới cũng phải chấp nhận "án binh bất động" trong đêm giao thừa sắp tới - Ảnh: aw-journal

Nguyễn Thuận (theo CNN Travel)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI