Biến chủng Delta làm giảm hiệu quả của vắc xin Sputnik V

29/06/2021 - 21:04

PNO - Các nhà phát triển cho biết hôm 29/6, vắc xin Sputnik V của Nga chống lại COVID-19 có hiệu quả khoảng 90% đối với biến thể Delta, giảm nhẹ so với mức thông thường.

Loại vắc xin mà Nga tích cực tiếp thị ra nước ngoài được các nhà nghiên cứu khẳng định đạt hiệu quả gần 92% đối với chủng COVID-19 ban đầu.

Hãng tin RIA dẫn lời ông Denis Logunov - Phó giám đốc Viện Gamaleya tại Moscow, nơi phát triển Sputnik V - cho biết con số hiệu quả của biến thể Delta được tính toán dựa trên hồ sơ y tế số của bệnh nhân và dữ liệu tiêm vắc xin.

Các nhà chức trách Nga đổ lỗi cho sự gia tăng các trường hợp nhiễm COVID-19 gần đây tại nước này là do biến thể Delta. Theo họ, biến chủng dễ lây lan này chiếm khoảng 90% tổng số các ca nhiễm mới, một vấn đề đáng lo ngại giữa lúc nhiều người dân Nga từ chối tiêm vắc xin.

Theo Alexander Gintsburg - Giám đốc Viện Gamaleya các quốc gia trên toàn cầu - đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về biến thể Delta, vốn được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ.

Điển hình, tỷ lệ các ca nhiễm COVID-19 do biến thể Delta gây ra đã tăng hơn gấp đôi ở Đức trong vòng một tuần và có khả năng đe dọa sức khỏe cộng đồng hơn so với các biến thể khác.

Nga đã phê duyệt 4 loại vắc xin sản xuất trong nước và ghi nhận khoảng 5,5 triệu ca nhiễm kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Một người phụ nữ đến điểm tiêm chủng ở Moscow, Nga
Một người phụ nữ đến điểm tiêm chủng ở Moscow, Nga

Vào tháng 8/2020, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký bản quyền vắc xin COVID-19. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo tin này trên kênh truyền hình quốc gia và cho biết con gái của ông đã được tiêm phòng vắc xin Sputnik V.

10 tháng sau khi Sputnik V được phê duyệt, tỷ lệ tiêm chủng của Nga nằm ở nhóm thấp nhất trong số các quốc gia nơi vắc xin được phổ biến rộng rãi.

Theo Our World in Data, một dự án giám sát có trụ sở tại Đại học Oxford, chỉ 14% trong số 146 triệu người Nga đã được tiêm chủng ít nhất một liều vắc xin, so với 53,5% người Mỹ.

Dù vậy, Nga đã bán bản quyền và viện trợ Sputnik V cho nhiều nước trên thế giới, bao gồm, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Pakistan,…

Việt Nam cũng đã đàm phán và đang chuẩn bị ký thỏa thuận với Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Liên bang Nga về việc gia công vắc xin Sputnik V từ giai đoạn bán thành phẩm - với quy mô 5 triệu liều/tháng, sau đó tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin với quy mô khoảng 100 triệu liều/năm.

Linh La (theo Reuters, NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI