WHO cảnh báo về sự gia tăng ca nhiễm biến thể Omicron ở châu Âu

22/12/2021 - 06:25

PNO - Quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu đã kêu gọi các nước chuẩn bị cho tình huống ca nhiễm biến thể Omicron gia tăng đáng kể trên toàn lục địa.

Trong một cuộc họp báo ở Vienna, Giám đốc WHO khu vực châu Âu, tiến sĩ Hans Kluge cho biết: “Trong vòng vài tuần, Omicron sẽ thống trị ở nhiều quốc gia hơn trong khu vực, đẩy các hệ thống y tế vốn đã quá căng thẳng đến bờ vực”.

Ông Kluge chia sẻ thêm rằng Omicron đã được phát hiện ở ít nhất 38 trong số 53 thành viên của WHO khu vực châu Âu, đồng thời lưu ý rằng nó đang là biến thể chiếm ưu thế ở Vương quốc Anh, Đan Mạch và Bồ Đào Nha.

Các nước châu Âu thắt chặt hạn chế khi biến thể Omicron lây truyền mạnh mẽ.
Các nước châu Âu thắt chặt hạn chế khi biến thể Omicron lây truyền mạnh mẽ

Tuần trước, châu Âu đã báo cáo thêm 27.000 người chết và hơn 2,6 triệu ca mắc COVID-19. Mặc dù những trường hợp này bao gồm tất cả các biến thể, không chỉ Omicron nhưng tiến sĩ Hans Kluge nhấn mạnh con số này đã tăng cao hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Số lượng lớn các ca nhiễm COVID-19 mới có thể dẫn đến nhiều trường hợp nhập viện hơn, gián đoạn rộng rãi đối với hệ thống y tế và các dịch vụ quan trọng khác” - ông Kluge nói.

Cho đến nay, 89% những người được xác nhận nhiễm Omicron ở châu Âu hầu hết đều có những triệu chứng phổ biến như các biến thể khác, bao gồm ho, đau họng và sốt. Biến thể mới chủ yếu được lan truyền trong khu vực bởi những người trẻ ở độ tuổi 20 và 30.

Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về biến thể Omicron nhưng tiến sĩ Kluge chia sẻ nó dường như có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến thể trước đó, dẫn đến “tỷ lệ lây truyền chưa từng thấy trước đây” ở các quốc gia. Ở những nước bùng phát Omicron, cứ sau 1,5-3 ngày, các trường hợp nhiễm biến thể này lại tăng gấp đôi.

Quan chức WHO cảnh báo chính phủ các nước châu Âu nên tiếp tục tăng cường chiến dịch tiêm chủng, đưa ra các biện pháp bổ sung để làm chậm sự lây lan của biến thể và chuẩn bị cơ sở hạ tầng quan trọng như hệ thống chăm sóc sức khỏe cho đợt bùng phát sắp tới.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI