Chính phủ Nga sẽ chia sẻ trách nhiệm nếu vắc-xin COVID-19 có rủi ro

22/09/2020 - 22:04

PNO - Moscow tự tin vào vắc-xin COVID-19 của mình đến mức nước này sẽ gánh vác một số trách nhiệm pháp lý nếu xảy ra bất cứ điều gì xảy ra.

Quyết định này giúp các đơn vị phát triển vắc-xin được nhà nước hậu thuẫn đối mặt với yêu cầu bồi thường (có thể rất tốn kém) nếu xảy ra bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nào. Đó là điều nhiều nhà sản xuất vắc-xin tìm cách né tránh, bằng cách yêu cầu các quốc gia mua vắc-xin giải phóng họ khỏi các trách nhiệm pháp lý.

Chích ngừa vắc-xin Sputnik-V chống COVID-19 tại một phòng khám ở Moscow. Ảnh chụp ngày 17/9/2020 - Ảnh: Reuters
Chích ngừa vắc-xin "Sputnik-V" tại một phòng khám ở Moscow. Ảnh chụp ngày 17/9/2020 - Ảnh: Reuters

Đây là một cách tiếp cận khác với nhiều nơi trên thế giới. Ví dụ ở Mỹ, trách nhiệm đối với vắc-xin COVID-19 được chuyển hoàn toàn cho chính phủ Mỹ. Điều này bảo vệ các đơn vị phát triển vắc-xin, vì việc tiêm chủng rộng rãi chống COVID-19 được coi là mang lại lợi ích cho xã hội.

Với cuộc đua vắc-xin toàn cầu đang nóng lên và hàng chục ứng viên đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người, những người ủng hộ vắc-xin ‘Sputnik-V’ của Nga coi trách nhiệm pháp lý là một chiến trường quan trọng để họ nhắm đến việc chiếm lĩnh thị phần.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), cho biết: “Các bên mua đều yêu cầu được bồi thường đầy đủ các rủi ro pháp lý. Thế nhưng, chúng tôi hoàn toàn tự tin vào vắc-xin của mình".

Tuy nhiên, ông Dmitriev không cho biết liệu người mua vắc-xin Nga có bị yêu cầu chịu trách nhiệm một phần hay không và cũng không đưa ra chi tiết về các điều khoản bồi thường.

Các nhà phát triển vắc-xin trên khắp thế giới đang chạy đua rút ngắn quá trình bào chế sản phẩm, làm như vậy có thể nâng cao nguy cơ xảy ra các hậu quả không mong muốn và biến vấn đề yêu cầu bồi thường trở thành điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán thỏa thuận cung ứng.

Ví dụ, nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca của Anh, công ty đã cùng Đại học Oxford phát triển một loại vắc-xin, được nhiều quốc gia mà họ đã ký hợp đồng cung cấp không yêu cầu phải chịu bất cứ trách nhiệm pháp lý nào trong tương lai.

Ý kiến của ông Dmitriev được đưa ra sau khi một số nhà khoa học bày tỏ lo ngại về tính an toàn và hiệu quả của "Sputnik-V", được chính phủ Nga phê duyệt sử dụng trước khi hoàn thành các thử nghiệm quy mô lớn trên người.

"Sputnik-V" được Viện Gamaleya, một cơ quan nghiên cứu nhà nước có trụ sở tại Moscow, phát triển. Quỹ RDIF, đang tiếp thị vắc-xin ra nước ngoài, sẽ gánh chịu một số rủi ro pháp lý trong các hợp đồng cung cấp cùng với các công ty dược phẩm trong danh mục đầu tư của quỹ đang sản xuất vắc-xin.

Cho đến nay, RDIF đã công bố các thỏa thuận chỉ cung cấp hơn 200 triệu liều, một nửa cho châu Mỹ Latinh và một nửa cho Ấn Độ. Quỹ cho biết họ có đơn đặt hàng lên tới 1 tỷ liều. Trong khi đó, ông Fábio Vilas-Boas, Giám đốc Y tế bang Bahia của Brazil, nơi có kế hoạch mua 50 triệu liều vắc-xin của Nga, nói rằng các rủi ro pháp lý sẽ do các pháp nhân – các hãng dược sản xuất và cung cấp vắc-xin của Nga - gánh chịu.

Bảo hiểm cho người tình nguyện

Nga đã đánh dấu uy tín khoa học của mình là triển khai ngay sau khi phê duyệt vắc-xin được sử dụng trong nước và trước khi bắt đầu thử nghiệm hàng loạt, trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép cho vắc-xin COVID-19.

Các thử nghiệm giai đoạn cuối, được gọi là Giai đoạn III, hiện đang được tiến hành ở Nga, với ít nhất 40.000 tình nguyện viên tham gia. Kết quả ban đầu dự kiến ​​sẽ có vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới.

Các tình nguyện viên thử nghiệm Giai đoạn III không được trả lương, nhưng họ được bảo hiểm, bao gồm khoản thanh toán 2 triệu rúp (26.430 USD) trong trường hợp tử vong. RDIF cũng có dự định tiến hành thử nghiệm vắc-xin ở nước ngoài thông qua công ty dược phẩm Ấn Độ Dr Reddy’s và với bang Paraná của Brazil, cả hai đều đang chờ phê duyệt theo quy định.

Nhiều người tham gia vào quá trình phát triển "Sputnik-V", bao gồm cả ông Dmitriev, đã tiêm thuốc nhằm thuyết phục thế giới về sự an toàn của vắc-xin do Nga sản xuất. Ông Dmitriev cho biết ông không lo ngại về rủi ro yêu cầu bồi thường chống lại RDIF. Ông nói: "Chúng tôi biết điều đó sẽ không xảy ra, bởi vì vắc-xin đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ”.


Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI