Biến đổi khí hậu bất ngờ thành chủ đề nóng trong cuộc đua Tổng thống Mỹ

23/09/2020 - 13:16

PNO - Theo khảo sát từ Đài Phát thanh công cộng quốc gia Mỹ (NPR), biến đổi khí hậu là vấn đề được quan tâm nhiều thứ ba của các cử tri Mỹ (12%), giữa lúc các bang ven biển phía tây đối mặt những trận cháy rừng nghiêm trọng.

Nạn cháy rừng đang phá hủy các khu rừng phía tây nước Mỹ. Hàng triệu km2 rừng và hàng triệu động vật đã bị thiêu rụi, hàng trăm ngôi nhà bị biến thành tro và đống đổ nát, hàng chục người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương hoặc mất tích.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lắng nghe Thống đốc bang California Gavin Newsom báo cáo về tình trạng cháy rừng trong cuộc họp tại sân bay Sacramento McClellan vào ngày 14/9 - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump lắng nghe Thống đốc bang California Gavin Newsom báo cáo về tình trạng cháy rừng trong cuộc họp tại sân bay Sacramento McClellan vào ngày 14/9 - Ảnh: AFP

Chất lượng không khí hiện tồi tệ đến mức dân chúng được yêu cầu ở yên trong nhà, nhưng không khí trong nhà cũng bị ô nhiễm nặng. Khói độc và bồ hóng theo gió bay đến Chicago và xa hơn nữa. Những người lính cứu hỏa tiếp tục vai trò của các anh hùng, chiến đấu với ngọn lửa trong nhiều ngày liên tục, trong khi các chính trị gia nhìn nhận vấn đề theo chủ nghĩa cơ hội cho riêng họ.

Những cuộc công kích trên chính trường

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ - Joe Biden - tuyên bố: “Nếu bạn quyết định cho một kẻ “phóng hỏa khí hậu” tại vị thêm 4 năm nữa trong Nhà Trắng, đừng ngạc nhiên nếu nhiều khu vực của nước Mỹ tiếp tục bốc cháy”. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố: “Mẹ trái đất đang tức giận. Bà ấy thể hiện điều đó với chúng ta bằng những trận cuồng phong ở Vịnh, đám cháy ở phía tây, rằng cuộc khủng hoảng khí hậu là có thật”.

Suốt nhiều tháng, các tuyên bố công khai trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump vẫn luôn lặp lại một thông điệp về biến đổi khí hậu đã được cân chỉnh cẩn thận, nhằm không làm các đảng viên Cộng hòa cảm thấy bất an về sức khỏe của hành tinh. Tuần trước, trong thời gian dừng chân ở California để quan sát sự tàn phá do cháy rừng, Tổng thống Trump kêu gọi quản lý rừng tốt hơn để giảm nguy cơ hỏa hoạn. Khi một quan chức nhà nước hỏi về mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và cháy rừng ngày càng trầm trọng, ông Trump trả lời rằng: “Khí hậu sẽ bắt đầu mát hơn” - dùng sự thay đổi nhiệt độ theo mùa để né tránh câu trả lời về biến đổi khí hậu trong dài hạn. 

Xét về mặt khách quan, phát biểu của ông Trump cũng có phần đúng. Quản lý rừng tốt hơn sẽ giúp hạn chế cháy rừng, bởi qua nhiều chục năm thay đổi luật, các vụ kiện, các chính sách ngăn chặn hỏa hoạn và thực hành quản lý rừng kém hiệu quả đã tạo ra sự tích tụ một lượng lớn cây chết và cây bệnh, cỏ khô, lá mục và mảnh vụn hữu cơ. Đến mùa hè khô hạn, chỉ cần một tia sét, pháo hoa, người cắm trại bất cẩn, hoặc có kẻ phóng hỏa là đủ để biến cả cánh rừng thành địa ngục lửa.

Chưa có triển vọng về chính sách môi trường tại Mỹ

Sau 4 năm tại Nhà Trắng, chương trình nghị sự về môi trường của Tổng thống Trump đảo ngược phần lớn các quy tắc, quy định ban hành dưới thời Tổng thống Barack Obama, từ việc khôi phục tiêu chuẩn khí thải của xe cộ, loại bỏ các quy định về khí thải đối với các nhà máy điện cho đến việc rời khỏi Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ - Mitch McConnell - cho biết, ông chấp nhận sự đồng thuận khoa học về quá trình nóng lên toàn cầu tại cuộc họp về chính sách kinh tế xanh mới ở Đồi Capitol năm 2019, nhưng không đưa ra bất cứ đề nghị nào về chính sách chống biến đổi khí hậu. Dù vậy, các đảng viên Cộng hòa khác đã đề xuất luật từng phần, kêu gọi các biện pháp thúc đẩy việc trồng cây và tài trợ cho đổi mới năng lượng sạch.

Thăm dò ý kiến ​​từ Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy, 67% người lớn ở Mỹ nghĩ rằng chính phủ liên bang chưa thực sự quan tâm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. John McLaughlin - một trong những chuyên gia thăm dò ý kiến ​​hàng đầu thuộc chiến dịch của Tổng thống Trump - cho biết, trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2019 rằng, “đại đa số người Mỹ” hiểu rõ biến đổi khí hậu đang xảy ra, nhưng họ vẫn cho rằng các giải pháp được đề xuất là quá tốn kém. 

Linh La (theo NPR, Eurasia Review, Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI