Nguy cơ viêm cơ tim đối với người nhiễm COVID-19 là khá cao

01/09/2021 - 09:44

PNO - Một nghiên cứu ở Mỹ vừa được cung cấp rằng COVID-19 làm tăng nguy cơ phát triển viêm cơ tim (viêm tim) gấp 16 lần so với tiêm chủng.

 

Lợi ích của việc chủng ngừa tăng lên khi sự lây truyền Covid-19 trong cộng đồng cao. ẢNH: AFP
Các nhà khoa học luôn khuyến khích người dân tiêm vắc xin COVID-19

Với nhiều nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học Mỹ cũng như các nước trên thế giới đều cho thấy nguy cơ viêm cơ tim và một nguy cơ liên quan là viêm màng ngoài tim (viêm quanh tim) đặc biệt là ở trẻ nam và trẻ vị thành niên sau khi tiêm vắc xin COVID-19 Pfizer và Moderna là một điều đáng quan tâm. Tuy nhiên, báo cáo mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thì nguy cơ của người sau khi nhiễm COVID-19 cao hơn nhiều.

Nghiên cứu đã phân tích hồ sơ bệnh viện từ 1,5 triệu bệnh nhân mắc COVID-19 và 35 triệu người không mắc bệnh, để xem tỷ lệ phần trăm bị viêm cơ tim là bao nhiêu đồng thời phân loại chúng theo độ tuổi và giới tính.

Các tác giả viết: "Nhìn chung, viêm cơ tim ở người khỏe mạnh không phổ biến. Tuy nhiên, COVID-19 có liên quan đáng kể với việc tăng nguy cơ viêm cơ tim, với nguy cơ thay đổi theo nhóm tuổi".

Nguy cơ gia tăng viêm cơ tim ở bệnh nhân COVID-19 rõ rệt nhất ở những người dưới 16 tuổi - những người đã thấy nguy cơ viêm cơ tim tăng gấp 37 lần so với những người trong độ tuổi đó không bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Tiếp theo là những người trên 75 tuổi.

Nghiên cứu cho biết nguyên nhân cơ bản chính xác chưa được hiểu rõ nhưng nó có thể liên quan đến nhiễm virus ở tim hoặc ở những người dưới 16 tuổi có thể liên quan đến hội chứng viêm đa hệ.

Nghiên cứu của CDC chỉ ra một bài báo của các nhà nghiên cứu Israel được công bố vào tuần trước trên Tạp chí Y học New England cho thấy vắc xin RNA làm tăng nguy cơ viêm cơ tim gấp nhiều lần. Bài báo cũng đó cho thấy COVID-19 làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm cơ tim gấp 18 lần, gần như phù hợp với nghiên cứu mới của CDC là gấp 16 lần.

CDC vào tháng 6 đã kết luận rằng lợi ích của việc tiêm chủng vắc xin COVID-19 lớn hơn nguy cơ viêm cơ tim do vắc xin, ngay cả trong nhóm có nguy cơ cao nhất. Giờ đây, với nghiên cứu mới này, chắc chắn sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng toàn cầu vì ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy nguy cơ sau khi nhiễm COVID-19 bao giờ cũng cao hơn và nặng nặng nề hơn so với tác dụng phụ của vắc xin.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI